อิรักตีคืนเคอร์คุก จากไอเอส คาร์เตอร์ เดินทางเข้าอิรักกะทันหัน มีแผนอะไร?

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเคอร์คุก ประเทศอิรัก ว่า หลังจากกลุ่มไอเอสบุกโจมตีเมืองเคอร์คุก เมืองใหญ่แหล่งผลิตน้ำมันสำคัญทางภาคเหนือของอิรัก ห่างจากกรุงแบกแดดไปทางทิศเหนือประมาณ 240 กม. เมื่อเช้าวันศุกร์ และเกิดการยิงปะทะดุเดือดกับกองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลอิรัก และกองกำลังชาวเคิร์ดเพชเมอร์กา การสู้รบดำเนินติดต่อกันมาจนถึงวันเสาร์ และกองทัพได้ส่งกำลังเสริมเข้ามาช่วย ทั้งจากแบกแดดและเมืองโมซุล  นักรบไอเอสถูกสังหารอย่างน้อย 56 ศพ หลายคนกดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย เมื่อถูกทหารปิดล้อมไร้ทางหนี และได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ส่วนทหารอิรักและกองกำลังชาวเคิร์ดเพชเมอร์กาเสียชีวิตอย่างน้อย 80 ศพ ส่วนใหญ่เป็นนักรบชาวเคิร์ด และได้รับบาดเจ็บ 170 คน แม้หน่วยความมั่นคงจะสามารถควบคุมสถานการณ์ในเมืองเคอร์คุกไว้ได้แล้ว แต่ยังมีนักรบไอเอสบางส่วนเหลืออยู่ โดยปะปนอยู่ในย่านชุมชนฝั่งทางใต้และทางตะวันออกของเมือง

นายแอชตัน คาร์เตอร์ รมว.กลาโหมสหรัฐ เดินทางเยือนอิรักโดยไม่มีการประกาศล่วงหน้า ถึงกรุงแบกแดดเมื่อวันเสาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการยึดเมืองโมซุลคืนจากกลุ่มไอเอส ซึ่งปฏิบัติการทางทหารได้เริ่มเปิดฉากอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. โดยจะพบปะกับผู้บัญชาการกองทัพของกองกำลังพันธมิตร 60 ประเทศ ซึ่งนำโดยกองทัพสหรัฐ เพื่อให้ความช่วยเหลือกองทัพอิรัก ในการบุกโจมตียึดเมืองโมซุล

ซึ่งการเข้ามาของ รมว.กลาโหมสหรัฐ นั้นน่าจับตามองอย่างยิ่งว่ามาเพื่อประโยชน์อันใด เพื่อช่วยเหลืออิรักในการนี้ หรือเพื่อวางแผนอันใด ที่หลายคนไม่คาดคิดก็อาจเป็นไปได้เช่นกัน