เหมยขาบมาแล้ว!!! ไปเที่ยวกัน.. ดอยอินทนนท์ เช้านี้5 องศา!!!

เหมยขาบมาแล้ว!!! ไปเที่ยวกัน.. ดอยอินทนนท์ เช้านี้5 องศา!!!

5 ก.พ.60 นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่เผยช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวขึ้นมาท่องเที่ยวสัมผัสอากาศหนาวบนดอยอินทนนท์วันละ 3-4 พันคน เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอีกครั้ง ในวันนี้ยังเกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือเหมยขาบ หรือแม่คะนิ้ง ขาวโพลนไปทั่วยอดดอย บริเวณสองฝากฝั่งถนนทางขึ้นดอย และตามต้นไม้ต่างๆยังมีน้ำค้างแข็งจับเป็นหางยาว สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวกันอย่างมาก 

อุณหภูมิที่ยอดดอยวันนี้วัดได้ 5 องศาเซลเซียส ที่บริเวณแม่ปานวัดได้ 6 องศาเซลเซียส ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ วัดได้ 7 องศาเซลเซียส

เหมยขาบมาแล้ว!!! ไปเที่ยวกัน.. ดอยอินทนนท์ เช้านี้5 องศา!!!

 

เหมยขาบมาแล้ว!!! ไปเที่ยวกัน.. ดอยอินทนนท์ เช้านี้5 องศา!!!

สำหรับปรากฏการณ์การเกิดน้ำค้างแข็งเกาะติดใบไม้ย้อยอย่างสวยงามนั้น เกิดจากอุณหภูมิที่ลดลงและมีฝุ่นเกาะเกิดเหมยขาบเกาะตามใบไม้หรือดอกไม้ ทางเจ้าหน้าที่เราได้ใช้สปริงเกอร์ ฉีดไล่เหมยขาบที่เกาะตามใบไม้และดอกไม้ เพื่อไม่ให้ใบไม้ดอกไม้เฉา จึงได้พ่นน้ำไล่ และพอเช้าอุณหภูมิเย็นลงเรือ่ย ๆ ทำให้น้ำที่เกาะติดตามใบไม้ดอกไม้ย้อยลงและแข็งตัวสวยงามอย่างมาก

 

เหมยขาบมาแล้ว!!! ไปเที่ยวกัน.. ดอยอินทนนท์ เช้านี้5 องศา!!!

 

เหมยขาบมาแล้ว!!! ไปเที่ยวกัน.. ดอยอินทนนท์ เช้านี้5 องศา!!!

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไปกับมีหมอกในตอนเช้า ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างต่อเนื่องไว้ด้วย ส่วนภาคใต้มีฝนบางพื้นที่ในระยะนี้

สำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 21-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส
 

สภาพอากาศรายภาค 
ภาคเหนือ อากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 14-20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-14 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 16-19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 8-14 องศาเซลเซียส

ภาคกลาง อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 20-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส

ภาคตะวันออก อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก) อากาศเย็น โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา อุณหภูมิต่ำสุด 21-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม/ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ภาคใต้(ฝั่งตะวันตก) มีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 21-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม/ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร. 

 

 

เรียบเรียง Wila

ขอบคุณ กรมอุตุนิยมวิทยา