เปิดประวัติ เครื่องรางล้านนา "แมลงภู่คำ" อิทธิฤทธิ์เพิ่มโชคลาภ เมตตา ส่งเสริมดวงชะตาให้มั่งคั่ง เครื่องรางคู่บารมีพระเจ้าบุเรงนอง!!

พญาแมลงภู่คำ เป็นเครื่องรางจากทางประเทศพม่า ช่วยเพิ่มอิทธิ์โขคลาภเเก่ผู้ที่บูชา

เปิดประวัติ เครื่องรางล้านนา "แมลงภู่คำ" อิทธิฤทธิ์เพิ่มโชคลาภ เมตตา ส่งเสริมดวงชะตาให้มั่งคั่ง เครื่องรางคู่บารมีพระเจ้าบุเรงนอง!!

        แมลงภู่คำเป็นเครื่องรางของทางล้านนาได้รับมาจากทางพม่า เครื่องรางนี้ตามประวัติเคยพบอยู่บนเสลี่ยงพระเจ้าบุเรงนองด้วยเป็นเครื่องรางที่เขาใช้กันตั้งแต่ระดับกษัตริย์จนถังสามัญชนธรรมดา การสร้างเครื่องรางนี้ต้องหาไม้ดุมล้อเกวียนโบราณที่ทำจากไม้ประดู่แดง

            พญาแมลงภู่คำ ทางวิชาสายพม่านับถือมากว่า เป็นสัตว์คู่บารมีของ บายินนอง หรือบุเรงนองเป็นเจ้า บัลลังก์ที่บุเรงนองนั่งว่าราชการทั้งสองข้างจะแกะสลัก รูปพญาแมลงภู่คำ เฝ้าระวังรักษาอยู่ เป็นบัลลังค์ที่ พ่อครูโป๊ะโป๊ะอ่อง สร้างและบรรจุพญาแมลงภู่คำ 8 คู่ หากบุเรงนอง จะไปรบที่ใดจะนั่งบัญชาการ ณ บัลลังก์นี้ จนชนะทั่วทั้งสิบทิศ จึงถือได้ว่าเป็นสัตว์คู่บารมี ที่ช่วยบุเรงนองรักษาเมืองพม่าไว้ ทางพม่ามีตำนานบันทึกเรื่องราว เกี่ยวกับพญาแมลงภู่คำอย่างละเอียดว่า เป็นแมลงมงคลศักดิ์สิทธิ์ ได้รับรัศมีทิพย์โอภาส แห่งพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ในครั้งที่ตรัสรู้บรรลุธรรมวิเศษแล้ว พญาแมลงภู่คำพากันบินไปยังป่าหิมพานต์ นำเอาดอกกาสลองทิพย์มารองรัตนบัลลังก์ ถวายเป็นพุทธบูชา พระพุทธองค์จึงได้ตรัสเปล่งพุทธวาจาประสิทธิ์พร แก่พญาแมลงภู่นั้นว่า “เป็นสัตว์ที่ประเสริฐกว่าแมลงมีปีกทั้งหลาย”

            พญาแมลงภู่คำนี้ นับเป็นเอกทางโชคลาภ เมตตา ส่งเสริมดวงชะตาให้มั่งคั่ง ทั้งทรัพย์สิน ยศศักดิ์ เป็นที่รักใคร่เอ็นดูของผู้คนทั้งหลาย อีกทั้งยังป้องกันคุณไสยมนต์ดำ และที่สำคัญอีกอย่างคือ หากแม้นว่าผู้หนึ่งผู้ใดคิดร้ายต่อผู้บูชา พญาแมลงภู่คำ จะไปทำร้ายบุคคลนั้น ให้ได้รับความเจ็บปวดและหลาบจำ ถ้าปรารถนาสิ่งใด จงอธิษฐานบอกกล่าวเอาเอง จะสมประสงค์ดังที่หวัง

 

การสร้างเครื่องรางนี้ต้องหาไม้ดุมล้อเกวียนโบราณที่ทำจากไม้ประดู่แดงเก่าตามตำรา มาทำเท่านั้น

 

"ทำไมต้องใช้ไม้ดุมล้อเกวียน"

"เป็นความเชื่อโบราณที่ว่า ไม้ดุมล้อเกวียนใช้ขับเคลื่อนไปข้างหน้า ผู้บูชาจะได้เจริญก้าวหน้าตลอดไป"

คนทำต้องมีเชื้อเจ้าด้วย ด้านในอุดด้วยปรอท เขย่าดังกิ๊กๆ กว่าได้ทำได้ก็รอกันเป็นปีครับ เก่าตามตำรา

พุทธคุณมีมากหลายอย่างเลย เมตตามหาเสน่ห์ เมตตามหานิยม เมตตาค้าขาย ดีด้านโภคทรัพย์ด้วย

มีพลังด้านคุ้มครอง กันภูตผีปีศาจได้ กันคุณไสยได้ เดินทางก็คุ้มครองให้ปลอดภัยได้ มีรังสีหลายสีมากสลับหมุนเวียนกันไป

ปกติแมลงภู่ตอมดอกไม้ดอกใดพวกแมลงต่างรวมทั้งผึ้งต้องหลบหนีไปเลย

เพราะเขาเป็นใหญ่กว่าหมู่ภมรทั้งหลาย แมลงภู่คำสามารถเจาะแก่นไม้แข็งๆได้อย่างสบาย

ครูบาอาจารย์จึงเอาเป็นเคล็ดว่าต่อให้หญิงใจแข็งสักเท่าไรก็มิอาจต้านทานแมลงภู่คำนี้ได้

จัดว่าเป็นเครื่องรางที่มีดีครบทุกอย่างจริงๆ สามารถเตือนภัยให้เจ่าของได้ด้วย อาจสั่นหรือลางสังหรณ์บอกก่อนล่วงหน้า

โชคลาภก็มีครบ ใช้ได้เลย

แกะจากไม้เก่าจริง หาคนทำตามตำราแบบนี้ ได้ยากมากแล้วในปัจจุบัน

วัตถุมงคลของทางล้านนา ไทใหญ่ จนไปถึงทางเชียงตุง เค้าเรียกว่า "แมลงภู่คำ"

 

เรื่องตำรานี้ให้ฟังคร่าวๆดังนี้

1.คนแกะต้องเป็นเชื้อเจ้าเท่านั้น

2.แกะได้เฉพาะวันที่กำหนดและในฤกษ์ที่กำหนดเท่านั้น

3.ในการปลุกเสกก็ต้องตามสุตรที่โบราณจารย์กำหนดให้ครบทุกที่คือ

-ปลุกเสกหอเจ้าเมือง

-ปลุกเสกป่าช้าบ้าน

-ปลุกเสกป่าช้าพระสงฆ์

-ปลุกเสกทางสี่แพ่ง(สี่แยก)

-ปลุกเสกท่าน้ำที่มีคนขึ้นลงเยอะๆ

-ปลุกเสกกลางงานปอย(งานอบรมสมโภชน์)

-ปลุกเสกกลางตลาด

-ปลุกเสกที่พระธาตุเจดีย์

-ปลุกเสกในวิหาร

และปิดท้ายด้วย ปลุกเสกในพระอุโบสถ......

         และมีการกำหนดบทที่ต้องสวดในการปลุกเสกครั้งสุดท้ายด้วยก็คือ สวดบทพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ 3,000 จบ สัมพุทเธอีก 1,000 จบ...จึงเสร็จตามตำรา

         คุณวิเศษของแมลงภู่คำตามตำรานั้นดีเฉกเช่นเดียวกับเบี้ยแก้เพราะด้านในบรรจุปรอท และปรอทนั้นเป็นปรอทดักจากป่า

แต่คุณวิเศษที่เพิ่มเติมมานั้นก็คือทางด้านมหาเสน่ห์ เพราะด้านในตัวบรรจุใบมะเขือบ้าซึ่งเชื่อว่าให้คุณทางมหาเสน่ห์ ทางล้านนาโบราณไปถึงทางเชียงตุงเรื่องยาเสน่ห์นั้นต้องมีใบมะเขือบ้าเป็นส่วนผสมที่ขาดไม่ได้

....แต่เรื่องความรุ่งเรืองโชคลาภนั้นเค้ามีเคล็ดลับครับ

แมลงภู่คำนั้นเป็นเครื่องรางที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทุกชนชั้นซึ่งบางข้อมูลบอกไว้ว่ามีการค้นพบในกูบหลังช้างของพระเจ้าบุเรงนองเลยทีเดียว...

         ข้อมูลได้บ่งบอกไว้ว่าเชียงตุง บางบ้านเมื่อแรกสร้างเทเสาเค้าจะเอาแมลงภู่คำฝังบนหัวเสาทั้ง 4 ทิศเพื่อป้องกันภัยจากสิ่งที่มองไม่เห็นเปรียบดั่งกับมีพยนต์คอยดูแลรักษาบ้านและคนในบ้านให้ปลอดภัย

          อีกอย่างหนึ่งก็คือปรอทจะให้คุณทางด้านป้องกันไข้ป่าด้วย หากเขย่าดูก็จะเหมือนเบี้ยแก้จะมีเสียงขลุกๆอยู่ด้านใน.....

          ได้ของดีไว้บูชา และ ข้อดีอีกอย่างก็คือไม่มีข้อห้ามใดๆทั้งสิ้นในการบูชาแมลงภู่คำ

แมลงภู่นั้นมักตอมของหวานของหอม และถ้าแมลงภู่บินไปตอมดอกไหนหมู่ผึ้งหรือแมลงต่างๆต้องหนี ซึ่งถือว่าเป็นใหญ่ และแมลงภู่สามารถเจาะแก่นไม้ที่แข็งๆได้ฉันใดอานุภาพของแมลงภู่คำเรื่องการเจาะเข้าไปอยู่ในอกในใจของผู้ที่เราปราถนานั้นย่อมง่ายดายไม่มีอะไรต่อต้านได้แม้นว่าจะใจแข็งแค่ไหนก็ตาม และที่สุดยอดคือในตัวจะมีปรอทป่าอยู่ซึ่งนอกจากใช้เรื่องเมตตามหาเสน่ห์แล้วเรื่องป้องกันตัวจากสิ่งที่มองเห็นและมองไม่เห็นยังยอดเยี่ยมอีกต่างหากครับ..

พญาแมลงภู่คำ

คาถาแมลงภู่คำ

........โอมพระยาแมลงภู่คำ งามเหลือล้นปอตา

ในโลก๋าโลกใต้ เงินคำได้ไหลนอง

ตั้งข้าวของกูปองเหลือล้น ฮื้อปากั๋นค้นขนมามนุษาโลกหล้า

จูมปู ปากั๋นหุ๋ม ไฝ่รักเล็งดูต๋นตั๋วกูพระยาแมลงภู่คำ

........กั๊นกูสวาดมนต์กำใด ไผ๋อยู่ไหนก็บ่ได้ฮื้อก๋ายเกิดเป็น

หง้าวไบ้มาก้มหัวขาบไหว้นบยำกู

........โอมพระยาแมลงภู่คำ

บินสะสู่อยู่บนเวหน คนทั้งหลายต่างร่ำลือต๋นกูแต้เนอ

ต่างปากั๋นพร่ำเพ้อไฝ่หากู ทั้งหมู่เจ้าพระยาไพร่ฟ้า

ทั้งเสนากล้าอำมาต ทั้งหมู่ประชาราษฎร์ชาวเมือง

ต่างนันเนืองแซ่ซ้อน รักขิ่งข้อนหากู ปากั๋นมาจมจูอยู่ใกล้

มาเป็นข้าใช้ต๋นกู ติดกูพระยาแมลงภู่คำ แต้เนอ มาเนอ เออรักอมสวาหุมติ๊ด

พญาแมลงภู่คำ

....ตัวคาถาบทนี้มีความหมายดีมาก กล่าวคือ เป็นบทที่ให้แมลงภู่คำได้ชักนำทรัพย์สินเงินทอง ของมีค่า ของที่ต้องการปราถนามาหาตัวเรา และทำให้มนุษย์ทั้งหลายรักและเอ็นดูเรา.......เมื่อเราได้กล่าวบทคาถานี้เมื่อใด ใครจะอยู่ที่ไหนก็ตามต้องมานอบน้อมต่อตัวเราผู้บูชาแมลงภู่คำนี้.....คนทั้งหลายต่างอวดอ้างร่ำลือในชื่อเสียงของตัวเรา ต่างหลงไหลใฝ่ถึงตัวเราไม่ขาด ทั้งเจ้าฟ้ามหากษัตริย์ ทั้งเสนาอำมาตผู้เป็นใหญ่ ทั้งชนาชนทั้งหลายต่างสรรเสริญตัวเรา ต่างต้องการมาอยู่ใกล้ชิดเราเสมอ อยากมารับใช้เรา

ผู้ใดมีแมลงภู่คำไว้บูชาแล้วให้ตั้งแยกบูชาออกมาจากหิ้งพระ หรือนำบูชาติดตัวไปในที่ต่างๆโดยมีฝอยวิธีการใช้พระยาแมลงภู่คำดังนี้

1.หากสร้างบ้านใหม่ให้เอาแมลงภู่ห่อผ้าขาวผ้าแดงขึ้นวางบนยอกหัวเสาในทิศทั้งสี่ และบูชาด้วยดอกไม้ขาว บอกกล่าวพระยาแมลงภู่ว่า”วันนี้ได้สร้างบ้านใหม่ขอยกเอาพระยาแมลงภู่ขึ้นเป็นอารักษ์บ้าน สิ่งใดที่จะเป็นภัยแก่ครอบครัวทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น ขอพระยาแมลงภู่คำได้ป้องกันด้วยและสิ่งใดที่ดีที่เป็นมงคลของจงนำพามาสู่บ้านเรือนนี้ด้วยเทอญ” แล้วให้หมั่นสวดบูชาถวายดอกไม้ขาว ทุกๆวันขึ้น 15 ค่ำ นั้นเทอญจักมีแต่ความจำเริญวุฒิทุกประการแล

2.หากว่าจะไปค้าไปขายเดินท่าเดินทางต่างถิ่นต่างแดน ให้บูชาพระยาแมลงภู่ด้วยของหอม(เช่นน้ำอบน้ำปรุง)ให้ สวดคาถา 7 รอบ แล้วอธิษฐานว่า “ข้าฯไปไหนขอพระยาแมลงภู่คำตัวกล้านี้ ไปด้วย ไปช่วยค้าไปช่วยขาย ไปค้าได้เงินเดินทางก็ให้ได้ทองนะพ่อนะ” ว่า 3 จบ แล้วออกเดินทางเถิด จัดมีแต่คนนำโชคลาภมาให้เป็นที่รักของคนทั้งหลายแล

3.หากมีร้านค้าให้ตั้งพานบูชาเอาแมลงภู่คำใส่ลงไว้ ให้บูชาด้วยดอกไม้ขาว และถวายน้ำผึ้งแท้ สัก 1 แก้วเล็กๆวางบนพาน แล้วให้ว่าคาถาบูชา วันละ 9 จบเวลาเปิดร้าน แล้วว่า “วันนี้ข้าฯขอเลี้ยงพระยาแมลงภู่คำตัวกล้า อันสถิตอยู่ที่นี้ด้วยน้ำผึ้งอันหอมหวาน เมื่อพ่ออิ่มแล้วก็ช่วยข้าฯให้มั่งมี พาเอาเงินเอาทองมาสู่ตัวข้าฯด้วยเทอญ”แล้วจึงเอาแมลงภู่ลงแช่น้ำ สวดคาถาบูชา 1 จบแล้วเอาน้ำนั้นประพรมของที่ขายนั้นเทอญ จักขายสิ่งใดก็ขายดี (ควรเปลี่ยนน้ำผึ้งทุกวัน)

4.หากจักเดินทางเข้าป่าให้สาธยายพระมนต์ 3 จบแล้วเขย่าแมลงภู่คำ แล้วบอกว่า “ไข้ป่าอย่ามี ผีอย่าใกล้ตัวข้าฯ สวาหะ สวาหายยะ” เดินทางไปเถิดภัยไม่มีไข้ป่าก็ไม่เป็นแล

5.หากจักให้เป็นมหาเสน่ห์แก่หญิงหรือชายใด ให้ใส่ชื่อผู้นั้นลงไปเมื่อสวดคาถา ในท่อนท้ายคือ ....ให้.....อี/ไอ้(ชื่อเขา)....มาเป็นข้าใช้ต๋นกู ติดกูพระยาแมลงภู่คำ แต้เนอ มาเนอ เออ.....อี/ไอ้(ชื่อเขา).....รัก กู อมสวาหุมติ๊ดๆ.....แล้วเข้าไปหาเถิดท่านไม่เมตตารักไคร่อยู่ไม่ได้เลยแล.

6.หากจักให้พระยาแมลงภู่รักษาอารักษ์ในอาณาเขตใดให้เอาพระยาแมลงภู่ลงใส่ในขันน้ำแล้วสวดคาถาบูชา 3 จบ แล้วว่า “น้ำนี้ตกบนแผ่นดินใดขอพ่อเจ้าพระแมลงภู่คำผู้เป็นใหญ่จงรักษาอาณาเขตแดนนั้นเทอญ สัตว์ร้ายอย่าเข้าได้ คนร้ายอย่าเข้าได้ ภัยร้ายมนต์ดำท่านทำมาอย่าเข้าได้ กันเน่อพ่อกัน ต่อยตีแตกพ่ายทุกประการนะพ่อนะ สัพพะชัยยะ นะกันนะ สวาหะเถ๊ก” แล้วเอาน้ำมนต์นั้นพรมให้ทั่วบริเวณที่ต้องการให้พระยาแมลงภู่รักษา จะอยู่เย็นเป็นสุขยิ่งแล ภัยใดๆมิสามารถกล้ำกลายได้เลย

7.หากอยากให้เป็นมหาอำนาจ ให้สวดคาถาบูชา 7 จบ แล้วให้หลับตามโนภาพว่ามีพระยาแมลงภู่คำบินขนาบข้างทั้งสอง แล้ว ฮำเสียง ” ฮึงๆๆ” เหมือนเสียงแมลงบิน สัก 3 ครั้ง (จะมีอาการขนพองสยองเกล้า) แล้วอธิษฐานว่า “ข้าไปไหนขอพระยาแมลงภู่คำไปด้วย ขอพ่อมาเป็นเดชเดชะแก่ข้าฯนี้ด้วยเทอญ” จึงไปเถิด จักจำเริญด้วยเดชเดชะ มีฤทธี ท้าวพระยาเมตตารักใคร่ ผู้คนร่ำลือสรรเสริญเรานักแล

8.หากจักให้เป็นมหานิยมแก่ฝูงชนาชนทั้งหลาย ให้พกพระยาแมลงภู่นี้ติดตัว แล้วให้สวดคาถาบูชา 3 จบ แล้วให้เป่าลงที่มือทั้งสอง แล้วเอาลูบหน้า 3 ครั้งเถิด(ลูบขึ้นเท่านั้น)จักเกิดเป็นราศีแก่ผู้บูชานั้นแล (ได้ลองมาแล้วเข้าไปอยู่ในคนหมู่มากเราจะเด่นกว่าคนอื่นเสมอ ดีมากๆและยังเป็นที่รักแก่ผู้ใหญ่ด้วย)

9.หากโดนลมเพลมพัดให้เอาพระยาแมลงภู่ลงใส่ขันน้ำ อาราธนาบุชาครุบาอาจารย์และพระยาแมลงภู่คำได้ทำน้ำนี้เป็นน้ำมนต์เอารดเอาอาบเอากินเถิดจักหายได้แล

....การใช้อย่างอื่นตามแต่ปัญญาของท่านผู้ครอบครองเอาเถิดใช้ได้พันช่องวิเศษนักแล.....

 

 

 

 

จินต์จุฑา รายงาน

ที่มา : ตาล ไทยธรณี