ตำนานไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ กุมารเทพ ! หลวงปู่ทวดใช้ให้เฝ้าสมบัติวัด ทหารพรานเจอดีจังๆ

เปิดตำนาน ไอ้ไข่ กุมารเทพแห่งวัดเจดีย์ ผู้ซึ่งหลวงหลวงปู่ทวดใช้ให้ปกป้องรักษาสมบัติของวัด ครั้งหนึ่ง ทหารพรานเคยลองดี จนต้องเจอเรื่องไม่คาดคิด

               ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ หรือ ตาไขวัดเจดีย์ เป็นรูปไม้แกะสลักเป็นรูปเด็กอายุประมาณ 9 – 10 ขวบ สวมชุดลายพรางทหารสวมแว่นตาดำ ซึ่งมาจากสิ่งของที่ชาวบ้านที่นับถือศรัทธานำมาถวายแก้บน สังเกตบริเวณปากทางเข้าวัดจะมีรูปปั้นไก่ชน
จำนนวนมากวางอยู่บริเวณใกล้กับปากทางเข้าวัดและใกล้ๆกันมีร่องรอยการจุดประทัด เศษชิ้นส่วนของประทัดกองอยู่เป็นเนินสูงและมีผู้คนเข้าออกมาไหว้พระและต่อด้วยไหว้แก้บนกับรูปแกะสลักไอ้ไข่ จุดประทัดกันอยู่เนื่องๆ นั้นคงแสดงถึง เหตุผล หรือความเชื่ออะไรบ้างอย่าง ?

               นาย เรียม ผิวล้วน ชาวบ้านอยู่ในละแวกใกล้เคียงกับวัดเล่าให้ฟังว่า วัดเจดีย์เมื่อก่อนเป็นวัดที่รกร้างมาประมาณ 1,000 ปี แล้ว ได้บูรณะใหม่เมื่อปี่ พ.ศ. 2500 ซึ่งที่ ที่กำลังก่อสร้างอุโบสถอยู่นั้นเมื่อก่อนเป็นเจดีย์รกร้างชาวบ้านไม่กล้าเข้าไป
ส่วนประวัติของ ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ หรือ ตาไข่วัดเจดีย์ ทำไมถึงเรียกเชื่อแตกต่างกัน? ได้รับคำตอบว่าเมื่อพิจารณาอายุของไอ้ไข่แล้วอายุหลายปีแล้ว

ชาวบ้านเชื่อว่าคงไม่เหมาะสมที่ลูกหลาน เด็กรุ่นใหม่จะเรียก “ไอ้ไข่” สมควรเรียก “ตาไข่”  ซึ่งน่าจะเหมาะสมกว่า

เช่าพระคลิ๊กที่นี่ เช่าพระที่นี่

ไอ้ไข่ วัดเจดีย์

(ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์)

เช่าพระคลิ๊กที่นี่
บ้านพระเครื่อง
 

                 มีการเล่าสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคนว่า สถานที่ตั้งวัดเจดีย์ปัจจุบันนั้น   เมื่อก่อนได้มี หลวงปู่ทวดซึ่งเป็นเกจิอาจารย์ดังสายปักษ์ใต้ได้มาปักกรด เดินธุดงค์ อยู่บริเวณนั้น ส่วนไอ้ไข่ นั้นเชื่อว่าเป็นวิญญาณเด็กอายุประมาณ 9 – 10 ขวบเป็นลูกศิษย์ ซึ่งติดตามหลวงปู่ทวด เมื่อหลวงปู่ทวดมาถึงสถานที่ดังกล่าวกลับพบว่ามีทรัพย์สมบัติ และ ศาสนสถานที่สำคัญเป็นจำนวนมากซึ่งได้ให้ ไอ้ไข่ สิงสถิตเฝ้าทรัพย์สมบัติดังกล่าว ณ ที่นั้น และหมู่บ้านนั้นภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น “หมู่บ้านโพธิ์เสด็จ”
จวบเท่าปัจจุบัน

                  หลังจากปี พ.ศ. 2500 ผู้ใดที่เข้ามานอนพักข้างแรมภายในบริเวณวัดเจดีย์ถ้าไม่เอ่ยชื่อ หรือบอกล่าว หรือขอขมาต่อไอ้ไข่แล้ว จะนอนไม่ได้ มีการก่อกวนทั้งคืนเช่น เมื่อทำท่าจะหลับจะมีเด็กเอามือมาตีศรีษะบ้าง ดึงขา ดึงแขนบ้าง ก่อกวน ตามประสาแบบเด็กๆทั้งคืน

ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์

(ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์)

                 เมื่อปี พ.ศ. 2526 พ่อท่านเทิ่ม ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดเจดีย์ในขณะนั้นได้จัดสร้างเหรียญบูชาไอ้ไข่ เป็นรุ่นแรก พร้อมกับพัฒนาวัดเรื่อยมาแต่ในพื้นที่ขณะนั้นยังเป็น “พื้นที่สีชมพู” คือยังมีความเคลื่อนไหวของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ทางราชการจึงส่งทหารพรานประมาณหนึ่งกองร้อยมาตั้งฐานปฏิบัติการชั่วคราวที่วัดเจดีย์ ซึ่งก็ปรากฏการณ์เช่นเดียวกันคือ เมื่อทหารกำลังหลับรู้สึกว่ามีเด็กมาดึงขาบ้าง ดึงแขนบ้าง เอาปืนตีศรีษะบ้าง ผลักปืนให้ล้มบ้าง จนไม่ได้นอนทั้งคืน
                เมื่อรุ่งเช้าทหารพรานชุดดังกล่าวจึงได้ไปสอบถามชาวบ้านบริเวณใกล้ๆกับวัดเจดีย์พร้อมกับเล่าเหตุการณ์ดังกล่าวให้ฟังชาวบ้านฟัง ชาวบ้านละแวกนั้นรู้เรื่องราว และเกียติศักดิ์ของไอ้ไข่เป็นอย่างดีจึงได้บอกวิธีการแก้ไข คือ ก่อนกินข้าวหุงเตรียมอาหารต้องเอ่ยถึง ไอ้ไข่ซึ่งสถิตอยู่ ณ ที่นั้นด้วย หลังจากเมื่อทหารพรานชุดดังกล่าวได้ทำตามที่ชาวบ้านแนะนำแล้วคืนต่อมาก็ นอนหลับพักผ่อนกันอย่างสบายเนื้อ และสบายใจ ปราศจากการรบกวนของเด็ก
                 ซึ่งลุงเรียม ยังกล่าวเน้นคำว่า “สัจจะ” เป็นเรื่องสำคัญมากเท่าที่ประสบและเจอมาเมื่อบ่นบานศาลกล่าวอะไร ก็ต้องนำสิ่งของนั้นมาแก้บนด้วย แล้วลุงก็ตอบอย่างมั่นใจว่า “ขอให้ไหว้รับอย่างแน่นอน”

ตำนานไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ กุมารเทพ ! หลวงปู่ทวดใช้ให้เฝ้าสมบัติวัด ทหารพรานเจอดีจังๆ

(ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์)

//การบูชา//

ทูป3ดอก บูชา บนได้ไหว้รับ แต่เมื่อสำเร็จให้แก้บนด้วยของที่นำมาบนและจุดทูปเพียง1ดอกเท่านั้น

//ของที่ชอบ//

ขนมเปี๊ย

น้ำแดง

ชุดทหาร ตำรวจ

ไก่ปูนปั่น

หนังสติ๊ก

ปะทัด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- หวยใกล้จะออก..อย่าลืมบอก "ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์"ขอได้ไหว้รับ สมหวังมากมาย มักนิยมแก้บนด้วยชุดทหาร ประทัด และไก่ปูนปั้น #กุมารเทพ
- ศิษย์หลวงปู่ทวด..ให้โชคมากมาย "ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์"สร้างจากไม้ตะเคียนโบราณ เสาหลักเมืองนครศรีฯ..ขุนพันธ์เสกเองกับมือ ขลังสุดๆ..

จินต์จุฑา รายงาน

ที่มาจาก : http://www.amuletlives.com/thread-1904-1-1.html