ภาพจากยานแคสสินี NASA เผยภาพชั้นบรรยากาศดาวเสาร์ระยะใกล้ ที่สุดในประวัติศาสตร์ซึ่งจะเสร็จสิ้นภารกิจในเดือน ก.ย.นี้

ยานเเคสสินี ได้เผยภาพชั้นบรรยากาศดาวเสาร์ระยะใกล้ เผยเเพร่โดยองการนาซา ซึ่งมีระยะใกล้ที่สุดในประวัติศาสตร์

ยานแคสซีนี ขององค์การนาซา ประสบความสำเร็จในการเป็นยานอวกาศลำแรกของโลกที่เข้าสู่วงโคจรรอบดาวเสาร์ ดาวเคราะห์ที่มีขนาดใหญ่และสวยงามที่สุดดวงหนึ่งของระบบสุริยะ หลังจากเดินทางรอนแรมในอวกาศเป็นเวลานาน กว่า 12 ปี ยานแคสสินี จะได้จบภารกิจ ภายในวันที่ 15 กันยายนนี้ หลังจากที่มันได้สำรวจดาวเสาร์และดวงจันทร์บริวาร ก่อนจะค่อยๆ ดำดิ่งสู่ชั้นบรรยากาศของดาวเสาร์ พึ้นที่ระหว่างวงแหวน และชั้นบรรยากาศของดาวเสาร์

 

ด้านอาจวรงค์ จันทมาศ นักวิชาการทางดาราศาสตร์ ออกมาเล่าถึงเหตุการณ์ล่าสุดที่ยานแคสซีนี ได้ถ่ายภาพบรรยากาศดาวเสาร์ล่าสุดมาได้ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา

ดาวเสาร์

( ภาพบรรยากาศดาวเสาร์ที่ระยะใกล้สุดประวัติศาสตร์โดยยานแคสสินี )

 

ยานอวกาศแคสสินีเคลื่อนเข้าสู่ช่องเล็กๆระหว่างวงแหวนดาวเสาร์และตัวดาวเสาร์สำเร็จเมื่อวันที่ 26 เมษายน ค.ศ. 2017 โดยช่องว่างดังกล่าวกว้างเพียง 2,000 กิโลเมตรเท่านั้น

 

นักดาราศาสตร์เชื่อว่าบริเวณระนาบวงแหวนน่าจะมีอนุภาคเล็กมากๆในระดับอนุภาคที่ประกอบเป็นควันอยู่มากมาย ซึงยานอวกาศแคสสินีในขณะเคลื่อนที่ผ่านบริเวณนี้มีความเร็ว 124,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง(เทียบกับดาวเสาร์) อนุภาคเล็กๆเหล่านี้อาจปะทะกับยานอวกาศจนทำให้เกิดความเสียหายได้

 

วิศวกรจึงออกแบบให้จานรับส่งสัญญาณทำหน้าที่เหมือนเกราะป้องกันยานอวกาศและหันใส่ทิศทางการปะทะกับอนุภาคฝุ่นเหล่านั้น นั่นหมายความว่าระหว่างนั้นยานจะไม่สามารถสื่อสารกับโลกได้

 

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ยานแคสสินีเคลื่อนผ่านระนาบวงแหวนแล้วและจะส่งสัญญาณข้อมูลทางวิทยาศาสตร์กลับมายังโลกเราภายใน 20ชั่วโมงหลังจากเคลื่อนผ่านช่องแคบระหว่างวงแหวนและตัวดาวเสาร์ โดยการเคลื่อนผ่านระหว่างช่องว่างนี้จะเกิดขึ้นอีกครั้งวันที่ 2 พฤษภาคม ค.ศ. 2017

 

 

ดาวเสาร์

ดาวเสาร์เป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ 6 เป็นหนึ่งในดาวเคราะห์สว่าง 5 ดวงในท้องฟ้าที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่เป็นอันดับสองรองจากดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์หมุนรอบตัวเองอย่างรวดเร็วด้วยคาบประมาณ 10.7 ชั่วโมง จึงมีรูปร่างเป็นทรงรีอย่างเห็นได้ชัด เส้นผ่านศูนย์กลางตามแนวขั้วน้อยกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางตามแนวศูนย์สูตรเกือบ 10% นอกจากนี้องค์ประกอบส่วนใหญ่ของดาวเสาร์เป็นแก๊สจึงมีความหนาแน่นต่ำ กล่าวได้ว่าหากสามารถหย่อนดาวเสาร์ลงในมหาสมุทร มันจะลอยน้ำได้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-นักดาราศาสตร์เผย! หากโลกมี "วงแหวน" แบบดาวเสาร์ จะต้องเจออะไรบ้าง? มาฟังเหตุผลของเขากัน

-นาซ่าประกาศยืนยัน ดาวเสาร์กำลัง "กลืนกิน" วงแหวนตัวเองอย่างรวดเร็ว