“ประวัติศาสตร์หน้าใหม่” รบ. เชิญ 6 นักร้องดัง ร้อง “เพลงชาติไทย” ฉลอง 100 ปี ธงชาติ ย้อนอ่านประวัติเพลงชาติโดยพลัน

“ประวัติศาสตร์หน้าใหม่” รัฐบาลเชิญ 6 นักร้องดัง ร่วมขีบร้อง “เพลงชาติไทย” ในโอกาสฉลอง 100 ปี ธงชาติไทย


ก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 สยาม ได้ใช้ “เพลงสรรเสริญพระบารมี” แทนเพลงชาติโดยพฤตินัย จนเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 คณะราษฎรได้ประกาศใช้เพลงชาติมหาชัย โดยใช้เป็นการชั่วคราว 7 วัน ต่อมาจึงได้เปลี่ยนมาเป็นเพลงชาติฉบับที่แต่งทำนองโดยพระเจนดุริยางค์ (ปิติ วาทยะกร) ส่วนเนื้อร้องนั้น คณะผู้ก่อการได้ทาบทามให้ขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธ์) เป็นผู้ประพันธ์ โดยคำร้องที่แต่ขึ้นนั้นมีความยาว 2 บท 


ในปี 2482 มีการเปลี่ยนชื่อเป็นประเทศเป็น “ไทย” รัฐบาลจึงได้จัดประกวดเนื้อร้องเพลงชาติไทยใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงชื่อประเทศ กระนั้นก็มีเงื่อนไขให้ใช้ทำนองเดิมของพระเจนดุริยางค์ แต่กำหนดให้มีเนื้อร้องความยาวเพียง 8 วรรคเท่านั้น 

ผลการประกวดปรากฏว่าเนื้อร้องของพันเอกหลวงสารานุประพันธ์ ซึ่งส่งประกวดในนามกองทัพบกได้รับรางวัลชนะเลิศ รัฐบาลไทยจึงได้ประกาศรับรองให้ใช้เป็นเนื้อร้องเพลงชาติไทย โดยแก้ไขคำร้องจากต้นฉบับที่ส่งประกวดเล็กน้อย เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2482 และใช้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการชุมคณะอนุกรรมการจัดทำเพลงชาติไทยครั้งที่ 1/2560 ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงวาระครบรอบ 100 ปีธงชาติไทยในวันที่ 28 ก.ย. นี้ ส่วนการจัดทำเพลงชาติไทยนั้น คำร้องและทำนองยังเหมือนเดิมทุกประการ โดยเชิญศิลปินทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วย นายกิตตินันท์ ชินสำราญ หรือ กิต เดอะวอยซ์ , นายสุรชัย วงษ์บัวขาว หรือ ต้า มิสเตอร์ทีม , นายสุวีระ บุญรอด หรือ คิว วงฟลัวร์ , นายพีระวัฒน์ เถรว่อง , นายจิรากร สมพิทักษ์ หรือ เอ๊ะ จิรากร และนายณัฐ ศักดาทร มาขับร้องใน 3 เวอร์ชั่น ทั้งนี้ จากที่ได้รับฟัง ก็รู้สึกได้ถึงความหนักแน่น แต่กรรมการเห็นควรว่ายังต้องปรับปรุงเพิ่มเติมอีก ก่อนที่จะนำเสนอนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี จากนั้นนายกฯจะนำขึ้นกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระบรมราชวินิจฉัยต่อไป 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "ฝรั่งหัวใจไทย" หยุดยืนตรงร้องเพลงชาติไทยสุดภาคภูมิใจ เสียงดังฟังชัด เราเป็นคนไทยอย่าให้อายเขานะ (คลิป)
- น้อยคนนักจะเคยได้ยิน!! คุณตาโชว์ลูกคอ ขับร้อง "เพลงชาติไทยรุ่นแรก" เมื่อ 90 ปีที่แล้ว ตัวจริงในยุคร้องเองทำนองสุดไพเราะ เป็นบุญหูที่ได้ฟัง