เพื่อความเป็นศิริมงคลของครอบครัว เผยวิธี "การไหว้เจ้าที่กลางบ้าน" อย่างถูกต้อง เพื่อขอขมาหากเราเคยทำอะไรล่วงเกิน (รายละเอียด)

เพื่อความเป็นศิริมงคลของครอบครัว เผยวิธี "การไหว้เจ้าที่กลางบ้าน" อย่างถูกต้อง เพื่อขอขมาหากเราเคยทำอะไรล่วงเกิน

หลายคนอาจจะยังสงสัยถึงขั้นตอนการไหว้เจ้าที่ ภายในบ้านของตัวเอง ว่าจะต้องมีขึ้นตอนการไหว้เจ้าที่อย่างไรให้ถูกหลัก เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ครอบครัว และเพื่อเป็นการขอขมา หากเราเคยทำอะไรล่วงเกินไป วันนี้เรามีวิธีการไหว้เจ้าที่กลางบ้านอย่างถูกวิธี พร้อมทั้งสิ่งของที่ต้องเตรียมมีอะไรบ้าง ติดตามจากรายละเอียดด้านล่างค่ะ

ผลไม้เครื่องเซ่นไหว้

วิธีการไหว้เจ้าที่กลางบ้าน

1.ผลไม้ 9 อย่าง เพื่อความเป็นศิริมงคล ซึ่งผลไม้แต่ละชนิดก็มีความหมายแตกต่างกันเช่น องุ่น เพื่อช่วยในเรื่องการเงิน หรือทรัพย์สมบัติที่เพิ่มพูนขึ้น, กล้วย จะช่วยให้สิ่งต่างๆที่ทำง่ายขึ้น, แก้วมังกร เพื่อช่วยในเรื่องการปกครองลูกน้องบริวารสำหรับเจ้าของกิจการ หรือสับปะรด เพื่อจะได้มีหูตากว้างไกล

2. หมากพลู 9 คำ


3. น้ำ 5 แก้ว


4. ดาวเรือง 9 ดอก


5. เทียน 1 คู่ ธูป 5 ดอก

วิธีการจัดของ

ให้ใช้ผ้าขาวปูกลางบ้าน โดยหันหลังให้กับประตูหน้า แล้วเอาของทุกอย่างวางบนผ้าขาว จากนั้นให้จุดธูปเทียนแล้วกล่าวขอขมาว่า "ข้าแต่เเจ้าที่เจ้าทาง เจ้าของที่เจ้าของทาง เจ้าของบ้านเจ้าของเรือนบ้านเลขที่............. บ้านหลังนี้ วันนี้เป็นวันดี ข้าพเจ้า.....(ชื่อ-นามสกุล)..... นำเครื่องสักการะบูชามาตั้งถวาย เพื่อขอขมากรรม หากมีสิ่งใดก็ตามที่ข้าพเจ้าได้ทำผิดไปทั้งตั้งใจก็ดีไม่ตั้งใจก็ดี ทั้งรู้ก็ดีไม่รู้ก็ดี ข้าพเจ้าขออโหสิกรรมท่าน ขอท่านจงโปรดงดโทษ เว้นโทษและอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ และโปรดช่วย.... (อธิฐานขอตามปรารถนา)"  จากนั้นให้รอจนธูปหมด (ภายในบ้าน) แล้วค่อยดับเทียน และลาผลไม้ โดยวิธีการก็คือให้จับที่ตัวพานหรือถาดผลไม้แล้วพูดว่า "ขอแดนขอชานให้ลูกให้หลานกิน เพื่อความเป็นศิริมงคล" จากนั้นก็นำไปทานได้เลย

เครื่องเซ่นไหว้

ผลไม้เครื่องเซ่นไหว้

 

CR.horosociety