"คราบกระทะ" ไหม้ฝังลึก เบื่อที่ต้องมาขัด มีวิธีทีง่ายแสนง่าย ลองทำดู เหมือนคุณได้กระทะใหม่คืนมาอีกครั้ง !!

เผยเคล็ดลับวิธี กำจัด คราบกระทะไฟไหม้ง่ายๆ สะอาดหมดจด

คราบกระทะไหม้           
เพื่อนๆหลายคนคงจะเคยประสบพบเจอปัญหา 'คราบอาหารไหม้ติดกระทะ' หลังจากไม่ระมัดระวังในการใช้ไฟในการประกอบอาหารแรงเกินไป วันนี้เรามีวิธีทำความสะอาดรอยไหม้ของกระทะมาฝากกัน 

ส่วนผสม - น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง - เบคกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ - น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง หรือปรับตามความเหมาะสมของขนาดกระทะ 
 

วิธีทำความสะอาด 1. เติมน้ำและน้ำส้มสายชู ลงในกระทะที่มีรอยไหม้ 2. นำกระทะไปตั้งเตา แล้วต้มส่วนผสมให้เดือด โดยจะสังเกตจากรอยไหม้ที่จะเริ่มหลุดออก 3. นำกระทะลงจากเตา แล้วใส่เบคกิ้งโซดาลงไป 4. เทน้ำทิ้ง แล้วขัดกระทะสแตนเลสด้วยที่ขัดตามปกติ คราบรอยไหม้จะหลุดออก แต่ถ้ายังมีติดอยู่ ให้ใช้เบคกิ้งโซดาเล็กน้อยผสมน้ำ ทาบริเวณที่ต้องการแล้วถูออก คราบรอยไหม้ก็จะหลุดออกไป แต่ถ้ามีรอยไหม้เยอะ ให้นำน้ำส้มสายชูตั้งไฟจนร้อน แล้วถูบริเวณคราบดำที่ติดกระทะ จากนั้นนำกระทะไปแช่ในน้ำร้อนจัด ประมาณ 10 นาที คราบดำก็จะหลุดออกมาหมด
คราบอาหารบนหม้อเคลือบ ทำความสะอาดคราบอาหารบนหม้อเคลือบ ด้วยการต้มน้ำแล้วใส่เบกกิ้งโซดาทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที และล้างน้ำให้สะอาดอีกครั้ง หรืออาจใช้เบกกิ้งโซดาผสมน้ำให้เป็นส่วนข้นๆ แล้วใช้ขัดทำความสะอาดคราบสกปรกบนหม้อเคลือบ 

คราบกระทะไหม้ฝังลึก

หม้อหรือกระทะที่มีก้นเป็นทองแดง สามารถทำความสะอาดหม้อหรือกระทะที่มีก้นเป็นทองแดงได้ง่ายๆ ด้วยการโรยเบกกิ้งโซดาลงไปที่ก้นหม้อหรือกะทะ เทน้ำส้มสายชูลงไปแล้วใช้มะนาวผ่าครึ่งแทนแปรงขัด แล้วล้างน้ำให้สะอาดอีกที หม้อหรือกะทะของคุณจะสะอาดเอี่ยมเหมือนเดิม 

กระทะแบบเคลือบสารที่ทำให้อาหารไม่ติดกะทะ บางครั้งก็อาจมีคราบอาหารติดอยู่ได้ และการใช้ใยขัดก็อาจทำให้มันเกิดรอยได้สามารถทำความสะอาดกระทะแบบเคลือบสาร ที่ทำให้อาหารไม่ติดกะทะ  ด้วยการต้มน้ำ 1/2 ถ้วยกับเบกกิ้งโซดา 4 ช้อนโต๊ะ แล้วล้างให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า จะช่วยกำจัดทั้งคราบอาหารและกลิ่นอาหารที่ติดค้างบนเครื่องครัวหายไปจนหมด 

กระทะไหม้
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก :joy,Maeban,FoodieTaste