ส้วมเต็มทำอย่างไร...หงุดหงิดไหมเมื่อเจอปัญหาเเบบนี้...,มารู้จัก5 วิธีแก้ปัญหา ส้วมตัน ท่อตัน ด้วยตัวเอง ไม่ต้องง้อช่าง

วิธีแก้ส้วมตัน ด้วย 5 สิ่งต่อไปนี้ ที่จะทำให้ปัญหาหงุดหงิดต้องหมดไป

ชักโครกเต็ม ส้วมตัน ท่อตัน หนึ่งในปัญหาน่าเบื่อ แต่เมื่อไหร่ที่เจอก็ต้องแก้ไขกันไป ซึ่งตามจริง ปัญหาส้วมตัน ท่อตัน นี้เกิดจากการใช้งานของมนุษย์เราเองนี่ล่ะค่ะ ที่มักทิ้งขยะที่ย่อยสลายได้ยาก อย่าง ทิชชู่ ผ้าอนามัย เส้นผม ฯลฯ ลงไปทำให้อุดตันอยู่ภายในท่อ ขัดขวางการระบาย…เลยเกิดภาวะน้ำรอการระบายอยู่เต็มคอห่าน ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดหากปรับวิธีการใช้งานให้ถูกต้องเหมาะสมนะคะ แต่หากเกิดปัญหาตันขึ้นมาแล้วจะทำยังไง ไม่ยากๆ ลอง 5 วิธีแก้ปัญหาส้วมตัน ท่อตัน ด้วยตัวเอง

แก้ปัญหาส้วมตัน

1. ลูกยางปั๊ม

เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดค่ะ สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายวัสดุบ้าน หรือ ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป แต่…ออกจะเลอะตัวอยู่สักหน่อยนะคะ แหะๆๆ วิธีแก้ส้วมตัน ท่อตันก็ไม่ยากค่ะ เพียงแค่สวมหัวลูกยางลงในคอห่าน หรือ ท่อ จากนั้นออกแรงกดปั๊มเป็นจังหวะ เพื่อให้แรงอัดของลูกยางช่วยดันสิ่งอุดตันให้ไหลออกไป

ล้างส้วม

ทำความสะอาดส้วม

ดูดส้วม

 

2. โซดาไฟ (โซเดียมไฮดรอกไซด์)

โซดาไฟ เป็นสารเคมีมีฤทธิ์เป็นกรด ก่อนใช้ควรเตรียมตัวให้พร้อมด้วยสวมผ้าปิดปาก แว่นตา และ ถุงมือยาง นำโซดาไฟมาละลายกับน้ำอุ่น แล้วราดลงในส้วมหรือท่อที่ตัน ปล่อยทิ้งไว้สักครู่ ให้โซดาไฟทำปฏิกิริยาสัก 1 – 2 ชั่วโมง จากนั้นให้ราดน้ำร้อน หรือ น้ำอุณหภูมิปกติ ก็ได้ (แต่น้ำร้อนจะช่วยล้างไม่ให้โซดาไฟจับกันเป็นก้อนอันจะสร้างปัญหาอุดตันตามมาได้) หรือ กดชักโครกซ้ำอีกครั้ง

โซดาไฟ

โซเดียมไฮดรอกไซด์

โซเดียมไฮดรอกไซด์ หรือ โซดาไฟ

เยี่ยม

3. น้ำยาล้างท่ออุดตัน (ก่อนใช้ควรเตรียมตัวให้พร้อมด้วยสวมผ้าปิดปาก แว่นตา และ ถุงมือยางนะคะ เพราะมีฤทธิ์กัดกร่อนสูง)

เทน้ำยาล้างท่อครึ่งขวดลงไปในท่อหรือคอห่านที่อุดตัน ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จากนั้นจึงเทอีกครึ่งขวดตามลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 20 – 30 นาที แล้วจึงราดน้ำตาม

เทน้ำยาล้างส้วม

4.ใช้สายงูเหล็ก

สายงูเหล็ก มีลักษณะเป็นเส้นโลหะยาวๆ ติดปลายด้ามจับสำหรับหมุน อุปกรณ์นี้สามารถหาซื้อได้ตามห้างหรือร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไปเลยค่ะ วิธีการแก้ปัญหาท่อตัน ส้วมตันด้วยสายงูเหล็ก ก็เพียงแค่แหย่งูเหล็กลงไปในคอห่าน หรือท่อที่ตันให้ลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นหมุนด้ามจับไปมา สายโลหะจะคว้านดันสิ่งอุดตันออกไป ระหว่างหมุน สามารถราดน้ำลงไปช่วยล้าง หรือ ราดน้ำร้อนลงไปก็จะช่วยได้มาก

ดูดส้วมออกมา

 

 

5. น้ำยาล้างจาน
ถือเป็นไม้อ่อน สำหรับเคสที่ท่อ หรือ ส้วมอุดตันไม่หนัก เท่านั้น โดยเทน้ำยาล้างจานลงไปในส้วม หรือ ท่อที่อุดตัน ประมาณ 1 จอก แล้วทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที น้ำยาล้างจานก็จะไปจับเกาะสิ่งที่อุดตันภายใน ทำให้ภายในท่อลื่นขึ้น สิ่งอุดตันจะอ่อนตัว จากนั้นให้เทน้ำร้อนจัด ประมาณ 1 – 2 ลิตร เพื่อชะล้างน้ำยาล้างจานออกให้หมด จากนั้นให้กดชักโครก หรือ ราดน้ำตามอีกครั้ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ดีจนต้องร้องว้าว!! เผยสูตรทำ "น้ำยาล้างห้องน้ำ" ใช้งบแค่ 10 บาท คราบสกปรกติดแน่นในห้องน้ำจะหายเกลี้ยง เหมือนได้ห้องน้ำใหม่!!
- หนุ่มเข้าห้องน้ำห้าง เจอการออกแบบที่ล๊อคประตู มีถึงสองชั้น สุดท้ายเปิดได้เฉย ลั่น"ปลอดภัยมาก"!(คลิป)
 

น้ำยาล้างจาน

น้ำยาล้างจานมากมาย

น้ำยาล้างจานสูตรมะนาว

น้ำยาล้าง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก decor.mthai.com