สะระแหน่ มีประโยชน์อยู่หลายชนิด ที่หลายคนยังไม่เคยรู้มาก่อน

ก่อนอื่นเลยหลายท่าน ต้องเคยเจอสะระแหน่ที่ชอบมากับอาหารหลากหลายประเภท แต่รู้ไหมว่ามันสาระพัดประโยชน์นะค่ะ ไปดูกันว่ามีประโยชน์อะไรบ้าง

ชื่อสามัญ Kitchen Mint, Marsh Mint
ชื่อวิทยาศาสตร์ Mentha × villosa Huds.
ชื่อพ้องวิทยาศาสตร์ Mentha × cordifolia Opiz ex Fresen.
จัดอยู่ในวงศ์กะเพรา (LAMIACEAE หรือ LABIATAE)

ชื่อเรียกของสะระแหน่ในแต่ละท้องถิ่น

ภาคเหนือ เรียกว่า หอมด่วน หอมเดือน

ภาคกลาง เรียกว่า สะระแหน่สวน

ภาคอีสาน เรียกว่า ขะแยะ

ภาคใต้ เรียกว่า สะแน่ มักเงาะ

สะระแหน่ มีต้นกำเนิดมาจากแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและแถวทวีปยุโรปทางใต้ สะระแหน่ถือได้ว่าเป็นพืชที่จัดอยู่ในตระกูลของมิ้นต์ สะระแหน่ถูกใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์จำพวกรักษาสุขภาพของช่องปาก เช่น ยาสีฟัน น้ำยาระงับกลิ่นปาก เป็นต้น สะระแหน่เต็มไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินหลายชนิด การนำสะระแหน่ไปใช้ประโยชน์ต้องใช้ส่วนของใบสดเท่านั้นจึงจะออกฤทธิ์ได้เต็มที่

สะระแหน่

สรรพคุณของสะระแหน่

1.ช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระอันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้น ช่วยในการบำรุงสายตา ช่วยลดอาการตึงเครียดทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยในการขับเหงื่อ ดับพิษร้อน เนื่องจากสะระแหน่มีฤทธิ์เป็นยาเย็น

2.ช่วยทำให้สมองปลอดโปร่ง ใช้รักษาอาการปวดหัว ปวดไมเกรน รักษาอาการวิงเวียน หน้ามืดตาลาย ใช้รักษาอาการไอ เป็นหวัดคัดจมูกหรือมีน้ำมูกไหล ใช้รักษาอาการโรคหอบหืด ใช้รักษาอาการของโรคหลอดลมอักเสบ

3.ช่วยรักษาอาการปวดฟัน ช่วยระงับกลิ่นปากให้หอมสดชื่น รักษาอาการปวดหู รักษาอาการเกิดเป็นแผลในช่องปาก ช่วยทำให้เลือดกำเดาหยุดไหล ช่วยในการไล่ยุง

4.ใช้รักษาอาการปวดที่ท้อง ท้องร่วง อาการปวดท้องเนื่องจากบิด รักษาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยทำให้ลมในลำไส้สะอาดและช่วยย่อยอาหารได้ดีขึ้น ป้องกันลำไส้หดเกร็ง ใช้รักษาอาการถ่ายเป็นเลือด ใช้รักษาโรคไทรอยด์

5.ใช้รักษาอาการเนื่องจากถูกพิษของพวกแมลงสัตว์กัดต่อย มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการก่อตัวของเชื้อโรค อีกทั้งยังสามารถนำไปทำเป็นยาปฏิชีวนะ

น้ำสะระแหน่

1.รักษาอาการปวดหัวหรือไมเกรน

โดยนำใบสะระแหน่มาคั้นแล้วผสมกับน้ำ ด้วยอัตราส่วนใบสะระแหน่ 5 กรัมต่อน้ำปริมาณ 1 ถ้วย ผสมเกลือลงไปด้วยเพื่อเพิ่มรสชาติให้น่าทานยิ่งขึ้น โดยต้องดื่มน้ำดังกล่าวเพียงวันละ 2 ครั้ง

2.รักษาอาการเลือดกำเดาออก

โดยนำน้ำที่คั้นได้จากใบสะระแหน่มาทำการชุบด้วยสำลี จากนั้นนำไปหยอดลงรูจมูกที่มีเลือดกำเดา จะช่วยทำให้เลือดกำเดาหยุดไหลได้

น้ำของใบสะระแหน่

ลาบหมูใส่ใบสะระแหน่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-กินมานาน พึ่งจะรู้! "โกจิเบอรี่-เก๋ากี้" สมุนไพรจีนหลากสรรพคุณ ทางเลือกใหม่ สำหรับคนลดน้ำหนัก

-บ้านไหนมีผู้หญิงดูไว้ “ว่านงาช้าง” สมุนไพรโบราณ รักษาสารพัดโรค ป้องกันภัยร้ายทั้งมวล

 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก en.wikipedia.org,www.lastwordonnothing.com