ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Northeastern ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการสำรวจบริเวณอ่าวของเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ จากการสำรวจครั้งนี้ทำให้ค้นพบ เพรียงเรือยักษ์ ที่มีความยาว 1.52 เมตร ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา

ตัวอะไรเนี่ย!! นักวิทยาศาสตร์ พบสิ่งมีชีวิตลึกลับ ใต้ท้องเรือ? ตัวยาว เปลือกแข็ง แถมยังเหม็น!? เล่นเอาไม่อยากเข้าใกล้ (ภาพ)

เพรียงเรือ หรือ ชื่อทางวิทยาศาสตร์ เรียกว่า Kuphus polythalamia เป็นสัตว์ทะเลไม่มีกระดูกสันหลัง ประเภทสัตว์ขาปล้อง ลักษณะคล้ายหนอนขนาดยักษ์ เป็นสัตว์ในตระกูลหอย ซึ่งเป็นญาติใกล้เคียงกับเพรียงเรือชนิดที่เจาะไชไม้ใต้ท้องเรือกินเป็นอาหาร  เพรียงเรือจะอาศัยอยู่ในเปลือกที่แข็ง คล้ายกับงาช้าง ในการดำรงชีวิต เพรียงเรือจะเอาส่วนหัวของมันปักลงไปในพื้นของโคลนทะเล เพื่อดูดกินก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือ ก๊าซไข่เน่า ที่เกิดจากซากเน่าเปื่อยในตะกอนโคลนเลน กินเป็นอาหาร

ด้าน  DR. Daniel Distel ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย Northeastern University ซึ่งเป็นผู้นำการวิจัยในครั้งนี้ ได้ทำการทดลอง เคาะตัวหนอนออกมาจากเปลือกของเพรียงเรือ พบว่า มีขนาดความยาวถึง 1.52 เมตร ซึ่งภายในท้องของมันเต็มไปด้วยแบคทีเรียจำนวนมาก โดยแบคทีเรียนี้ทำหน้าที่เปลี่ยนไฮโดนเจนซัลไฟด์ให้เป็นพลังงาน เพื่อช่วยให้พวกมันสามารถดำรงชีวิตและขยายพันธุ์ได้ ขณะที่ Marvin Altamia นักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลของประเทศฟิลิปปินส์ ก็ตกใจ!! กับการค้นพบเพรียงทะเลยักษ์ในครั้งนี้ด้วย

Cr. catdumb