เคล็ดลับวิธี แก้พิษผึ้งต่อยด้วยวิธีง่ายๆ แค่ใช้ของที่มีอยู่ในบ้าน ไม่นานก็หายปวดแสบปวดร้อน

แมลงและสัตว์มีพิษที่พบเจอได้มีหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ผึ้ง ต่อ แตน ตะขาบ แมงป่อง งู ฯลฯ การเรียนรู้วิธีการปฐมพยาบาลเมื่อถูกสัตว์เหล่านี้กัดหรือต่อยจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยอาการหลังจากถูกสัตว์มีพิษกัดต่อยของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ระยะเวลาที่เกิดอาการก็อาจช้าหรือเร็วแตกต่างกันไป เนื่องจากมีภูมิต้านทานแตกต่างกันไป คนที่มีภูมิต้านทานสูงอาจมีอาการเฉพาะที่เพียงเล็กน้อย แค่อาการบวมแดง ปวดเล็กน้อย และหายไปในเวลาไม่นาน

แก้พิษผึ้งต่อย

ส่วนคนที่มีภูมิต้านทานน้อย จะมีอาการแพ้มาก เช่น อาการคัน บวมแดง ขยายออกไปบริเวณข้างเคียงและเป็นอยู่หลายวัน เช่น ถูกต่อยบริเวณมือ อาจบวมแดงลามขึ้นไปถึงข้อมือหรือข้อศอก ในบางรายอาจมีอาการที่ระบบอื่นของร่างกายด้วย เช่น วิงเวียนศีรษะ หน้ามืดตาลาย คลื่นไส้อาเจียน มีไข้สูง บางรายที่มีอาการรุนแรงมากจะมีอาการหายใจติดขัดหรือหายใจลำบาก กลืนน้ำลายยาก เนื่องจากลำคอบวมอักเสบ อาจหมดสติ หรือช็อกจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ แล้วหากโดนผึ้งต่อยจะต้องทำยังไง? วันนี้เรามีภูมิปัญญาท้องถิ่นในการรักษาและบรรเทาอาการผึ้งต่อยที่ได้สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ มาฝากกัน มาดูสิว่ามีวิธีการแก้พิษผึ้งอย่างไรกันบ้าง

ผึ้งต่อย Pedigree Adult Liver and Vegetable คลิ๊ก
SAKURA Extra Gold คลิ๊ก

1. การรักษาอาการเบื้องต้น
เมื่อคุณได้เอาเหล็กในผึ้งออกแล้ว ให้เอาน้ำแข็งมาประคบตรงที่โดนต่อย เป็นการป้องกันไม่ให้พิษกระจาย และบรรเทาอาการปวดบวม แล้วหายารักษาแมลงสัตว์กัดต่อยมาทา เช่น ยาหม่อง ขี้ผึ้งแซมบัค ฯลฯ เพื่อบรรเทาอาการอักเสบ แล้วให้ทานยาพาราเซตามอล หรือยาแก้ปวด เพื่อช่วยลดอาการปวดบวม


วิธีรักษาอาการผึ้งต่อย

2. ใช้หอมแดงแก้พิษผึ้ง
ถ้าถูกผึ้งต่อย ให้รีบดึงเอาเหล็กในออกก่อน ตอนที่ดึงออกหากใช้มือดึง ระวังอย่าให้เหล็กในมาทิ่มนิ้วที่ใช้ดึงเพราะเหล็กในที่เพิ่งต่อยใหม่ๆ จะดิ้นนิดนึงด้วย หลังจากที่ดึงเหล็กในออกแล้ว ก็ให้เอาหอมแดงมาผ่าครึ่ง แล้วใช้ถูไปมาช้าๆ ตรงบริเวณผิวที่โดนต่อย ซักพักอาการปวดบวมก็จะทุเลาลง ถ้าหากรับประทานรังผึ้งแบบสดๆ ที่มีตัวผึ้งติดมาด้วย แล้วเผลอกลืนเหล็กในเข้าไปทิ่มด้านในคอ ให้เอาหอมแดงมาเคี้ยวช้าๆ กลืนน้ำหอมแดงลงไปเลย จะช่วยรักษาอาการเจ็บปวดได้เช่นกัน

เผยเคล็ดลับ!! แก้พิษผึ้งต่อยด้วยวิธีง่ายๆ แค่ใช้ของที่มีอยู่ในบ้าน ไม่นานก็หายปวดแสบปวดร้อน

3. ลดอาการปวดด้วยยาแอสไพริน 300 มิลลิกรัม
ให้รับประทานยาแอสไพริน 300 มิลลิกรัม ทุกๆ 6 ชั่วโมง โดยรับประทานหลังอาหาร ครั้งละ 1 – 2 เม็ด จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ แต่การใช้ยาชนิดนี้ต้องระมัดระวังให้มาก คนที่เป็นไข้เลือดออก หญิงมีครรภ์ หญิงที่กำลังให้นมบุตร เด็กทารก และผู้ที่แพ้ยา ซึ่งควรตรวจเช็คประวัติการแพ้ยาให้ดี

วิธีรักษาอาการผึ้งต่อย

 

แนวทางการป้องกันผึ้งต่อย
ถ้าต้องไปเดินป่า หรือไปในบริเวณที่มีป่ารก ควรจะสวมเสื้อผ้าให้มิดชิด กางเกงขายาว สวมเสื้อแขนยาว สวมหมวกและรองเท้าบู๊ตให้เรียบร้อย ห้ามใส่เสื้อสีลวดลายสดใส เพราะผึ้งจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นดอกไม้ และจะเข้ามาตอมตัวคุณ หลีกเลี่ยงการใส่น้ำหอม อันนี้แอดมินเคยมีประสบการณ์กับตัวเองเลย คือได้ใส่น้ำหอมไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ซึ่งมีรังผึ้งอยู่บนหน้าผา ผึ้งจะมาตอมตามตัวเยอะมากๆ โดยเฉพาะบริเวณมือและแขนของเรา จนต้องออกจากบริเวณนั้นไปเลย และคุณอย่าลืมสอนลูกหลานให้รู้จักพิษภัยของผึ้งด้วย

วิธีรักษาอาการผึ้งต่อย

ถ้าหากไม่อยากโดนผึ้งต่อย ก็ควรอยู่ห่างรังผึ้งไว้ เวลาไปเจอรังผึ้งในบริเวณบ้านก็อย่าไปทำร้ายมันให้โทรแจ้งกู้ภั หรือบริษัทกำจัดแมลงมาช่วยจัดการดีกว่า หากผึ้งบินมาตอมน้ำหวานที่ร้านขายน้ำหวานของคุณ ก็ให้เอาธูปมาจุดให้ควันธูปช่วยไล่ หรือหาถุงพลาสติกมาแกว่งอยู่แถวนั้นเพื่อให้ผึ้งตกใจกลัวจะดีกว่าและหากคุณจะไปถ่ายรูปกับดอกไม้สวยๆ ก็ดูให้ดี ระวังจะไปโดนที่ตัวผึ้งเข้า แล้วคุณจะปลอดภัยจากเหล็กในของผึ้ง แล้วถ้าหากตัวคุณหรือคนใกล้ตัวโดนผึ้งต่อย อาการไม่รุนแรงมาก ก็สามารถนำเอาความรู้ที่ได้อ่านกันนี้ ไปใช้ได้เลยนะคะ จะได้บรรเทาอาการปวดและลดอาการบวมจากพิษของเหล็กในของผึ้งได้


ผึ้ง

ข้อมูล : tipsza