ปวดหลังขวาล่าง เสี่ยงสารพัดโรคร้าย รีบอ่านก่อนสาย

หลังส่วนล่างก็คือบริเวณหลังตั้งแต่ใต้สะบักไปจนถึงก้นกบ ซึ่งเป็นส่วนที่มักพบอาการปวดได้บ่อยที่สุด แถมเมื่อมีอาการปวดแล้วก็มักจะทำให้ทำอะไรก็ทำได้ลำบาก ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังด้านขวาส่วนล่าง นอกจากการใช้กล้ามเนื้อมากเกินไปและผิดท่าทางแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกเช่น

 

อาการปวดหลังด้านขวาล่างมักมีสาเหตุหลักๆ 8 สาเหตุ เริ่มจากสาเหตุแรกคือ การตั้งครรภ์ อาการปวดหลังเป็นเรื่องปกติของว่าที่คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะบริเวณหลังส่วนล่าง เป็นบริเวณที่ต้องรองรับทารกตัวน้อย ยิ่งถ้าหากว่าที่คุณแม่ต้องนั่ง ยืน หรือเดิน ติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ ก็อาจจะยิ่งรู้สึกปวดหลังส่วนล่างด้านขวาได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้อาการจะเป็น ๆ หาย ๆ ขึ้นอยู่กับอิริยาบถที่ทำอยู่ ถ้าหากได้เอนหลังพักสักครู่ก็จะดีขึ้น แต่ถ้าหากเกิดอาการนี้เรื้อรัง แถมยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะนั่นอาจไม่ได้เกิดจากแค่ความปวดเมื่อย แต่อาจเกิดจากความผิดปกติของครรภ์ได้

อาการปวดหลัง

โรคติดเชื้อในกระดูก เป็นหนึ่งในอาการติดเชื้อที่คนทั่วไปสามารถพบได้ โดยอาการมักจะเกิดขึ้นที่บริเวณกระดูกสันหลัง ส่งผลให้รู้สึกปวดที่กระดูกสันหลังและลุกลามไปทั่วบริเวณหลังส่วนล่างด้านขวา โดยส่วนใหญ่แล้วการติดเชื้อในกระดูกมักจะเกิดกับผู้สูงอายุ ผู้ที่มีปัญหาภูมิคุ้มกันบกพร่อง และจะมีแนวโน้มเกิดการติดเชื้อมากขึ้นหากมีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ อยู่ก่อนแล้ว

ไบโอเดอร์มา
สุขภาพและความงามโดยแนน

 

กระดูกสันหลังหักจากแรงดัน แค่เพียงไอ หรือจาม ก็สามารถทำให้กระดูกสันหลังหักได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการโรคกระดูกพรุน หรือผู้สูงอายุที่มีภาวะกระดูกเปราะกว่าปกติ โดยหากเกิดอาการกระดูกสันหลังหักเนื่องจากแรงดัน จะทำให้เกิดอาการปวดที่หลังด้านขวาล่าง ในลักษณะปวดหน่วง ๆ บางครั้งอาจะมีอาการปวดรุนแรง ฉะนั้นหากคุณจาม หรือไอแล้วมีอาการปวดที่หลังด้านขวาล่าง อย่าชะล่าใจและปล่อยทิ้งไว้ ควรรีบไปหาหมออย่างด่วนเลย

อาการปวดหลัง

หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท อาการปวดที่เกิดจากสาเหตุนี้สามารถพบได้บ่อยมากที่สุด โดยสาเหตุที่ทำให้หมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทนั้นอาจะเกิดได้จากอาการบาดเจ็บ หรือเกิดจากปัญหาหมอนรองกระดูกเสื่อม โดยอาการนี้นอกจากจะทำให้ปวดหลังส่วนล่างด้านขวาแล้ว ก็จะมีอาการชาบริเวณขาร่วมด้วย ยิ่งถ้าเนื่องจากหมอนรองกระดูกไปทับเส้นประสาท ทำให้การทำงานของระบบประสาทที่สั่งงานไปยังขาเกิดความผิดปกติ ยิ่งถ้าหากเส้นประสาทที่ถูกกดทับนั้นเป็นเส้นประสาทไซอาติก (Sciatic) ซึ่งเป็นประสาทขนาดใหญ่ที่อยู่บริเวณกระสันหลังส่วนเอวด้วย จะทำให้เกิดอาการปวดร้าวลงขา บางครั้งอาจจะทำให้ถึงขั้นไม่สามารถเดินได้ ฉะนั้นถ้าหากเกิดอาการปวดหลังร่วมกับอาการชา หรือปวดร้าวลงขาอย่างเรื้อรังละก็ ควรรีบไปทำการตรวจโดยด่วน เพื่อที่จะได้วางแนวทางการรักษาได้อย่างถูกต้อง

อาการปวดหลัง

โรคไต ไม่ว่าจะเป็นอาการไตอักเสบ หรือนิ่วในไต ก็ส่งผลให้รู้สึกปวดหลังส่วนล่างได้ เพราะไตเป็นอวัยวะที่อยู่ใกล้หลังมากที่สุด โดยถ้าหากเกิดอาการไตอักเสบ หรือนิ่วในไตที่ไตข้างขวาก็จะทำให้รู้สึกปวดหลังด้านขวาล่างมากเป็นพิเศษ และอาการนี้ไม่สามารถหายสนิทได้ หากไม่ได้ทำการรักษาอย่างถูกต้อง

อาการปวดหลัง

การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ไม่เพียงแต่ทำให้ปวดท้องส่วนล่าง แต่ยังทำให้ปวดหลังส่วนล่างด้านขวาได้อีก ยิ่งถ้าหากการติดเชื้อแพร่กระจายไปที่ไต ทำให้กรวยไต หรือไตอักเสบ ก็จะยิ่งทำให้อาการปวดหลังรุนแรงมากขึ้น และมีอาการไข้ต่ำ ๆ เกิดขึ้นร่วมด้วย ดังนั้นถ้ามีอาการปวดหลังด้านขวาล่าง ควรสังเกตว่ามีอาการปัสสาวะเป็นเลือด หรือมีกลิ่นเหม็น และมีอาการเจ็บเวลาปัสสาวะหรือไม่ ถ้ามีละก็ ควรไปพบแพทย์

โรคอ้วน เพราะความอ้วนเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังส่วนล่างได้ โดยเฉพาะคนที่อ้วนมาก ๆ เพราะน้ำหนักส่วนเกินจะไปกดทับที่บริเวณกระดูกสันหลัง และกล้ามเนื้อบริเวณหลังจนทำให้ปวดหลัง ซึ่งถ้าหากเรื้อรังเป็นเวลานาน ๆ ก็จะทำให้กระดูกสันหลังผิดรูปได้

อาการปวดหลัง

ไม่ออกกำลังกายกล้ามเนื้อหลัง  เช่นเดียวกับกล้ามเนื้อส่วนอื่น ๆ กล้ามเนื้อหลังก็ต้องการออกกำลังกายเพื่อเสริมความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อเช่นเดียวกัน ซึ่งถ้าหากเราไม่ยอมออกกำลังกายกล้ามเนื้อหลัง กล้ามเนื้อก็จะอ่อนแอลง และไม่สามารถรองรับน้ำหนักตัวที่กดทับลงมาได้ จนเป็นสาเหตุทำให้ปวดหลังด้านขวาล่าง

อาการปวดหลัง

สาเหตุของอาการปวดหลังข้างขวาเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสาเหตุที่พบได้บ่อย แต่ทั้งนี้เองก็ยังมีโรคภัยไข้เจ็บอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังด้านขวาได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งหากปวดแบบเรื้อรังไม่หายสักที แทนที่จะพึ่งยาแก้ปวดหรือนวดบรรเทาอาการก็ควรจะไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยอย่างถูกต้อง