จิ๋วแต่แจ๋ว ประโยชน์ดีๆที่ได้จาก “สตอเบอรี่”

ติดตามข่าว http://www.tnews.co.th

จิ๋วแต่แจ๋ว ประโยชน์ดีๆที่ได้จาก “สตอเบอรี่”


สตรอเบอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระมหาศาลและอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 กรดโฟลิก เส้นใยอาหาร แร่ธาตุต่างๆ อย่างสังกะสี โพแทสเซียม แมกนีเซียม ฟลาโวนอยด์ เหล็ก เป็นต้น สตรอเบอร์รีจึงมีความสามารถในการป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยดูแลสุขภาพของสายตา แถมยังครบสูตรในเรื่องลดน้ำหนัก เพราะมีเส้นใยอาหาร ให้พลังงานต่ำ และไม่มีคอเลสเตอรอล

จิ๋วแต่แจ๋ว ประโยชน์ดีๆที่ได้จาก “สตอเบอรี่”

 

สตรอเบอร์รี่ยังมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ โดยเฉพาะบริเวณผิวหน้าของเราให้รอดพ้นจากอนุมูลอิสระที่เป็นตัวการทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอยและดูแก่ก่อนวัยได้ดีมาก ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอย่างเหลือเฟือ หรือจะนำมาใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางที่ช่วยบำรุงผิวตามส่วนต่างๆ ของร่างกายก็ให้คุณค่าไม่น้อยเช่นกัน

 

สรรพคุณของสตรอเบอร์รี่ ประโยชน์เพื่อการรักษาโรค

1. สตรอเบอรี่ช่วยชะลอวัย ป้องกันมะเร็ง เป็นที่ทราบกันดีว่าอนุมูลอิสระคือสาเหตุสำคัญของโรคมะเร็งหลายๆ ชนิด แต่ในสตรอเบอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญอย่างเควอซิติน (Quercetin) เคมเฟอรอล (Kaempferol) และแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) จะช่วยลดและชะลอการทำงานของอนุมูลอิสระ ยับยั้งและป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง

2. ประโยชน์สตรอเบอรี่ช่วยในการบำรุงสายตา สารต้านอนุมูลอิสระในสตรอเบอร์รี่มีส่วนช่วยดูแลสายตา โดยเฉพาะเมื่อ อายุมากขึ้น สายตาก็ยิ่งเสื่อม แต่สารต้านอนุมูลอิสระอย่างฟลาโวนอยด์ กรดฟีนอลิก และวิตามินซี จะช่วยชะลอกระบวนการเสื่อมของดวงตาได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ การมองเห็นยังคงชัดเจนและเป็นปกติ รวมถึงป้องกันโรคต้อกระจก

3. สตรอเบอรี่ช่วยบำรุงผิวพรรณ เพราะวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระในสตรอเบอร์รี่มีส่วนในการเสริมสร้างคอลลาเจน จึงช่วยชะลอวัย ลดการเกิดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี ป้องกันการเสื่อมของผิว

4. สตรอเบอรี่นำมาพอกหน้าโดย ฝานบางๆ วางให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที จะทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส

5. สตรอเบอร์รี่มีสรรพคุณลดน้ำหนักได้  เหมาะกับคนที่อยากจะลดน้ำหนักมากทีเดียว เพราะให้พลังงานต่ำ อุดมด้วยเส้นใยอาหารทำให้อิ่มท้องนาน สุขภาพของระบบขับถ่ายก็ดีตามไปด้วย

6. สตรอเบอรี่มีประโยชน์ล้างสารพิษ ป้องกันโรคเกาต์ได้ หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าสตรอเบอรี่ช่วยล้างพิษออกจากร่างกายอย่างกรดยูริกที่จะสะสมอยู่ตามข้อต่อของกระดูก จนเมื่ออายุมากขึ้นจะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคข้ออักเสบและโรคเกาต์ได้ ทำให้สุขภาพร่างกายโดยรวมแข็งแรงดี

จิ๋วแต่แจ๋ว ประโยชน์ดีๆที่ได้จาก “สตอเบอรี่”

 

7. สตรอเบอรี่ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง เพราะอนุมูลอิสระจะทำให้เนื้อเยื่อและเส้นประสาทในสมองเสื่อมลง แต่สารอนุมูลอิสระที่มีในสตรอเบอร์รี่คือวิตามินซีและไฟโตนิวเทรียนต์จะทำให้อนุมูลอิสระน้อยลง ชะลอการเสื่อมของสมอง และมีไอโอดีนที่จะส่งเสริมการทำงานของระบบประสาทและสมองด้วย

8. สรรพคุณสตรอเบอรี่ช่วยปรับความดันโลหิต เพราะในสตรอเบอรี่มีโพแทสเซียมและแมกนีเซียมที่ทำหน้าที่ช่วยในการปรับความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ

9. สตรอเบอรี่ช่วยเพิ่มไขมันชนิดดี ป้องกันโรคหัวใจจากเส้นใยอาหาร โฟเลต และสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมากในสตรอว์เบอร์รี และยังช่วยเพิ่มไขมันชนิดดี ทำให้หลอดเลือดสะอาดเพราะไม่มีไขมัน

10. สตรอเบอรี่ช่วยดูแลสุขภาพภายในช่องปาก ช่วยให้เหงือกและฟันแข็งแรง รักษาแผลในปาก และระงับกลิ่นปาก ลมหายใจสะอาดหอมสดชื่น

11. สตรอเบอร์รี่มีซูเปอร์ไฟเบอร์เพกติน ที่จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี

12. สตรอเบอรี่มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ และหากกินผลสดครั้งละ 5 ลูก จะช่วยในการขับปัสสาวะ รวมทั้งบรรเทาอาการท้องร่วงก็ได้ เพราะมีวิตามินซีและธาตุเหล็ก

 

 

 

ขอบคุณ: sukkaphap-d.com