เปิดตำนาน "พระรอด กรุวัดมหาวัน" ที่ "โค้ชเอก" ห้อยคอเข้าถ้ำ อานุภาพ..คงกระพันคลาดแคล้วปลอดภัยเป็นเลิศ!!

พระรอด กรุวัดมหาวัน ที่โค้ชเอกใช้ห้อยคอตอนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

            จากกรณีที่มีเด็กนักกีฬานักฟุตบอลและโค้ช รวม 13 ชีวิต ได้สูยหายเข้าไปในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 มิถุนายน 2561) และไม่กลับออกมาอีกเลย ในขณะนี้หน่วยซีลและเจ้าหน้าที่ ได้พบเด็กๆและโค้ชทั้ง 13 ชีวิต และทุกคนปลอดภัยดี โดยจุดที่พบอยู่ห่างจากพัทยาบีช 400 เมตร

 

13 หมูป่าติดอยู่ในถ้ำหลวง

 

          ล่าสุด ล่าสุดจากภาพที่ทางทีมช่วยเหลือปล่อยออกมาซึ่งเป็นภาพของโค้ช ทำให้มีหลายคนสังเกตเห็นพระเครื่องที่ห้อยคอโค้ชเอก ซึ่งเซียนพระบอกเลยไม่ธรรมดา เพราะชี้ชัดว่า นี่คือพระรอดลำพูน ซึ่งเป็นพระดังมาก และมูลค่ากว่า 3 - 10 ล้านบาท 

โดยทางด้านคนรักพระ ได้โพสต์ข้อความว่า

 

เฟซบุ๊ก อาทิตย์ สุวรรณโชติ

ประสาคนชอบพระเครื่อง รับงานไปถามป้าของโค้ชเอกมาแล้วครับ ความว่า โค้ชเอกห้อยคล้อง พระรอดลำพูน หรือ ลำพูนดำ หนึ่งในเบญจภาคี ถ้าเป็นกรุเก่ามหาวันแท้ๆ ขั้นต่ำก็ราคาเช่าหาบูชาประมาณ 3 - 10 ล้าน เจ้าค่ะ..

 

โค้ชเอก ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

 

 อ่านข่าวเพิ่มเติม : (ไม่ธรรมดาจริงๆ !!! เซียนพระตาดี สังเกตพระห้อยคอ โค้ชเอก !!! ชี้...นี่คือ "พระรอดลำพูน" ราคากว่า 3 ล้านบาท !!!)       

 

 

 

           สำหรับพระรอด เป็นนามที่ผู้สันทัดรุ่นก่อนเชื่อกันว่า เรียกตามนามพระฤาษีผู้สร้างคือ พระฤาษี "นารทะ" หรือพระฤาษีนารอด พระรอดคงเรียกตามนามพุทธรูป ศิลา องค์ที่ประดิษฐ์อยู่ในวิหาร วัดมหาวันที่ชาวบ้านเรียกว่า "แม่พระรอด" หรือ พระ "รอดหลวง" ในตำนานว่า คือ พระพุทธ สิขีปฏิมา ที่พระนามจามเทวี อันเชิญมาจากกรุงละโว้ พระนามนี้เรียกกันมาก่อนที่จะพบพระรอดพระพุทธรูปองค์นี้ ที่พื้นผนังมีกลุ่มโพธิ์ใบคล้ายรัศมี ปรากฏด้านข้างทั้งสองด้าน

 

พระรอด

 

             พระรอด มีการขุดพบครั้งแรกราวต้นรัชกาลที่ 5 แต่ที่สืบทราบมาได้จากการบันทึกไว้ ของท่านอธิการทา เจ้าอาวาสวัดพระคงฤาษีในขณะนั้น และอาจารย์บุญธรรม วัดพระมหาธาตุหริภุญไชย ว่าในปี พ.ศ. 2435 พระเจดีย์วัดมหาวันได้ชำรุดและพังทลายลงบางส่วน ในสมัยเจ้าหลวงเหมพินทุไพจิตร ทางวัดได้มีการปฏิสังขรณ์องค์พระเจดีย์ขึ้นใหม่ ในครั้งนั้นได้พบพระรอดภายในกรุเจดีย์มากที่สุด พระรอดมีลักษณะของผนังใบโพธิ์คล้ายพระศิลา ในพระวิหารวัดมหาวัน ผู้พบพระรอด ในครั้งนั้นคงเรียกตามนามพระรอดหลวง แต่นั้นมาก็ได้นำพระรอดส่วนหนึ่งที่พบในครั้งนี้ นำเข้าบรรจุไว้ในองค์พระเจดีย์ตามเดิม อีกประมาณหนึ่งบาตร

 

องค์พระรอด

 

           พระรอด ขุดค้นพบในปี พ.ศ. 2451 ในครั้งนั้นฐานพระเจดีย์ใหญ่วัดมหาวันชำรุด ทางวัดได้รื้อออกเสียและปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ ได้พบพระรอดที่บรรจุไว้ใน พ.ศ. 2435 ได้นำออกมาทั้งหมด และนำออกแจกจ่ายแก่ข้าราชการและผู้ร่วมงานในขณะนั้น เป็นการพบพระรอดจำนวนมาก พระรอด กรุนี้ถือเป็นพระกรุเก่าและตกทอดมาจนบัดนี้ และทางวัดมหาวันได้จัดพิธีสร้างพระรอดรุ่นใหม่บรรจุไว้แทน เข้าใจว่าคงเป็นรุ่นพี่พระครูบากองแก้วเป็นผู้สร้างไว้เพราะมีบางส่วนนำออกแจกให้ประชาชนในขณะนั้น เรียกว่า พระรอด ครูบากองแก้ว

 

เหรียญองค์พระรอด

 

           จากนั้นช่วงเวลาผ่านมาจนถึง ปี พ.ศ. 2498 ได้ขุดพบพระรอดด้านหน้าวัด และใต้ถุนกุฏิพระ ได้พบพระรอดจำนวนเกือบ 300 องค์ มีทุกพิมพ์ทรง กรุนี้ถือว่าเป็นกรุพระรอดกรุใหม่ ที่หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบันนี้ถึงปี พ.ศ. 2506 ทางวัดมหาวันได้รื้อพื้นพระอุโบสถ เพื่อปฏิสังขรณ์ใหม่ ได้พบพระรอดครั้งสุดท้ายที่มีจำนวนมากถึง 300 องค์เศษ พระรอดรุ่นนี้มีผู้นำมาให้เช่า ในกรุงเทพจำนวนมาก พระรอดส่วนใหญ่จะคมชัด และงดงามมากเป็นพระรอดกรุใหม่รุ่นสอง หลังจากนั้นต่อมาก็มีผู้ขุดหาพระรอด ในบริเวณลานวัด แทบทุกซอกทุกมุมทั่วพื้นที่ในวัด นานๆ ถึงจะได้พบพระรอดขึ้นมาองค์หนึ่ง เป็นเวลาผ่านมาจนถึงปัจจุบัน จนกระทั่งทางวัด ได้ระงับการขุดพระรอด นอกจากพระรอดแล้ว วัดมหาวัน ยังขุดพบพระเครื่องสกุลลำพูน เกือบทุกพิมพ์ ที่พิเศษคือ ได้พบพระแผ่นดุนทองคำเงิน แบบเทริดขนนกมากที่สุดในลำพูนด้วย

 

 

 

          พระรอดได้ขุดค้นพบที่วัดมหาวันเพียงแห่งเดียวเท่านั้นเนื้อดินเผาละเอียดหนักนุ่มมาก สำหรับอานุภาพของพระรอด ช่วยในเรื่อง คงกระพันคลาดแคล้วปลอดภัยเป็นเลิศ 

 

องค์พระรอด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ไม่ธรรมดาจริงๆ !!! เซียนพระตาดี สังเกตพระห้อยคอ โค้ชเอก !!! ชี้...นี่คือ "พระรอดลำพูน" ราคากว่า 3 ล้านบาท !!!

-คุณพระช่วย!! ปาฏิหาริย์พระรอด..หนุ่มซิ่งกระบะพลิกคว่ำหลายตลบ รถพังยับ ถึงกับอึ้ง!! ไร่ร่องรอยบาดเจ็บ ตนเชื่อรอดได้เพราะพระที่คล้องคอ(มีคลิป)

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.dopratae.com

                          http://www.prarod.com