ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

โลกของเรามีแมลงสาบกว่า 4,000 สายพันธุ์ และแต่ละสายพันธุ์ก็มีเอกลักษณ์ที่ต่างกันออกไป อย่างเช่นแมลงสาบต่อไปนี้ รับรองเลยว่าต้องเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่คนเกลียดแมลงสาบไม่อยากเจอกับตัวแน่ๆ

Leaproach หรือแมลงสาบกระโดด เป็นแมลงสาบสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกค้นพบในเขตอนุรักษ์ The Table Mountain National Park ของประเทศแอฟริกาใต้ ในปี 2011 โดยมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Saltoblattella montistabularis

 

แมลงสาบสายพันธุ์ใหม่ Jumping Cockroach กระโดดได้ไกลเท่าตั๊กแตน

แมลงสาบ Leaproach เพศผู้จะมีขนาดลำตัวประมาณ 8-10 มิลลิเมตร ใหญ่กว่าเพศเมียที่มีขนาดลำตัวประมาณ 6 มิลลิเมตร ลำตัวของแมลงสาบ Leaproach มีสีน้ำตาลอ่อนปนเข้ม และออกหากินตอนกลางคืน

ลักษณะเด่นของแมลงสาบสายพันธุ์นี้คือ จะเคลื่อนที่ด้วยการกระโดด มันมีขาหลังขนาดใหญ่ที่แข็งแรงมาก หากใครนึกภาพไม่ออกว่าแมลงสาบสายพันธุ์นี้จะกระโดดอย่างไร ให้ลองนึกถึงภาพตอนตั๊กแตนกระโดด เพราะแมลงสาบ Leaproach มันสามารถกระโดดได้ไกลไม่แพ้ตั๊กแตนพวกนั้นเลย และที่สำคัญแมลงสาบทั้ง 4,000 สายพันธุ์บนโลกใบนี้ ยังไม่มีสายพันธุ์ใดสามารถกระโดดได้แบบแมลงสาบ Leaproach เลย

 

แมลงสาบสายพันธุ์ใหม่ Jumping Cockroach กระโดดได้ไกลเท่าตั๊กแตน

และแม้ว่าพวกมันจะไม่มีปีก แต่จากการทดสอบพบว่า ตลอดการกระโดดกว่า 50 ครั้ง ติดต่อกัน ระยะความยาวจะอยู่ที่ 25 - 48 เท่า ของขนาดตัว นั่นเพราะ กล้ามเนื้อขาหลังของมันแข็งแรงมาก

พวกมันมีขาหลังที่ยาวและทรงพลังเป็นอย่างมาก ทำให้พวกมันสามารถกระโดดได้ไกลกว่า ความยาวของตัวมันเอง 48 เท่า การกระโดดแต่ละครั้ง ทำให้ดูเหมือนมันลอยได้กลางอากาศ (กระโดดได้ไกลกว่าตั๊กแตนบางชนิดเสียอีก)

 

แมลงสาบสายพันธุ์ใหม่ Jumping Cockroach กระโดดได้ไกลเท่าตั๊กแตน

 

Credit flagfrog