8 ข้อเสียของการเป็นคน "ใจดีมากเกินไป"

คุณคงเคยได้ยินคำว่า "เอ็นดูเขา เอ็นเราขาด" มาบ้างแล้ว ความเมตตาสงสาร และยินดีที่จะช่วยผู้อื่นถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่บางครั้งความใจดีที่มากเกินไปก็สงผลเสียต่อคุณอย่างที่คุณคาดไม่ถึง เพราะคนบางคนนั้น "เคยชิน" กับความใจดีของคุณจนทำให้มองข้ามความใจดีและสิ่งดีๆที่คุณมอบให้

8 ข้อเสียของการเป็นคน "ใจดีมากเกินไป"

นอกจากนี้คุณเคยรู้หรือไม่ว่าความใจดีนั้นมีข้อเสียถึง 8 ข้อ วันนี้เราจะมาชี้ข้อเสียของ "ความใจดี" ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

 

1.เป็นเหมือนโถชักโครก 

8 ข้อเสียของการเป็นคน "ใจดีมากเกินไป"
คอยแก้ปัญหาต่างๆให้แก่ผู้อื่นทั้งที่ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียในเรื่องนั้น ในบางครั้ง ความใจดีก็ทำให้เราต้องกลายมาเป็นคนที่คอยนั่งแก้ไขปัญหาให้กับคนอื่น ทั้งๆ ที่ตัวเองต่างก็ไม่ได้มีส่วนได้ หรือส่วนเสียให้กับเรื่องราวเหล่านั้น แถมยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่สามารถช่วยสร้างความหนักหนาให้กับหัวใจได้เป็นอย่างดี เพราะการต้องมานั่งคิดและแก้ไขปัญหาแทนคนอื่น โดยที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเองเลยแม้แต่นิด

2.กลายเป็นคนตกที่นั่งลำบาก

8 ข้อเสียของการเป็นคน "ใจดีมากเกินไป"
ความใจดีที่คุณคอยหยิบยื้นให้คนอื่นอยู่บ่อยครั้งจนลืมมองความเป็นจริงหลายอย่างที่อยู่รอบตัว  ข้อเสียของการได้มอบความช่วยเหลือ อาจเป็นสิ่งที่สามารถย้อนกลับมาทำร้ายตัวเองและคนใกล้ชิด โดยการนำพาทุกคนไปตกอยู่ในที่นั่งลำบาก และไร้ซึ่งการหลีกเลี่ยงหรือหลบหนีอะไรได้พ้น

 

3.เป็นดั่งทิสชู่ คอยดูดซับการกระทำของคนอื่นมาคิด

8 ข้อเสียของการเป็นคน "ใจดีมากเกินไป"
นิสัยของคนใจดีที่มักมีติดตัวคือชอบนำการกระทำของสิ่งที่คนอื่นเข้ามาคิด ไม่ว่าการกระทำนั้นจะเกี่ยวข้องกับคุณหรือไม่ก็ตาม จนทำให้ตัวเองต้องเป็นทุกข์ มักเป็นความคิดที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะด้วยพื้นฐานที่มีความใจดีซ่อนอยูในนั้น จึงทำให้ต้องคอยเก็บการกระทำของคนอื่นมาคิดเล็กคิดน้อยอยู่เสมอ

 

4. ต้องคอยสังเกตุสีหน้าคนอื่นอยู่เสมอ กลัวคนอื่นไม่พอใจ

8 ข้อเสียของการเป็นคน "ใจดีมากเกินไป"
“ ความใจดี ” อาจเป็นสิ่งที่สามารถทำให้คนบางคนเกิดความเกรงกลัวได้ว่า คนอื่นจะต้องรู้สึกไม่พอใจแน่ๆ ถ้าหากมอบความช่วยเหลือให้คนเหล่านั้นออกไปได้อย่างไม่ดีพอ ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งความคิดที่สามารถย้อนกลับมาทำร้ายตัวเองเอาได้อย่างง่ายๆ เพราะนอกจากจะต้องมานั่งแบกรับภาระปัญหาของคนอื่นแล้ว ยังต้องมาคอยหวาดระแวงว่า ใครจะเกิดความรู้สึกไม่พอใจขึ้นมาอีกด้วย

5.ห่วงคนอื่นจนลืมนึกถึงตัวเอง

8 ข้อเสียของการเป็นคน "ใจดีมากเกินไป"
บุคคลประเภทนี้ มักจะเป็นผู้ที่ไม่สามารถทนเห็นความลำบากที่เกิดขึ้นกับคนอื่นได้ และคอยแต่จะอยากยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ คนใจดีบางคน จึงมักชอบห่วงแต่ความลำบากของคนไกลตัว มากกว่าที่จะมองเห็นถึงความรู้สึกของคนใกล้ตัว จนกลับกลายเป็นว่า ได้ลืมนึกถึงตนเองและครอบครัวไป

 

6.กลื่นไม่เข้าคายไม่ออก 

8 ข้อเสียของการเป็นคน "ใจดีมากเกินไป"
หลายครั้งกับการต้องนำตัวเองเข้าไปยืนอยู่ในสถานการณ์ที่กลืนไม่เข้าและคายไม่ออก เพราะไม่สามารถบอกปัด หรือปฏิเสธความช่วยเหลือได้ จนทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดและลำบากใจ แต่สุดท้ายแล้ว ก็ไม่สามารถที่จะทำตามใจตัวเองได้อย่างที่ต้องการได้อยู่ดี

 

7.หมดประโยชน์ก็โดนเฉดหัว

8 ข้อเสียของการเป็นคน "ใจดีมากเกินไป"
คนบางประเภทก็มักชอบเดินข้ามาวนเวียนอยู่ในชีวิต เพื่อหวังเอาผลประโยชน์จากความใจดีที่มีอยู่ จนสุดท้ายก็ได้กลับกลายเป็นว่าบ่อยครั้งที่คนใจดีหลายคน อาจจะต้องกลายเป็นคนใจร้าย เพียงเพราะการถูกมองข้ามความสำคัญ เมื่อหมดผลประโยชน์กับคนบางคน

 

8.กลายเป็นคนใจร้ายเพราะการปฎิเสธเพียงครั้งเดียว

8 ข้อเสียของการเป็นคน "ใจดีมากเกินไป"
ข้อเสียของความใจดี ที่มักจะไม่ค่อยได้ตอบปฏิเสธกับใคร เมื่อถูกเข้ามาขอรับความช่วยเหลือ จนในบางครั้ง หากสถานการณ์รอบข้างบีบบังคับให้ตอบปัดการช่วยเหลือ ก็อาจมีผลทำให้คนบางคนต้องตกเป็นผู้ที่ถูกมองว่าใจร้ายจากคนอื่นโดยทันที ทั้งๆ ที่เพิ่งเคยตอบไปปฏิเสธไปแค่เพียงหนึ่งครั้งเท่านั้น

 

ขอบคุณข้อมูลจาก drama-thailand