แฮงค์!  11 ของกินแก้อาการ "เมาค้าง" หายได้ง่ายๆ ไม่ทรมาน

 เรียกได้ว่าเป็นอาการสุดทรมานของสายปาร์ตี้ทั้งหลาย หลังจากที่สนุกสนานกับงานปาร์ตี้อย่างสุดเหวี่ยงแล้ว

 เรียกได้ว่าเป็นอาการสุดทรมานของสายปาร์ตี้ทั้งหลาย หลังจากที่สนุกสนานกับงานปาร์ตี้อย่างสุดเหวี่ยงแล้ว ตื่นเช้ามาต้องพบกับอาการทรมานบางคนถึงกับไม่อยากเมาอีกเลย แต่ต่อจากนี้ไม่ต้องกลัวแล้ว เพราะเรามี  11 ของกินแก้อาการ "เมาค้าง"  มาฝากทุกคนกันทีนี้ก็ปาร์ตี้ได้สบายๆ ไม่ต้องมานั่งทนทรมานอีกต่อไปแล้ว
 

เมาค้าง

     อาการเมาค้าง เป็นอาการที่คล้ายกับอาการเพิ่งฟื้นไข้ เนื่องจากร่างกายขาดน้ำทำให้เซลล์สมองเหี่ยวลง แอลกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไปจะทำให้เกิดการขับของเสียออกจากร่างกายในรูปของปัสสาวะ พร้อมกับขับสารอาหารสำคัญต่าง ๆ ของร่างกายออกไปด้วย เช่น แมกนีเซียม โพแทสเซียม วิตามินบี 1 วิตามินบี 6 ฯลฯ ทำให้เกิดการคั่งของสารแอลดีไฮด์  ทำลายสมองและระบบประสาท เกิดพิษในร่างกายจากการดื่มมากเกินกว่าที่ร่างกายจะรับได้ ทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดต่ำ รบกวนการทำงานของฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) ส่งผลให้เกิดอาการปวดศีรษะ หรือปวดอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน และจะยิ่งปวดมากขึ้นหากมีการเคลื่อนไหว

           

ปาร์ตี้

 

          นอกจากนี้ ยังมีอาการคลื่นไส้ พะอืดพะอม แต่ไม่อาเจียน หมดแรง อ่อนเพลีย ลุกไม่ขึ้น เดินไม่ได้คล่องแคล่วตามปกติ มึน งุนงงสับสน นอนไม่หลับ ลืมตาไม่ขึ้น คอแห้ง ใจสั่น มือสั่น เหงื่อออก ตัวเย็น กล้ามเนื้อเกร็งหรืออาจเป็นตะคริวร่วมด้วย เบื่ออาหาร ลิ้นไม่รับรส ปวดท้อง แล้วอาจจะเป็นต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ส่วนในบางรายจะมีอาการท้องเสีย ความดันโลหิตตัวบนสูงขึ้น ชีพจนเต้นเร็วขึ้น มีเหงื่อออกมาก หรืออาจมีอาการบ้านหมุนร่วมด้วย และยิ่งคนที่ดื่มเป็นโรคหัวใจจะยิ่งเพิ่มอัตราเสี่ยงในการเสียชีวิตได้ง่ายขึ้นด้วย


1.ยาแก้ปวด สำหรับบางรายที่มีอาการแฮงก์รุนแรง แนะนำเตรียมยาแก้ปวดไว้รอเลย เพราะอาการหนักที่มาพร้อมกันคือ อาการปวดหัว ซึ่งยาแก้ปวดคือตัวช่วยอย่างดี และอย่าลืมดื่มน้ำตามมาก ๆ แล้วนอนพักผ่อน อาการจะดีขึ้น

2.น้ำขิง เครื่องดื่มสมุนไพรแก้กระหาย ที่ช่วยแก้แฮงก์ได้อย่างดี ลองหาน้ำขิงอุ่น ๆ ดื่มหลังจากปาร์ตี้สักแก้ว น้ำขิงจะช่วยฟื้นฟูร่างกาย ระบบหายใจ และป้องกันอาการปวดหัวที่จะมาได้ในระดับหนึ่ง แถมยังช่วยให้ระบบขับถ่ายขับถ่ายแองกอฮอล์ออกมาได้ดีขึ้น

 

น้ำขิง

 

3.หานมช็อคโกแลต ไว้ดื่มสักแก้วหลังงานปาร์ตี้  เชื่อสิ นมช็อคโกแลตจะช่วยป้องกันอาการเมาค้างได้อย่างดี แถมไม่ทำให้เกิดอาการปวดหัวอย่างแรงเมื่อตื่นขึ้นมาอีกด้วย

 

นมช็อคโกแลต

 

4.น้ำเกลือแร่  เมื่อร่างกายสูญเสียน้ำไปมากเพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ สายปาร์ตี้ควรติดน้ำเกลือแร่ชนิดละลายน้ำไว้เป็นตัวช่วยฟื้นฟูอาการขาดน้ำด้วย ทั้งนี้ควรติดไว้จิบทั้งวันเพื่อเติมน้ำให้ร่างกายอย่างต่อเนื่อง และทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

 

เกลือแร่

 

5.ออกกำลังกายขับแอลกอฮอล์  ไม่ใช่ให้คนแฮงก์ต้องเข้ายิมไปออกกำลังกายแบบหนักหน่วงนะ แต่เพียงให้ออกกำลังกายเบา วิ่งสักนิด วิดพื้นสักหน่อย ให้ร่างกายได้เหงื่อ นั่นแหละคือการขับแอลกกอฮอล์ออกมาจากร่างกายอีกทางหนึ่ง และทำให้ร่างกายรู้สึกกระปี่กระเปร่าขึ้นด้วย

 

ออกกำลังกาย

 

6.ใบโหระพา  สมุนไพรใกล้ตัว บ้านใครมีลองนำมา ขยี้หรือบด ๆ ผสมน้ำร้อน หรือชาร้อนทิ้งไว้สัก 5 นาที จากนั้นกรองเอาแต่น้ำมาดื่ม วิธีนี้ช่วยให้หายเมาและลดอาการคลื่นไส้ได้เป็นอย่างดี

 

ใบโหระพา

 

7.ไข่ต้ม ขนมปัง กับน้ำส้มคั้นสักแก้ว ตื่นมารองท้องกันด้วยไข่ต้ม ที่มีคุณสมบัติของโปรตีนในการดักจับสารพิษ ขนมปัง ตัวช่วยดูดซับสารพิษ และป้องกันการอาเจียนได้อย่างดี  ตบด้วยน้ำส้มคั้นสักแก้ว เพราะวิตามินซีในน้ำส้มจะช่วยลดการเวียนหัวและชดเชยภาวะขาดน้ำหลังการดื่มหนัก ได้อีกด้วย

 

ไข่่ต้ม

 

8.กาแฟดำสักแก้ว  กาแฟเป็นสูตรที่ได้รับความนิยามจากสาวกสายปาร์ตี้สุดโหด เพราะสิ่งที่ช่วยให้อาการแฮงก์ดีขึ้นคือความขมของกาแฟนั่นเอง  ดังนั้นแทนที่จะดื่มกาแฟทรีอินวัน ลองเปลี่ยนเป็นเอสเพรสโซ่แก้วเล็กสักช็อต หรืออเมริกาโน่ ร้อน ๆ สักแก้ว รับรองคาเฟอีนในกาแฟจะช่ยเพิ่มความดันในกระแสเลือดทำให้แอลกอฮอล์ออกจากกระแสเลือดได้เร็วขึ้น และยังกระตุ้นให้ฟื้นจากอาการมึนหัวได้อีกด้วย

 

กาแฟดำ

 

9.น้ำมะนาวอุ่น ๆ สูตรบ้านๆ ผสมน้ำผึ้ง ช่วยแก้อาการเมาค้างได้มากเช่นกัน และเป็นที่นิยมของคนทั่วไป แถมยังช่วยลดปริมาณสารตกค้างในตับได้อีกด้วย

 

มะนาว

 

10.เครื่องดื่มวิตามิน ในนาทีเร่งด่วน เตรียมสูตรแก้แฮงก์ไม่ทัน เครื่องดื่มวิตามินตัวช่วยอย่างดี ที่หาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ หรือร้านขายยาทั่วไป เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะประกอบด้วยวิตามินบีและวิตามินซี ช่วยลดอาการเมาค้างได้มาก ที่แน่ ๆ ควร ดื่มน้ำเปล่ามากๆ ควบคู่ไปด้วย เพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไปหลังจากการดื่มหนัก

 

วิตตามิน

 

11.กล้วยหอม สุดยอดอาหารที่นักดื่มควรมีติดไว้ เพระช่วยแก้อาการเมาค้างได้อย่างดี เพราะโพเทสเซียมในกล้วยหอมจะช่วยป้องกันการขาดน้ำและเคลือบกระเพาะไปในตัว ทำให้ร่างกายดูดซึมแอลกอฮอล์ได้น้อยและขับออกมาได้เร็วยิ่งขึ้น

 

กล้วย

 

   เป็นยังไงกันบ้างหละคะ มีตั้ง 11 อย่างให้เลือกกินใครชอบอะไรแนะนำให้ทานอันนั้นเลย เพราะตอนที่เราเริ่มมีอาการเมาค้างหรือ แฮงค์ เราจะไม่รู้สึกอยากกินอะไรเลย แต่ถ้าเป็นของที่ชอบก็อาจจะพอกินได้ขึ้นมาหน่อย 

ขอบคุณข้อมูลจาก : honestdocs