ความเชื่อโบราณ " เลขคู่บันไดผีเลขคี่บันไดคน " ตามหลักบันไดบ้านส่งผลถึงผู้อาศัย

 ความเชื่อโบราณเป็นความเชื่อที่แล้วแต่วิจารณญาณของคน บางคนเชื่อบางคนไม่เชื่อส่วนใหญ่ถ้าขึ้นชื่อว่าความเชื่อจะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ แต่ในวันนี้เรามีความเชื่อโบราณที่สามารถพิสูจน์ได้จริงมาฝากทุกคนกันค่ะ

 ความเชื่อโบราณเป็นความเชื่อที่แล้วแต่วิจารณญาณของคน บางคนเชื่อบางคนไม่เชื่อส่วนใหญ่ถ้าขึ้นชื่อว่าความเชื่อจะเป็นสิ่งที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ แต่ในวันนี้เรามีความเชื่อโบราณที่สามารถพิสูจน์ได้จริงมาฝากทุกคนกันค่ะ ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย นั่นก็คือเรื่องจำนวนขั้นบันไดบ้านนั่นเองค่ะโบราณเชื่อว่า " เลขคู่บันไดผีเลขคี่บันไดคน " ตามหลักความเชื่อแล้วบันไดบ้านคนเราก็ควรจะเป็นเลขคี่ 

 

บันได

 

 

     ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ขั้นบันไดบ้าน เลขคู่เป็นบันไดที่ไม่เป็นมงคล พร้อมทั้งแนะนำให้ออกแบบจำนวนขั้นบันไดบ้านเป็นเลขคี่ ชีวิตคนในครอบครัวถึงจะอยู่ดีมีสุข
 

เหตุผลที่ ขั้นบันไดควรเป็นเลขคี่
     จำนวนขั้นบันได เลขคู่ เลขคี่ จะมีผลร้ายดีอย่างไรกับชีวิต หลายๆคนอาจคิดว่าไม่เกี่ยวกับชีวิตเลยเพราะจำนวนขั้นบันไดเป็นเลขคี่ เราจึงไม่เห็นผลกระทบใด ๆ แต่เมื่อมีโอกาสได้ใช้บันไดในโครงการบ้านที่บันไดเป็นเลขคู่แล้วในขั้นแรก ๆ จะไม่เป็นปัญหาครับ แต่จะมาเจอปัญหาขั้นบนสุด

 

 

บันได

 

เพราะตามหลักความสมดุลในจังหวะการเดิน ก้าวเท้าไหนก่อนต้องจบด้วยอีกเท้าเสมอ เช่น ก้าวท้าวซ้ายบันไดขั้นแรก เท้าขวาต้องเป็นเท้าที่ลงชานพักก่อน  จะช่วยให้น้ำหนักการทรงตัวเป็นไปอย่างสมดุล ยิ่งหากคนที่ขายาวบ่อยครั้งอาจเดินควบขั้นบันไดถึงทีละ 2 ขั้น เมื่อขั้นบนสุดเหลือเพียงขั้นเดียว อาจทำให้การทิ้งน้ำหนักตัวเสียสมดุลได้

 

 

บันได

 

นอกจากนี้ บางท่านมีความผิดปกติเรื่องการเดิน เราอาจเคยเห็นคนที่เดินแล้วขาทั้งสองข้างไม่เท่ากัน (เดินกะเผลก) ซึ่งอาจเกิดจากความผิดปกติของร่างกายหรือเคยได้รับอุบัติเหตุทำให้เดินไม่สมดุล การออกแบบบันไดเลขคี่ สามารถรองรับการเดินทุก ๆ ลักษณะได้มากกว่าบันไดเลขคู่

 

 

บันได

 

การนับจำนวนขั้นบันได จะไม่นับรวมจุดพักและพื้นชั้นบนสุด แต่ให้นับเฉพาะขั้นบันไดที่มีลูกตั้งและลูกนอนเท่านั้น อย่างเช่นภาพประกอบดังกล่าวนี้ บันไดช่วงแรกก่อนถึงจุดพักจะมีทั้งหมด 11 ขั้น เมื่อถึงจุดพักจะได้จังหวะการจับคู่ของขั้นบันไดพอดี ช่วยให้จังหวะการเดินเป็นไปอย่างต่อเนื่อง น้ำหนักการทรงตัวคงที่ช่วยให้เกิดความสมดุลในการทรงตัวอยู่เสมอ

 

บันได

 

ลูกตั้งลูกนอนคืออะไรบางคนยังไม่รู้ ลูกตั้งลูกนอนมีความสำคัญมากกว่าจำนวนขั้นเสียอีก
ลูกตั้ง (แนวตั้งระหว่างพื้นขั้นบันได)  ลูกนอน (พื้นขั้นบันไดที่ใช้ท้าวเหยียบ) ก็มีผลกับการเดินเช่นกัน ลูกตั้งไม่ควรมีความชันมากเกินไป ลูกตั้งที่ช่วยให้เดินสบายจะมีขนาดประมาณ 15-18 เซนติเมตร และไม่ควรเกิน 20 เซนติเมตร ส่วนลูกนอนควรมีความกว้างที่สามารถเดินเหยียบได้อย่างเต็มเท้า

 

บันได

 

 

อาจจะลองวัดฝ่าเท้าของสมาชิกภายในบ้านที่มีรูปร่างสูงใหญ่ที่สุด นำมาเป็นตัวเลขเปรียบเทียบได้เช่นกัน โดยขนาดที่เดินสบายจะเฉลี่ยที่ 26-30 เซนติเมตร และหากอ้างอิงตาม พรบ.ควบคุมอาคาร จะกำหนดไว้ว่า ลูกตั้งต้องมีขนาดไม่สูงกว่า 20 เซนติเมตร ส่วนลูกนอนไม่น้อยกว่า 22 เซนติเมตร

 

บันได

 

 

  ถ้าบ้านเรามีบันไดเป็นเลขคู่ ไม่ต้องทุบทิ้งนะคะ เพียงแค่เราเดินช้าๆและระวังอุบัติเหตุให้มากขึ้น มีสติแค่นี้อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นน้อยลงแน่นอนแล้วค่ะ และที่มีวิธีบอกให้แก้เคล็ดโดยการวางพรหมไว้อีกขั้น ห้ามทำเด็ดขาดเพราะอาจทำให้ลื่นพรหมลงมาและกลายเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงได้ค่ะ

 

 

บันได

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.banidea.com/