สุดทึ่งปูมหลังเหรียญมงคล "หลวงพ่อคูณ" รุ่นโยนสระ ค่าบูชาเริ่มต้นหลักสิบ..แต่มีจุดเปลี่ยนสำคัญได้ยากสุดๆ

เหรียญมงคล "หลวงพ่อคูณ" รุ่นโยนสระ ค่าบูชาเริ่มต้นหลักสิบ..แต่มีจุดเปลี่ยนสำคัญได้ยากสุดๆ

จากกรณีที่พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ ท่านมีตำนานหลายอย่างที่เล่าขานสืบต่อกันมา หลวงพ่อคูณท่านมีตำนานหลายอย่างที่เล่าขานสืบต่อกันมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเป็นพระที่ใช้คำพูดภาษาพ่อขุนรามคำแห่ง ท่านั่งยองๆ การบริจาคเงินสร้างโรงเรียน โรงพยาบาล ถนน และเรื่องอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์เครื่องรางของขลัง ซึ่งเหรียญรุ่นหว่านสระ ก็เป็นหนึ่งในตำนานที่คนโคราชไม่เคยลืมเช่นกัน

 

โดยตำนานของเหรียญรุ่นหว่านสระ หรือรุ่นโยนสระ มีตำนานเล่าขานว่า "เหรียญนี้มีที่มาจากที่หลวงพ่อคูณได้สร้างขึ้นมาเมื่อปี 2514 เพื่อนำไปสร้างกุฎิสงฆ์หลังใหญ่2ชั้นแทนหลังเก่ามุงสังกะสี และทุกเช้าหลังจากที่หลวงพ่อคูณทำวัตร สวดมนต์เสร็จแล้ว หลวงพ่อคูณก็จะนั่งภาวนาจิต ปลุกเสกอยู่ในอุโบสถ ท่านทำอย่างนี้ทุกวันเป็นระยะเวลา 4 ปี เมื่อมาถึงปี 2517 ท่านจึงได้นำเหรียญดังกล่าวมาให้ญาติโยมเช่าบูชา พร้อมกับแจกให้กับผู้ที่มาบริจาคกระเบื้องมุงหลังคาทุกคน สมัยนั้นใครบริจาค 10 บาท 20 บาท หลวงพ่อก็จะแจกให้ทั้งหมด"

"แต่เมื่อประชาชนผู้ศรัทธารับรู้กันมากขึ้น จึงทำให้มีคนแห่มาเช่าบูชาเหรียญรุ่นปี 2517 จำนวนมาก ช่วงหลังๆ เหรียญจึงมีราคาเช่าบูชาสูงขึ้น จาก 10 บาท เป็น 100 บาท เพิ่มสูงไปถึง 500 บาท แต่เมื่อเหรียญเหลือน้อยแต่ความต้องการมีมาก แต่มีน้อยหลวงพ่อคุณจึงเก็บไว้ให้บางรายเท่านั้น ทำให้มีบางคนไปโวยวาย ว่าหลวงพ่อคูณให้เหรียญเฉพาะคนที่รวยคนจนๆ หลวงพ่อไม่ให้"

 

"เมื่อหลวงพ่อคูณได้ยิน ท่านจึงได้เทเหรียญรุ่นปี 2517 ลงในถาดหลายร้อยเหรียญ แล้วบอกกลุ่มคนที่มาโวยวายว่า "ถ้าพวกมึงอยากได้เหรียญ ก็ให้ไปงมเอาในสระแก้วเอง" พูดจบท่านก็เดินไปหลังวัด เพราะมีสระน้ำโบราณขนาดใหญ่ แล้วท่านก็โยนเหรียญลงสระน้ำทั้งหมด เมื่อชาวบ้านเห็นหลวงพ่อคูณโยนเหรียญลงไปในสระน้ำ ก็ได้พากันกระโดดลงไปในสระนับร้อยคน และพากันงมหาเหรียญกันอย่างคึกคัก แต่ก็มีเรื่องที่เล่าลือกันว่า "คนมีบุญเท่านั้นถึงจะได้ เพราะแม้ว่าจะเห็นเหรียญอยู่บนใบบัว แต่เมื่อจะเอื้อมมือไปจับ เหรียญก็ดิ้นหนีหายไปกับตาอย่างปาฏิหาริย์ ชาวบ้านก็เลยเรียกพระรุ่นนี้ว่ารุ่นโยนสระเพราะว่าหลวงพ่อคูณโยนลงสระน้ำ" 

นี่ก็คือตำนานที่ชาวโคราชก็ยังจดจำตำนานของเหรียญรุ่นปี 2517 ได้ดี ปัจจุบันนี้เหรียญรุ่นปี 2517 ชาวบ้านในโคราชก็เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าเหรียญรุ่นโยนสระ โดยมีราคาเช่าบูชา เหรียญทองแดง ประมาณ 30,000 บาท เหรียญนวโลหะ ราคาประมาณ 200,000 บาท นับว่าเป็นอีกหนึ่งวัตถุมงคลของหลวงพ่อคูณและเหรียญดังกล่าวนี้เป็นเหรียญที่นักสะสมต้องการกันเป็นอย่างมาก 


อย่างไรก็ตาม พิธีพระราชทานเพลิงหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ จะมีขึ้นในวันที่ 29 มกราคม 2562 และในวันรุ่งขึ้นคณะแพทยศาสตร์และศิษยานุศิษย์ จะนำอัฐิ ไปลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขง ที่จังหวัดหนองคาย ตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรม 

 

หลวงพ่อคูณ

(หลวงพ่อคูณ)

 

หลวงพ่อคูณ ภาพถ่าย

(หลวงพ่อคูณเมื่อก่อน) ภาพจาก - Wasan Longcharoen

 

สระน้ำ

(สระน้ำที่โยนเหรียญ)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-"ท็อป ดารณีนุช" เล่าเหตุบังเอิญชวนอัศจรรย์ใจ หลังผ่านร้านของเก่าเจอหุ่นขี้ผึ้ง "หลวงพ่อคูณ"

-พรครั้งสุดท้าย "หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ" ขอให้ลูกหลานอายุมั่นขวัญยืน (คลิป)