1 ปี 1 ครั้ง กับ 1 พรศักดิ์สิทธิ์… นับถอยหลัง แสวงบุญ “เขาคิชฌกูฏ” เริ่ม 5 กุมภาพันธ์นี้

FB : Deeps news

ประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาท(พลวง) บนเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี เวียนบรรจบมาอีกครั้งในรอบปี ๒๕๖๒ ใครที่อยากเดินทางมากราบนมัสการรอยพระพุทธบาท (พลวง) บนเขาคิชฌกูฏ ก็ควรเตรียมตัวให้พร้อมเพราะในปี ๒๕๖๒ นี้  ประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาท(พลวง) กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ – ๕ เมษายน ๒๕๖๒

1 ปี 1 ครั้ง กับ 1 พรศักดิ์สิทธิ์… นับถอยหลัง แสวงบุญ “เขาคิชฌกูฏ” เริ่ม 5 กุมภาพันธ์นี้

โดย ๑ ปี จะมีเพียง ๑ ครั้ง จึงทำให้ชาวพุทธจำนวนมากต่างหลั่งไหลมากราบสักการะรอยพระพุทธบาทกันอย่างต่อเนื่อง  เพราะเชื่อว่าจะเกิดความเป็นสิริมงคลต่อตนเอง โดยเฉพาะความเชื่อว่าเรื่องการขอพรบนเขาคิชฌกฎ ที่ใน ๑ ปี จะขอพรได้เพียง ๑ ครั้งเท่านั้น   

ในระหว่างทางจะมีจุดสักการะและขอพรหลายจุด จึงรวมเคล็ดไม่ลับมาบอกต่อ เพื่อการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง ดังนี้

ขอพร ๑ อย่าง ห้ามบนบาน  อย่างที่ทราบกันดีว่า การขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาคิชฌกูฏ ให้ขอพรได้เพียง ๑ อย่างเท่านั้นและห้ามบนบานศาลกล่าว ซึ่งแต่ละคนก็จะมีวิธีการขอพรที่แตกต่างกันไป  เช่น อันดับแรกให้ตั้งจิตอย่างมีสมาธิ  น้อมจิตถวายบุญที่ตนเคยทำมาทั้งทาน ศีล ภาวนา ถวายแก่หลวงพ่อนัง หลวงพ่อเขียน และคณะสงฆ์ทุกรูปที่บุกเบิกพัฒนาเขาคิชฌกูฏ และอุทิศบุญให้แก่เทวดาที่ดูแลรักษาเขาคิชฌกูฏ  สำหรับการถวายบุญและอุทิศบุญนั้น ทำเพียงครั้งเดียว ณ จุดที่กราบสักการะรูปปั้นหลวงพ่อนัง หรือ สามารถทำซ้ำเป็นครั้งที่สอง บนยอดเขาได้ แต่ให้กราบสักการะรอยพระพุทธบาทก่อน

 

1 ปี 1 ครั้ง กับ 1 พรศักดิ์สิทธิ์… นับถอยหลัง แสวงบุญ “เขาคิชฌกูฏ” เริ่ม 5 กุมภาพันธ์นี้

 

จุดสำคัญที่จะต้องกราบไหว้สักการะบนเขาคิชฌกูฏโดยปกติแล้วจะมีอยู่ ๙ จุด แต่ก็มีเคล็ดลับการขอพรเพียง ๕ จุด และต้องขอเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น มีความเชื่อว่า เมื่อกลับลงมาจากเขาจะสมปรารถนา แต่ถ้าขอหลายเรื่องก็จะไม่สำเร็จผล

จุดที่ ๑ ต้นโพธิ์– พระบาทจำลอง

จุดที่ ๒ ไหว้พระปางต่าง ๆ ๙ รูป

จุดที่ ๓ หลวงปู่นัง หรือพระครูพุทธบทบริบาล อดีตเจ้าอาวาสวัดพลวง (ขอพรครั้งที่ ๑) 

จุดที่ ๔ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อให้เกิดสิริมงคลแคล้วคลาดปลอดภัย

จุดที่ ๕ ศาลาพระนอน… ตั้งสัจจะอธิฐานที่พระอภิบาลมงคลพุทธไสยาสน์ (ขอพรครั้งที่ ๒) 

 จุดที่ ๖ พระเจดีย์ (ขอพรครั้งที่ ๓ ) 

 จุดที่ ๗  พระสิวลี (ขอพรครั้งที่ ๔) 

จุดที่ ๘  พระสีหไสยาสน์ หรือ พระนอนหิน (ขอพรครั้งที่ ๕)  จุดนี้ถือเป็นจุดขอพรครั้งสุดท้าย และอย่าลืมว่า ตลอดการขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามจุดต่างๆที่ผ่านมา ต้องขอเพียง ๑ เรื่องเท่านั้น

จุดที่  ๙  ไหว้พระ– กราบสักการะรอยพระพุทธบาท 

เขตผ้าแดง บริเวณเขตผ้าแดง ซึ่งเป็นสุดเขตแดนบุญบนเขาคิชฌกูฏนั้น ได้รับความนิยมอย่างมากจากนักแสวงบุญ จะเห็นการผูกผ้าแดงพร้อมข้อความชื่อนามสกุล หรือคำอธิษฐานต่างๆแล้วผูกไว้บริเวณนี้ตามความเชื่อ  แต่ในความเป็นจริงแล้ว เหตุที่ทำเขตผ้าแดงไว้ ตามประวัติพ่อท่านเขียนได้กล่าวไว้ว่า สมัยก่อนมีคนเดินเลยเขตนี้ไปแล้วเกิดพลัดหลงหาทางกลับไม่ได้  พ่อท่านเขียนจึงสั่งให้พระลูกศิษย์ นำผ้าแดงไปขึงไว้ เป็นสัญลักษณ์ว่าเป็นเขต “อันตราย”  ห้ามเดินเลยไป

อย่างไรก็ดี...อย่าลืมว่าหัวใจสำคัญที่สุดของการมาแสวงบุญไม่ใช่การขอพร แต่เป็นการได้มากราบสักการะรอยพระพุทธบาท เพื่อระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธองค์ เพียงเท่านี้ก็จะเกิดความเป็นมงคลแก่ตนเองแล้ว

 

1 ปี 1 ครั้ง กับ 1 พรศักดิ์สิทธิ์… นับถอยหลัง แสวงบุญ “เขาคิชฌกูฏ” เริ่ม 5 กุมภาพันธ์นี้

 

 

 

ข้อมูลบางส่วนจาก : หนังสืออภินิหารศักดิ์สิทธิ์เขาคิชฌกูฏ

เครดิตภาพ : ก.นัยจัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กำหนดเปิดเขาคิชฌกูฏ จันทบุรี ปี 2562 ชาวพุทธเตรียมตัวกราบนมัสการรอยพระพุทธบาท