ปักธูปลงบนอาหาร เทศกาลไหว้ตรุษจีน เสี่ยงเจอโรคสุดอันตราย!

สำหรับเทศกาลตรุษจีน บ้านไหนยังชอบใช้วิธีเเบบเดิมๆ ในการไหว้อยากให้ระวังไว้ให้ดีๆ เพราะรู้หรือไม่ว่า ก้านธูปที่ปักลงไปในอาหารเหล่านั้น อันตรายเเละพร้อมที่จำทำร้ายสุขภาพเรามากกว่าที่คิด

สำหรับเทศกาลตรุษจีน บ้านไหนยังชอบใช้วิธีเเบบเดิมๆ ในการไหว้ อยากให้ระวังไว้ให้ดีๆ เพราะรู้หรือไม่ว่า ก้านธูปที่ปักลงไปในอาหารเหล่านั้น อันตรายเเละพร้อมที่จำทำร้ายสุขภาพเรามากกว่าที่คิด

กรณีดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขเผยถึง อันตรายจากธูปและออกมาเตือนถึงการปักธูปลงในอาหารไหว้ว่า อาจส่งผลเสียต่อ­สุขภาพได้ โดยออกโรงเตือนถึงการใช้ธูปในการเซ่นไหว้วันตรุษจีนว่า ในปัจจุบันพบว่ายังมีประชาชนบางส่วนที่นิยมนำธูปปักลงไปในอาหาร และ ผลไม้ขณะที่ทำการเซ่นไหว้ ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เพรา­ะในการผลิตธูปนั้น สีที่ใช้ในการย้อมก้านธูปมักจะเป็นสีย้อมผ้า โดยในสีย้อมผ้าก็ประกอบไปด้วยสารเคมีและโลหะหนัก อย่างตะกั่ว ปรอท สารหนู และโครเมียม เป็นต้น ซึ่งการปักลงไปในอาหารก็อาจทำให้สีเหล่านั้นละลายลงไปในอาหาร ที่สำคัญสารพิษเหล่านั้นจะไม่สามารถถูกทำลายด้วยความร้อนได้ และเมื่อรับประทานเข้าไปก็อาจจะทำให้เกิดอาการแบบเฉียบพลันได้ เช่น สารปรอทอาจทำให้เกิดการคลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย และถ้าหากสะสมอยู่ในร่างกายมาก ๆ ก็จะทำให้เสี่ยงโรคมะเร็งได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรปักธูปลงในกระถางแยกออกมาจากของไหว้จะดีที่สุด นอกจากนี้ยังคงมีอันตรายจากควันธูปอีกเช่นกัน ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดคือต้องระมัดระวังเรื่องการใช้งาน เเละไม่ควรจุดทิ้งไว้เนื่องจากอาจเกิดอัคคีภัยได้