4 พระคาถาศักดิ์สิทธิ์ สวดคุ้มครอง แคล้วคลาด ทุกการเดินทาง

เดินทางปลอดภัยหายห่วง?! สวดภาวนา 4 พระคาถาศักดิ์สิทธิ์ คุ้มครองป้องภัย

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลายคนต้องเดินทางไกลไปต่างจังหวัดเพื่อกลับบ้านหรือท่องเที่ยวพักผ่อนกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องระมัดระวังเรื่องการเดินทาง ทั้งการตรวจเช็กสภาพรถ การขับขี่อย่างระมัดระวัง มีสติและไม่ประมาท ขณะเดียวกันก็มียังมีความเชื่อเกี่ยวกับคาถาที่ทรงอานุภาพ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เสริมกำลังใจ ความมั่นใจ เพื่อให้แคล้วคลาดปลอดภัยทุกการเดินทาง

4 พระคาถาศักดิ์สิทธิ์ สวดคุ้มครอง แคล้วคลาด ทุกการเดินทาง

ซึ่งมีอยู่หลากหลายคาถา  โดยมากแล้วจะเป็นคาถาที่มีอานุภาพด้านการป้องกันภัย แคล้วคลาด ที่นิยมกันมากและใช้ได้ทุกสถานการณ์ทั้งการเดินทาง ขึ้นรถลงเรือ หรือแม้แต่การป้องกันภัยร้ายต่างๆ ขอยกตัวอย่างใน 4 พระคาถาศักดิ์สิทธิ์ที่นิยมสวดได้แก่

 

คาถาพระเจ้าห้าพระองค์ (นะโมพุทธายะ)  ที่สุดแห่งความเข้มขลังอันมากไปด้วยพุทธคุณหลากหลายประการ เรียกว่า ครอบจักรวาล โบราณว่าฝอยท่วมหลังช้างก็ไม่หมด  ทั้งแคล้วคลาด  คงกระพัน  เมตตามหานิยม มหาเสน่ห์ และอื่นๆอีกมาก  นั่นคือ “คาถาพระเจ้าห้าพระองค์” ซึ่งมี 5 อักขระอันศักดิ์สิทธิ์ คือ  “นะ โม พุท ธา ยะ” เป็นอักขระที่ใช้แทนพระพุทธเจ้าห้าพระองค์ในกัปป์นี้  และ ยังแทนความหมายของแม่ธาตุใหญ่ที่ให้กำเนิดทุกสรรพสิ่งอีกด้วย  จึงถือได้ว่า เป็นคาถาหลักๆที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางมาตั้งแต่สมัยโบราณ  โดยมีความเชื่อว่า หากผู้ใดบริกรรมคาถาบูชาสรรเสริญพระพุทธเจ้าห้าพระองค์ สวด “นะโมพุทธายะ” ด้วยจิตอันสงบ มั่นคง แน่วแน่ จะเกิดพุทธคุณครอบจักรวาลทั้งเมตตามหานิยม มหาเสน่ห์ แคล้วคลาด คงกระพัน มีกำลังกาย กำลังใจที่ดี ไม่เกรงกลัวต่อภยันตรายต่างๆ  โดยเฉพาะการเดินทางไกล ขึ้นรถ ลงเรือ สวดบริกรรมหลายๆรอบ ก่อนเดินทาง หรือสวดในระหว่างการเดินทาง เชื่อว่าจะทำให้แคล้วคลาดปลอดภัย

 

4 พระคาถาศักดิ์สิทธิ์ สวดคุ้มครอง แคล้วคลาด ทุกการเดินทาง

คาถาชินบัญชร สุดยอดแห่งพระคาถาศักดิ์สิทธิ์  “ชินบัญชร”  ที่ “สมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสี”  ค้นพบและนำมาเรียบเรียงแต่ยังคงความหมายเดิมไว้ นิยมสวดกันมากเพราะเชื่อว่ามีอานุภาพสูง  เนื้อหาในพระคาถาชินบัญชรเป็นการอัญเชิญพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ อัญเชิญพระสาวก 80 องค์  อาราธนาพระสูตรต่างๆมาคุ้มครองเป็นกำแพงแก้วสถิตย์ตามจุดต่างๆของร่างกาย อาทิ ศรีษะ ดวงตา หน้าอก ซึ่งการสวดนี้เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณของพระพุทธเจ้า พระสังฆเจ้า เป็นที่พึ่งที่ระลึก เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เรียกสติให้กับตนเอง  หากแต่อานุภาพเหนือประมาณของพระคาถาชินบัญชรอันเปรียบได้กับเกราะเพชรที่คุ้มครองให้ผู้สวดรอดปลอดภัยจากอันตราย จึงถือเป็นสุดยอดพระคาถาศักดิ์สิทธิ์ที่นิยมสวดทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางให้แคล้วคลาดปลอดภัย การสวดเพื่อสะเดาะเคราะห์ต่างๆ หรือป้องกันภัยจากสิ่งไม่ดีทั้งหลาย

 

คาถาบูชาหลวงปู่ทวด  หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด เป็นพระเถระผู้ทรงอานุภาพในตำนาน เล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ จนเกิดปรากฎการณ์แห่งศรัทธามาอย่างยาวนาน จวบจนมีการสร้างพระเครื่องหลวงปู่ทวดหลากหลายรุ่น โดยเชื่อกันว่ามีอานุภาพที่โดดเด่นด้านแคล้วคลาด ปลอดภัย  จนต้องยกให้พระเครื่องหลวงปู่ทวดเป็นพระเครื่องลำดับต้นๆแห่งอานุภาพด้านอานุภาพแคล้วคลาดปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนก็ตาม มักจะเห็นผู้ศรัทธาจำนวนมาก อาราธนาบูชาพระเครื่องหลวงปู่ทวดอยู่เสมอ โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางไกล หรือทำอาชีพที่ต้องเสี่ยงภัยอันตราย ขณะเดียวกัน หากใครที่ไม่มีพระเครื่องหลวงปู่ทวด ก็สามารถอาราธนาบารมีหลวงปู่ทวดปกปักษ์รักษา ให้แคล้วคลาดปลอดภัยได้  การสวดคาถาบูชาหลวงปู่ทวดโดยระลึกถึงองค์หลวงปู่ทวดด้วยจิตอันตั้งมั่น ตั้งนะโม 3 จบ ระลึกถึงพระรัตนตรัยและระลึกถึงหลวงปู่ทวด จากนั้นให้ตามด้วยคาถาบูชาหลวงปู่ทวด คือ “นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา” จะสวดกี่จบก็ได้ หรือ สามารถสวดภาวนาตลอดการเดินทางได้จะยิ่งดี

4 พระคาถาศักดิ์สิทธิ์ สวดคุ้มครอง แคล้วคลาด ทุกการเดินทาง

คาถากรณียเมตตสูตร  สามารถสวดเพื่อให้เหล่าเทวดา ภูตผีปีศาจเป็นมิตร คอยปกป้องคุ้มครองตลอดการเดินทางได้ คาถานี้ค่อนข้างยาวสักหน่อย แต่ถ้าสวดคล่องแล้วก็ใช้เวลาไม่นาน ใช้สวดก่อนขับรถ หรือ ระหว่างขับรถ ถือว่าเป็นคาถาที่ใช้ในทางเมตตา คือการเจริญเมตตาต่อสรรพสัตว์ทั้งโลก  ไม่ว่าจะเป็นเจ้าที่เจ้าทางเทวดาอารักษ์ มนุษย์ สัตว์ ดวงจิตดวงวิญญาณทั้งหลาย ที่อยู่ตามสถานที่ต่างๆที่เราเดินทางผ่าน จะช่วยคุ้มครองให้เราปลอดภัย

อย่างไรก็ดี  คาถาที่เชื่อว่ามีอานุภาพด้านแคล้วคลาด ปลอดภัย ปกป้อง คุ้มครอง ถือว่ามีอยู่หลายคาถาจากหลากหลายพระเกจิอาจารย์ ซึ่งล้วนแต่มีความเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ตามความศรัทธาของแต่ละบุคคล   แต่สิ่งสำคัญอย่างมากประการหนึ่งในการเดินทางไกล คือ “การมีสติและไม่ประมาท”

 

 

 

เครดิตภาพ : Napapawn