ไขความลับที่ทำให้บ้านร้อน พร้อมวิธีแก้ไข

ช่วงนี้อากาศเมืองไทยร้อนสูงสุดอยู่ที่ 40-44 องศาเซลเซียส เข้าขั้นร้อนระอุ จนแถบทนไม่ไหว แถมร้อนตั้งแต่เช้าจนถึงหกโมงเย็นกันเลยทีเดียว อากาศที่ร้อนขนาดนี้ ทำให้หลายคนเหงื่อไหลท่วมตัว แดดแผดเผาจนแส

ช่วงนี้อากาศเมืองไทยร้อนสูงสุดอยู่ที่ 40-44 องศาเซลเซียส เข้าขั้นร้อนระอุ จนแถบทนไม่ไหว แถมร้อนตั้งแต่เช้าจนถึงหกโมงเย็นกันเลยทีเดียว อากาศที่ร้อนขนาดนี้ ทำให้หลายคนเหงื่อไหลท่วมตัว แดดแผดเผาจนแสบผิว ร่างกายขาดน้ำ จนมีโอกาสเป็นโรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือโรคลมแดด เพราะพิษอากาศร้อนได้เลยทีเดียว

 

ไขความลับที่ทำให้บ้านร้อน พร้อมวิธีแก้ไข

 

อยู่ในบ้านก็ต้องเปิดแอร์ทั้งวัน ซึ่งนั่นก็คือค่าไฟที่พุ่งกระฉูดตามมา แต่รู้หรือไม่ว่าเพราะเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้บ้านร้อน จนถึงขั้นร้อนมาก และเราควรอย่างไรให้บ้านเย็นลง โดยที่พึ่งพาเครื่องปรับอากาศน้อยลง

1.ความร้อนที่ถูกผลักลงมาจากหลังคา

 

ไขความลับที่ทำให้บ้านร้อน พร้อมวิธีแก้ไข


เมื่อหลังคาที่บ้านของคุณร้อน ความร้อนจะถูกผลักผ่านเพดานลงมาที่พื้นที่ภายในห้อง หรือบ้านของคุณ ซึ่งผู้อยู่อาศัยจะรู้สึกถึงความร้อนที่สะสมภายในห้อง

วิธีแก้ไข : การติดตั้งฉนวนกันความร้อนบนเพดานเป็นการกระทำที่สำคัญที่สุดที่คุณสามารถทำได้สำหรับบ้านของคุณ แต่สำหรับบางคนอาจคิดว่ามีมันอยู่แล้ว แต่มันอาจไม่เพียงพอ หรือเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ดังนั้นควรเลือกฉนวนกันความร้อนที่ไม่ทำให้เกิดความชื้น หนูไม่ทำลาย หรือทนทาน 

 

2.ความร้อนจากด้านล่าง 

 

ไขความลับที่ทำให้บ้านร้อน พร้อมวิธีแก้ไข


หากบ้านของคุณสร้างขึ้นโดยยกเสาจากพื้นดิน คุณจะทราบว่าความร้อนสามารถส่งผ่านจากด้านล่างของบ้านขึ้นมาที่พื้นบ้านได้ 

วิธีแก้ไข : ติดตั้งฉนวนกันความร้อนที่พื้น เพราะมันจะช่วยกันความร้อนไม่ให้ขึ้นมาจากด้านล่างของบ้าน 

3.ความร้อนแผ่กระจายผ่านผนังบ้าน 

 

ไขความลับที่ทำให้บ้านร้อน พร้อมวิธีแก้ไข


ผนังบ้านที่ไม่มีฉนวนจะนำความร้อนเข้ามาสู่บ้านได้ง่ายดาย โดยเฉพาะเมื่อเวลามีแสงแดดแรงจัด และยิ่งกำแพงบ้านของคุณเป็นอิฐ จะรู้เลยว่าบ้านของคุณจะร้อนขนาดไหน เพราะความร้อนจะถูกเก็บไว้ในอิฐก่อนจะผลักดันออกมาที่ผนังบ้าน ซึ่งมันจะสะสมความร้อนไว้และถูกปล่อยออกมาในเวลากลางคืนซึ่งจะทำให้นอนหลับได้ยาก  

วิธีแก้ไข : ติดตั้งฉนวนกันความร้อนเพิ่มเติม ฉนวนนี้สามารถสร้างเกราะป้องกันระหว่างดวงอาทิตย์ที่ร้อนภายนอก และพื้นที่ภายในทำให้อากาศเย็นสบายและน่าอยู่ขึ้น

 

4.ได้รับอากาศร้อน และสูญเสียอากาศเย็น

 

ไขความลับที่ทำให้บ้านร้อน พร้อมวิธีแก้ไข


บ้านคุณเข้าข่ายอากาศร้อนขึ้นทันทีหลังปิดเครื่องปรับอากาศหรือเปล่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้มองไม่เห็น และจะบอกว่าที่เป็นเช่นนั้นเป็นเพราะเราสูญเสียอากาศเย็นหลังปิดเครื่องปรับอากาศอย่างรวดเร็วไปประมาณ 50 % จากช่องว่างของประตู หน้าต่าง ขอบประตู  ช่องระบายอากาศต่างๆ

วิธีแก้ไข : สำรวจว่ามีช่องว่างบริเวณใดบ้าง แล้วอุดช่องว่าง หรือรอยรั่วเหล่านั้นไม่ว่าจะด้วยโฟมเหนียวที่ใช้ซีลช่องว่าง รอยแตกต่างๆ ได้เป็นอย่างดี วิธีเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถควบคุมการระบายอากาศภายในบ้านได้เป็นอย่างดี และยังไม่ทำให้ค่าไฟพุ่งสูงขึ้นไปอีกด้วย

 

5.ความร้อนเข้ามาทางหน้าต่าง

 

ไขความลับที่ทำให้บ้านร้อน พร้อมวิธีแก้ไข


คุณรู้สึกถึงความร้อนที่เปล่งประกายผ่านกระจก และมู่ลี่ที่บ้านคุณหรือเปล่า และคุณมีวิธีแก้ปัญหาเหล่านั้นอย่างไร แก้วเป็นตัวนำความร้อนที่ดีเยี่ยมเมื่อหน้าต่างของคุณทำจากกระจก มันจะทำให้ห้องหรือบ้านของคุณทั้งร้อนและอึดอัด

วิธีแก้ไข : การติดกระจกที่หน้าต่างเพิ่มอีกชั้นหนึ่งเป็นวิธีแก้ไขปัญหาหน้าต่างทำจากกระจกโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหน้าต่างใหม่ เพราะการใช้กระจก 2 แผ่น แยกจากกัน ความร้อนที่ดูดซับโดยแผ่นกระจกแผ่นนอก ต้องแผ่รังสีผ่านอากาศแห้งที่เป็นฉนวนกันความร้อน กระจกแผ่นในจึงรับความร้อนน้อย ทำให้คนที่นั่งใกล้กระจกยังรู้สึกสบาย ไม่ร้อนจากการแผ่รังสีของกระจก แต่อย่าลืมเลือกกระจกแบบที่สามารถเปิดปิดได้ เพื่อที่คุณจะได้มีโอกาสเปิดหน้าต่างรับลมจากภายนอกได้บ้าง