ผ้าอนามัย คือแผ่นที่ใช้ซับเลือดประจำเดือนของสตรี ลักษณะใช้แล้วทิ้ง มีรูปแบบการใช้งานตามแต่ละประเภท ส่วนใหญ่ทำจากวัสดุที่มีความสามารถซึมซับของเหลวได้ดี

ผ้าอนามัย คือแผ่นที่ใช้ซับเลือดประจำเดือนของสตรี ลักษณะใช้แล้วทิ้ง มีรูปแบบการใช้งานตามแต่ละประเภท ส่วนใหญ่ทำจากวัสดุที่มีความสามารถซึมซับของเหลวได้ดี มีความนุ่ม และห่อทับด้วยผ้าสำลี บางชนิดเพิ่มกลิ่นหอม เพื่อดับกลิ่นประจำเดือนด้วย

 

ใส่ผ้าอนามันนานเกินไปอาจเสี่ยงทำลายจุดซ้อนเร้น

 

ประเภทของผ้าอนามัย
ผ้าอนามัยแบบใช้ภายนอก (maxi pad)
1.แบบแผ่นหนา
-แบ่งตามขนาดมี 3 แบบ คือ แบบปกติ แบบพิเศษ และแบบสำหรับกลางคืน ซึ่งบางยี่ห้อเพิ่มแบบมีปีกเพื่อป้องกันการซึมเปื้อนด้านข้าง
-แบ่งตามลักษณะใช้งาน 3 แบบ คือ แบบมีห่วง แบบแถบปลาย และแบบแถบกาว
2.แบบแผ่นบาง นิยมในกลุ่มวัยรุ่น หรือใช้เมื่อใส่ชุดรัดรูป
ผ้าอนามัยแบบสอด เวลาใช้ผ้าอนามัยชนิดนี้จะต้องสอดเข้าช่องคลอด ผ้าอนามัยชนิดนี้พบเห็นได้ไม่บ่อยนัก เหมาะสำหรับใช้ในบางโอกาสเท่านั้น เช่น ใช้เมื่อแข่งขันว่ายน้ำ เป็นต้น จึงยังไม่ค่อยแพร่หลาย

ดังนั้นการมีสุขภาพที่ดีของสาวๆ บอกเลยว่ามีหลายส่วนอย่างมากที่จะต้องดูแลใส่ใจ โดยเฉพาะการใส่ผ้าอนามัยในช่วงมีรอบเดือน สาวๆ ควรรู้วิธีการใช้อย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพช่องคลอด

 

ใส่ผ้าอนามันนานเกินไปอาจเสี่ยงทำลายจุดซ้อนเร้น

 

หากใครใส่ผ้าอนามันนานเกินไปอาจเสี่ยงทำลายจุดซ้อนเร้นดังนี้
อาการคัน ช่วงมีประจำเดือน เลือดประจำเดือนที่ไหลออกมาซึมเปื้อนบนผ้าอนามัย มักก่อให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียอยู่แล้ว และหากคุณไม่ได้เปลี่ยนผ้าอนามัยชิ้นใหม่ จำนวนของแบคทีเรียก็จะยิ่งสะสมไว้มากขึ้น ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวตรงอวัยวะเพศ ในสาวๆ บางรายอาจถึงขั้นมีผื่นแดงขึ้นที่จุดซ่อนเร้นร่วมด้วย

มีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ เชื้อแบคทีเรียจากผ้าอนามัยที่ซึมเปื้อนเลือดอยู่นั้น เมื่อสัมผัสกับอากาศก็จะก่อให้เกิดกลิ่นเหม็นอันไม่พึงประสงค์ จนทำให้สาวๆ หมดความมั่นใจขึ้นได้นั่นเอง

เสี่ยงเป็นเชื้อราในช่องคลอด ความชื้นจากผ้าอนามัยเป็นสาเหตุของการเกิดเชื้อรา และเชื้อราเหล่านี้นี่เองค่ะที่จะไหลผ่านเข้าสู่ร่างกายทางช่องคลอด จนก่อให้เกิดปัญหาเชื้อราในช่องคลอดและทำให้เกิดอาการคันภายในตามมา

ติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด เมื่อเชื้อแบคทีเรียผ่านเข้ามายังช่องคลอดภายในแล้วก็จะทำให้ช่องคลอดเกิดการติดเชื้อ นอกจากนี้ เชื้อยังแพร่ลามไปสู่ทางเดินปัสสาวะ ทำให้ระบบทางเดินปัสสาวะติดเชื้อ ส่งผลให้ช่องคลอด กระเพาะปัสสาวะหรือกรวยไตอักเสบขึ้นได้นั่นเอง

 

ใส่ผ้าอนามันนานเกินไปอาจเสี่ยงทำลายจุดซ้อนเร้น

 

การใส่ผ้าอนามัยที่ถูกต้อง
1.ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 4 ชั่วโมง
สาวๆ ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยอย่างน้อยทุก 3-4 ชั่วโมง หรือหากประจำเดือนมาปริมาณมากก็ควรเปลี่ยนให้เร็วขึ้นหรือถี่กว่านั้น เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย

2.ใช้ผ้าอนามัยที่เหมาะกับตนเอง
ผู้หญิงเรามีเลือดประจำเดือนไหลออกมามากน้อยแตกต่างกัน ดังนั้น จึงควรเลือกใช้ผ้าอนามัยที่เหมาะกับตัวเอง ไม่ว่าจะรูปแบบหนา บาง ยาวหรือสั้นอย่างไรก็แล้วตาม ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันปัญหาการซึมเปื้อนนั่นเอง

3.หากมีผดผื่นคันควรรีบใส่ใจรักษา
ผ้าอนามัยยังก่อให้เกิดปัญหาผดผื่นคันได้ด้วย และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ได้บ่อยมากเช่นกัน โดยส่วนมากก็มักเกิดจากการแพ้ผ้าอนามัยหรือเกิดขึ้นมาจากการหมักหมมของเชื้อโรค เพราะฉะนั้น หากคุณมีปัญหาผดผื่นขึ้นที่อวัยวะเพศ แนะนำให้รักษาด้วยการทาครีมแอนตี้เซปติกเพื่อช่วยลดผดผื่น และควรเปลี่ยนยี่ห้อผ้าอนามัยใหม่ หรือหากเกิดผดผื่นอันเนื่องจากการหมักหมมของแบคทีเรียก็ควรหมั่นเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ จะดีที่สุด

4.ทิ้งผ้าอนามัยอย่างถูกต้อง
หลังจากใช้ผ้าอนามัยแล้ว ควรทิ้งโดยการห่อกระดาษอย่างมิดชิดแล้วใส่ทิ้งลงในถังขยะให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค เพราะผ้าอนามัยที่ผ่านการใช้แล้วล้วนเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นดีนั่นเอง ที่สำคัญห้ามทิ้งลงในชักโครกเด็ดขาดหรือไม่ควรวางทิ้งในถังขยะโดยไม่ได้ม้วนห่อเก็บอย่างมิดชิด เพราะเชื้อโรคและกลิ่นเมื่อสัมผัสกับอากาศก็จะยิ่งแพร่ตัวมากขึ้น นอกจากเป็นที่น่ารังเกียจต่อคนที่พบเห็นแล้ว ยังก่อให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยง่ายในกรณีที่มีคนมาสัมผัสหรืออยู่ใกล้กับผ้าอนามัยชิ้นนั้นๆ

5.ควรพกอนามัยติดตัวเสมอ
ไม่ว่าคุณจะมีประจำเดือนหรือไม่ก็ตาม และยิ่งมีประจำเดือนด้วยแล้ว จำเป็นอย่างมากที่จะต้องหมั่นพกผ้าอนามัยไว้เปลี่ยน เพื่อลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรียไม่ให้หมักหมมบนผ้าอนามัยนานเกินไปจนเข้าไปทำลายสุขภาพภายในช่องคลอดได้