แตงโมเป็นผลไม้ที่มีวิตามินและแร่ธาตุอยู่ภายในมากมาย ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล เส้นใย โปรตีน วิตามินเอ วิตามินบีรวม วิตามินซี กรดโฟลิก แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และ สังกะสี

แตงโมเป็นผลไม้ที่มีวิตามินและแร่ธาตุอยู่ภายในมากมาย ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล เส้นใย โปรตีน วิตามินเอ วิตามินบีรวม วิตามินซี กรดโฟลิก แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และ สังกะสี 

 

เปลือกแตงโม ต้านอนุมูลอิสระ ตัวช่วยควบคุมน้ำหนัก

 

แตงโมจัดเป็นพืชผลไม้ตระกูลเดียวกันกับ แคนตาลูป ฟักทอง และแตงกวา เนื้อของแตงโมมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักทำให้มีคุณสมบัติเย็น เมื่อทานแล้วให้ความรู้สึกหวานชื่นใจ ช่วยคลายร้อน จึงมักนิยมกินแตงโมกันในช่วงเวลาอากาศร้อน

แตงโมมีสารชนิดหนึ่งคือสาร ซิทรูไลน์ (Citrulline)
ซิทรูไลน์ (Citrulline) สารนี้มีประโยชน์สามารถช่วยขยายหลอดเลือดแดงภายในร่างกายได้ สารนี้จึงเป็นประโยชน์อย่างมากต่อคนเป็นโรคอ้วนและโรคเบาหวาน เพราะมีแคลลอรี่ต่ำมาก สามารถพบสารนี้ได้มากที่เปลือกของแตงโม ดังนั้นการกินแตงโมให้ได้ประโยชน์มากที่สุด จึงควรทานเนื้อแตงโมกับเปลือกขาวๆ ด้วยเล็กน้อย แต่ก่อนทานต้องไม่ลืมล้างเปลือกให้สะอาดเสียก่อน เพื่อป้องกันสารพิษตกค้างที่บริเวณเปลือก เนื่องจากแตงโมเป็นพืชที่ถูกรบกวนได้ง่ายจากแมลงต่างๆ ชาวสวนจึงนิยมฉีดยาฆ่าแมลงอยู่เป็นประจำ ข้อนี้ต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง !!

 

 

เปลือกแตงโม ต้านอนุมูลอิสระ ตัวช่วยควบคุมน้ำหนัก

 

แตงโมเป็นผลไม้ที่มีแคลลอรี่ต่ำ
แตงโม จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน และควบคุมน้ำหนักอย่างมาก ทั้งยังสามารถป้องกันและลดการสะสมของไขมันที่จับอยู่ภายในหลอดเลือดได้ ในแตงโมยังมี ไลโคปีน (Lycopene) ที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งในส่วนต่างๆ ของร่างกายรวมไปถึงโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ นอกจากนี้แตงโมยังช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ช่วยบำรุงสายตา และสามารถใช้ล้างพิษจากอาหารที่ทานเข้าไปก่อนหน้าได้ด้วย ทั้งยังช่วยลดอาการเป็นไข้ คอแห้ง และรักษาแผลในปาก

 

แตงโมช่วยบำรุงผิวกายได้
นอกจากเอาแตงโมมาทานเพื่อให้ประโยชน์แก่ร่างกายแล้ว แตงโมยังนำไปใช้ในการบำรุงผิวกายได้ ด้วยการเอาแตงโมมาพอกหน้า หรือใช้ทำทรีทเม้นท์เพื่อบำรุงผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้น แก้ปัญหาผิวแห้งกร้าน การพอกหน้าด้วยแตงโมยังช่วยดูดซับความมันบนใบหน้า และลดอาการแสบแดงที่เกิดจากผิวไหม้แดดได้อีกด้วย ส่วนวิธีการทำแตงโมพอกหน้าสามารถทำได้ง่ายๆโดย นำเนื้อแตงโมมาฝานให้เป็นแผ่นบางๆ แล้วนำเอาไปวางในผ้าขาวบาง จากนั้นจึงนำมาวางปิดลงบนใบหน้าให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นจึงล้างหน้าด้วยน้ำสะอาด

แต่…คุณรู้หรือไม่ว่านอกจากเนื้อสีแดงของแตงโมจะมีประโยชน์แล้ว เนื้อสีขาวติดเปลือกแตงโมก็สามารถรับประทานได้และมีประโยชน์ไม่แพ้กัน และนี่คือเหตุผลที่คุณไม่ควรทิ้งส่วนนั้นไป

 

เปลือกแตงโม ต้านอนุมูลอิสระ ตัวช่วยควบคุมน้ำหนัก

 

ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้
แตงโมเป็นผลไม้ที่เปรียบเสมือนไวอะกร้า ซึ่งในแตงโมจะมีกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ค้นพบขึ้นครั้งแรกในแตงโมและมีเยอะมากในเนื้อสีขาวบนเปลือกแตงโมชื่อว่า กรดอะมิโน Citruline amino acid เป็นกรดอะมิโนที่สามารถช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนของโลหิตและสามารถเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้นั่นเอง

 

ช่วยป้องกันมมะเร็ง
แตงโมอุดมไปด้วยสารไลโคปีน (Lycopene) เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่พบมากในผลไม้สีแดง มีงานวิจัยกล่าวว่าไลโคปีนมีส่วนช่วยยับยั้งการเกิดมะเร็งได้ถึง 34 เปอร์เซ็น อีกทั้งยังมีส่วนช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งต่างๆ เช่น มะเร็งช่องปาก มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งตับอ่อน มะเร็งปลายลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งลำคอ

 

ช่วยลดน้ำหนัก
ในส่วนของเนื้อสีขาวบนเปลือกแตงโมนั้นจะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น ช่วยระบายท้องและยังสามารถช่วยเผาผลาญและย่อยอาหารได้ด้วย

 

ช่วยลดความดันเลือด
เพราะเนื้อสีขาวบนเปลือกแตงโมมีคุณสมบัติเป็นยาขับปัสสาวะสามารถช่วยกำจัดน้ำส่วนเกินในกระแสเลือดและช่วยให้ภาวะความดันเลือดสูงลดลงได้

 

เปลือกแตงโม ต้านอนุมูลอิสระ ตัวช่วยควบคุมน้ำหนัก

 

เนื้อสีขาวติดเปลือกแตงโมเหมาะสำหรับผู้ที่ออกกำลังกาย
เพราะเนื้อสีขาวตรงเปลือกแตงโมสามารถช่วยเพิ่มพลังขณะออกกำลังกายได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสามารถรับประทานได้ทั้งก่อนและหลังออกกำลังกายเพราะหากรับประทานก่อนออกกำลังกายจะช่วยลดการปวดของกล้ามเนื้อ ส่วนรับประทานหลังออกกำลังกายจะช่วยลดอาการเจ็บปวดและฟื้นฟูกล้ามเนื้อได้ดีเพราะในเนื้อสีขาวบนเปลือกแตงโมอุดมไปด้วยกรดอะมิโน Citrulline (ซิทรูลีน) สูงมาก อาจจะนำไปหั่นใส่สลัดทูน่าหรือสลัดอกไก่กินก่อนออกกำลังกายก็เป็นไอเดียที่ดีไม่น้อย

 

ดีต่อระบบขับปัสสาววะ
มีคุณสมบัติเป็นยาขับปัสสาวะซึ่งจะช่วยกำจัดน้ำส่วนเกินออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้เปลือกแตงโมมีส่วนช่วยในการรักษาไต และทำให้ระบบทางเดินปัสสาวะของคุณสะอาด  แต่ถ้าคุณอยากให้ระบบปัสสาวะทำงานได้ดียิ่งขึ้นคุณต้องไม่ลืมดื่มน้ำสะอาดวันละ 8-12 แก้วทุกวันด้วย

 

เปลือกแตงโม ต้านอนุมูลอิสระ ตัวช่วยควบคุมน้ำหนัก

 

แต่ถึงแตงโมจะมีประโยชน์มาก แต่สำหรับผู้ป่วยบางโรคไม่ควรทานแตงโม อันได้แก่ ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะ ม้ามไม่แข็งแรง เป็นโรคกระเพาะลำไส้อักเสบ ผู้หญิงหลังคลอด คนที่เพิ่งหายจากอาการป่วยหนักๆ ผู้มีอาการท้องเสียท้องร่วง ผู้มีปัญหาปัสสาวะบ่อยและมาก เป็นต้น