ชาวบ้านทำบุญบวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียน

ชาวบ้านร่วมกันทำบุญ บวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียนเงิน-ตะเคียนทอง

จากกรณีเจ้าหน้าที่ได้ค้นพบต้นไม้ใหญ่ 2 ต้น ที่บริเวณสะพานข้ามลำน้ำชี ถนนสายกมลาไสย - ร้อยเอ็ด ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ในระหว่างดำเนินการก่อสร้างสะพาน ซึ่งคาดว่าต้นไม้ที่พบจะเป็นต้นตะเคียน เพราะสมัยก่อนมีผู้เฒ่าผู้แก่เล่าว่าเคยมีต้นตะเคียนอยู่บริเวณข้างลำน้ำชีแห่งนี้ ซึ่งหลังจากนำขึ้นมาแล้วก็ได้มีการยกขึ้นรถพ่วงทำการนำไปเก็บรักษาไว้ที่วัดใหม่สามัคคี บ้านท่าสามัคคี ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย และมีประชาชนเข้ามากราบไหว้ตามความเชื่อ ขณะที่หลายรายก็เข้ามาขอโชคคขอลาภอีกด้วย

 

ชาวบ้านทำบุญบวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียน

 

โดย การค้นพบต้นตะเคียนดังกล่าว คนเฒ่าคนแก่ในชุมชนเชื่อว่าน่าจะมีอายุประมาณ 300 ปี และเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จึงได้พร้อมเพรียงกันประกอบพิธีบวงสรวงขอขมาต้นตะเคียนทั้ง 2 ต้น ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นพี่น้องกัน โดยชาวบ้านเจ้าท่าได้ตั้งชื่อต้นตะเคียนต้นแรกว่า "เจ้าแม่จำปา" และต้นที่สองว่า "เจ้าแม่จำปี" ขณะที่ชาวบ้านทั่วไปต่างเรียกว่า เจ้าแม่ตะเคียนทองและเจ้าแม่ตะเคียนหิน ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ได้โชคจากการเดินทางมากราบไหว้ต้นตะเคียนทั้ง 2 

 

ชาวบ้านทำบุญบวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียน

 

ล่าสุด ทางด้านผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "พาย ทอง" ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า รำหางนกยูงบวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียนเงิน-ตะเคียนทอง วัดใหม่สามัคคี ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์

 

ชาวบ้านทำบุญบวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียน

 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากใกล้วันออกรางวัลสลากแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 1 มิถุนายน 2562 ทำให้นักเสี่ยงโชคต่างเข้ามาส่อง พร้อมกับนำเลขท้ายจำนวนเงินบริจาคไปเสี่ยงโชคตีเป็นเลขเด็ด คือ 57, 75, 68, 81, 61 เป็นต้น

 

ชาวบ้านทำบุญบวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียน

 

ขอบคุณ : พาย ทอง