"ยุง" เป็นสัตว์ที่สร้างความน่ารำคาญให้แก่ใครหลายๆ คนเป็นอย่างมาก เมื่อโดนยุงกัด ก็จะคันและเกิดเป็นตุ่มแดงๆ โดยเฉพาะตำแหน่งของเท้าหรือข้อเท้าอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในขณะที่คุณนอนหลับสบาย หากโดนยุงกัดก็คงจะไม่ชอบใจเท่าไหร่นัก วันนี้เราจึงมีวิธีช่วยบรรเทาอาการคัน และบวมจากการโดนยุงกัดมาฝากกันค่ะ

1.การฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอล์ บรรเทาอาการคันได้
หลังจากที่โดนยุงกัด ก็ควรฆ่าเชื้อโรคตรงบริเวณที่โดนกัดก่อน เพื่อทำความสะอาดน้ำลายของยุงที่ตกค้าง และช่วยบรรเทาอาการคัน และบวมได้ด้วย สิ่งสำคัญคือ หลังโดนยุงกัดห้ามเกาเด็ดขาด เพราะจะทำให้มีอาการคัน บวมแดง และแสบตามมา ทำให้แผลที่ผิวหนังมีอาการรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม หากไม่มีแอลกอฮอล์ ก็สามารถใช้เหล้าขาวแทนได้

 

2. สบู่ฆ่าเชื้อโรค
หลังจากที่โดนยุงกัดจะคันมาก ยิ่งเกาก็ยิ่งคัน บางรายอาจรุนแรงถึงขั้นเกิดเป็นแผลใหญ่ และกลายเป็นแผลเป็นที่ติดตัวไปตลอด แนะนำให้ใช้ "สบู่กำมะถัน" ชะล้าง โดยการนำสบู่ชุบน้ำเล็กน้อย แล้วถูตรงบริเวณที่โดนยุงกัด วิธีนี้จะทำให้บรรเทาอาการคันได้ผลดี เนื่องจากสบู่มีความเป็นด่าง จึงสามารถแก้พิษของยุงได้ 

วิธีบรรเทา อาการคัน จากยุงกัด

 

วิธีบรรเทา อาการคัน จากยุงกัด

สมุนไพรขับไล่ยุง

1. กระเทียม
ยุงกลัวความเผ็ดมาก ดังนั้น เราสามารถใช้กระเทียมหั่นเป็นแผ่นเล็กๆ วางไว้บริเวณที่ยุงสามารถบินผ่านเข้ามาได้ เช่น หน้าต่าง ประตู ซิงค์ล้างจาน ท่อระบายน้ำ เป็นต้น เพราะเมื่อยุงบินผ่าน ก็จะหนีไปให้ไกลๆ

 

2.ต้นสะเดา
จากสถาบันวิจัยแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกาได้เผยผลวิจัยว่า ต้นสะเดามีสรรพคุณในการไล่ยุงได้เต็มประสิทธิภาพกว่าสเปรย์ไล่ยุงหลายเท่า และไม่ว่าจะเป็นต้นสะเดาสดๆ หรือน้ำมันสกัดจากเมล็ดสะเดา ก็สามารถนำมาป้องกันยุงได้อยู่หมัด

 

3.มหาหงส์
มหาหงส์ หรือ หางหงส์ เป็นไม้ล้มลุกแบบมีหัวและเหง้าอยู่ใต้ดิน มีใบและกาบใบโผล่พ้นดิน (บางคนเรียกกาบใบนี้ว่าลำต้น) มหาหงส์เป็นสมุนไพรไล่ยุงชนิดหนึ่งที่ใช้ได้ผลดี และได้รับความนิยม โดยให้นำหัวหรือเหง้าสดมาทุบให้แตก กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยจะออกมา นำไปวางในจุดที่ต้องการ ก็จะไม่มียุงหรือแมลงมารบกวนอีก

 

4.ตะไคร้หอม
กลิ่นแรงๆ ของตะไคร้หอมไม่เป็นมิตรกับยุงร้ายเท่าไหร่นัก ปัจจุบันมีการทำออกมาในรูปของสารสกัดชนิดต่างๆ ไว้สำหรับป้องกันยุงโดยเฉพาะ แต่ถ้าอยากให้ได้ผลดีสุดๆ แนะนำให้ซื้อตะไคร้หอมไล่ยุงชนิดที่สกัดน้ำมันเพียวๆ จากต้นตะไคร้หอมจะดีที่สุด นอกจากกลิ่นที่ทรงพลังช่วยขับไล่ยุงแล้ว ยังช่วยไล่แมลงอื่นๆ ได้อีกด้วย

 

5.แคทนิป
แคทนิปหรือ กัญชาแมว จัดเป็นพืชตระกูลเดียวกับ สะระแหน่ สาเหตุที่เรียกว่าต้นกัญชาแมว เป็นเพราะเวลาที่ต้นนี้เติบโตจะมีสารเนเปทาแลคโตน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขของน้องเหมียว นอกจากจะทำให้แมวๆ ฟินแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการไล่ยุงและแมลงได้ดี แถมไม่เป็นอันตรายต่อคนอีกด้วย

 

6.มะกรูด
ถือได้ว่าเป็นสมุนไพรที่มากมายไปด้วยประโยชน์ สามารถนำมาเป็นสมุนไพรไล่ยุงได้เป็นอย่างดีด้วย เพียงแค่นำผิวมะกรูดสดมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วโขลกกับน้ำในปริมาณเท่าตัวจนแหลกละเอียด จากนั้นให้กรองเอาเฉพาะน้ำ นำมาทาผิวหรือใส่กระบอกฉีด เพื่อฉีดตามจุดต่างๆ ของบ้านได้ ยุงก็จะไม่มารบกวนใจสมาชิกในบ้านอีกเลย