เรื่องของการปรุงอาหาร คุณพ่อบ้านแม่บ้าน มักจะนำวัตถุดิบมาล้างทำความสะอาดก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อความสะอาด และปลอดภัยจากสารเคมี แต่รู้หรือไม่ว่าวัตถุดิบบางอย่าง ยิ่งล้าง ยิ่งไม่ปลอดภัย วันนี้เรามีคำแนะนำมาฝากกันค่ะ กับ "5 สิ่ง" ที่ไม่ควรล้าง ก่อนนำมาปรุงอาหาร เพราะจะทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรค และส่งผลร้ายต่อร่างกายด้วยค่ะ

1.เห็ด 
คุณไม่ควรที่จะล้าง หรือแช่เห็ดในน้ำ เพราะเห็ดสามารถซึมซับน้ำได้อย่างรวดเร็ว ทางที่ดีที่สุดคือ ควรล้างมันอย่าลวกๆ แล้วรีบนำผ้าสะอาดมาซับเห็ดให้แห้ง ก่อนจะนำไปประกอบอาหาร ไม่อย่างนั้นเห็ดจะเหี่ยว และสูญเสียรสชาติไป

 

2.ไก่ 
แบคทีเรียในไก่สด เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเรามาก ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร และโรคลำไส้อักเสบ หลายๆ คนอาจคิดว่า การล้างไก่สดจะช่วยกำจัดแบคทีเรียได้ แต่ในความเป็นจริง ยิ่งล้างก็จะยิ่งทำให้แบคทีเรียแพร่เชื้อมาที่มือของเรา และไก่สามารถนำไปทำอาหารเลย ความร้อนจะกำจัดแบคทีเรียไปเอง แต่ทางที่ดีคือทำ 2 รอบ เช่น เวลาต้มไก่ ให้ต้ม 2 รอบ เปลี่ยนน้ำใหม่ด้วย แค่นั้นคุณจะได้ปลอดภัยจากเชื้อโรคต่างๆ แล้วค่ะ

 

3.ไข่ 
สิ่งที่จะปกป้องไข่จากแบคทีเรียต่างๆ ก็คือ การที่ไม่ให้ไข่โดนน้ำ เพราะน้ำเป็นสาเหตุที่ทำให้ไข่เสีย ทางที่ดีเราควรเก็บไข่ไว้ในตู้เย็นจะดีที่สุด

รวมวัตถุดิบห้ามล้าง ก่อนนำไปปรุงอาหาร

 

รวมวัตถุดิบห้ามล้าง ก่อนนำไปปรุงอาหาร

4.เนื้อ 
การล้างเนื้อก็เป็นเช่นเดียวกับการล้างไก่ ยิ่งล้างน้ำก็จะยิ่งแพร่เชื้อให้แบคทีเรีย เราสามารถกำจัดแบคทีเรียด้วยวิธีง่ายๆ คือ การนำเนื้อไปอยู่ในความร้อนสูง หรือก่อนที่จะนำไปทำอาหาร ให้ใช้ผ้าสะอาดเช็ดเนื้อให้แห้ง และล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาด

 

5.เส้นพาสต้า 
เชฟมืออาชีพบอกว่า การล้างพาสต้านั้น เป็นการล้างตัวแป้งที่ช่วยในการดูดซับซอสเวลาทำพาสต้าเป็นอาหารไปด้วย เราสามารถล้างพาสต้าได้หลังจากการต้มแล้วเท่านั้น ทั้งนี้ การปนเปื้อนของเชื้อโรคในอาหารนั้น มีหลากหลายรูปแบบก่อนรับประทาน เพราะฉะนั้นก็ต้องระมัดระวัง หากไม่อยากเกิดผลเสียต่อร่างกาย เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณและคนที่คุณรักค่ะ