เพื่อนๆ หลายคนต้องเคยเป็นตะคริว ด้วยสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป เมื่อเป็นตะคริว กล้ามเนื้อจะหดตัวและกระชับแน่น ซึ่งเป็นสาเหตุของความเจ็บปวดและไม่สบายตัว ตะคริว ไม่ถือเป็นอาการที่ร้ายแรงทางการแพทย์ เพราะมันสามารถเกิดจากปัญหาสุขภาพได้หลายสาเหตุ ภาวะขาดน้ำคือหนึ่งในนั้น ในเวลาอื่นๆ ตะคริวก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน อาจมาจากการการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป หรือเกิดจากโรคเท้าแบน

สาเหตุของตะคริว อาจเกิดจากผลของการฝึกหนัก กล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บ และขาดการออกกำลังกายเป็นระยะเวลานาน ในกรณีที่รุนแรงกว่านั้น อาจเกิดจากผลของการกินยาคุมกำเนิด ยาขับปัสสาวะ และสเตียรอยด์ ขณะเดียวกัน การขาดโพแทสเซียมในร่างกาย หรือสภาพอากาศหนาวเย็นก็สามารถทำให้เกิดตะคริวได้

 

วิธีแก้ตะคริวที่น่อง ได้ผล 100% ภายใน 1 นาที เพียงแค่นอนราบกับพื้น แล้วยกเท้าที่เป็นตะคริวขึ้นให้สูงประประมาณสองคืบ เหยียดปลายเท้าให้ตึง แล้วยกแขนฝั่งที่ไม่เป็นขึ้น ก่อนจะโน้มแขนไปด้านหลัง ให้ติดใบหู จนแขนตึง ไม่ถึง 1 นาทีหายแน่นอน หรือ ถ้าสมตติว่าเป็นตะคริวขาขวา ให้ยกขาขวาขึ้นเหยียดปลายเท้าให้ตึง ยกแขนซ้ายขึ้น โน้มไปด้านหลังให้ตึง นับ 1-10 ในใจ พอถึง 10 ท่านจะหายปวดทันที

วิธีแก้ปวดตะคริวที่น่อง ไม่ต้องทนทรมาน

 

วิธีแก้ปวดตะคริวที่น่อง ไม่ต้องทนทรมาน

ส่วนคนที่จะลงว่ายน้ำอันนี้อันตรายมาก เพราะเมื่อคุณเป็นตะคริว คุณจะหมดแรงในทันที วิธีป้องกันคือ ยืดหยุ่น หรือ วอมร่างกายก่อน ลงน้ำส่วนที่ตื้น เพื่อปรับอุณหภูมิร่างกาย ไม่ใช่กระโดลงทีเดียว และ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการกล้ามเนื้อเป็นตะคริว อย่าปล่อยให้ร่างกายของคุณขาดน้ำ และนี่ยังช่วยคุณควบคุมปัญหาในเรื่องของการขับเหงื่อและคลื่นความร้อนอีกด้วย