จัดวาง พระพุทธรูป ภายในบ้าน ให้ถูกวิธี

พระพุทธรูปเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีประจำอยู่ในบ้านของชาวพุทธ ซึ่ง บางบ้านถึงกับมีห้องสำหรับเก็บพระพุทธรูป และมื่อมีมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะสะสมมานาน ควรมีวิธีการวางสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้ได้อย่างไรนั้น เรามีคำแนะนำและข้อควรปฏิบัติดังต่อไปนี้ สำหรับการจัดวางหิ้งพระ หรือการจัดห้องพระภายในบ้านมีความสำคัญมาก เรามาเรียนรู้กันว่าจะจัดวางหิ้งพระอย่างไรจึงจะถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งจะทำให้เกิดสิริมงคลกับตัวเราและคนภายในบ้าน ส่งผลให้ประสบความสำเร็จ รวมไปถึงสุขภาพของคนในบ้านด้วย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชือของแต่ละบุคคลด้วย

พระพุทธรูปเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีประจำอยู่ในบ้านของชาวพุทธ ซึ่ง บางบ้านถึงกับมีห้องสำหรับเก็บพระพุทธรูป และมื่อมีมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะสะสมมานาน ควรมีวิธีการวางสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้ได้อย่างไรนั้น เรามีคำแนะนำและข้อควรปฏิบัติดังต่อไปนี้

สำหรับการจัดวางหิ้งพระ หรือการจัดห้องพระภายในบ้านมีความสำคัญมาก เรามาเรียนรู้กันว่าจะจัดวางหิ้งพระอย่างไรจึงจะถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งจะทำให้เกิดสิริมงคลกับตัวเราและคนภายในบ้าน ส่งผลให้ประสบความสำเร็จ รวมไปถึงสุขภาพของคนในบ้านด้วย ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชือของแต่ละบุคคลด้วย

 

จัดวาง พระพุทธรูป ภายในบ้าน ให้ถูกวิธี

 

ทำเล-บริเวณ

ควรจัดห้องพระไว้บริเวณที่สงบ สภาพสงบย่อมดีต่อสุขภาพและหน้าที่การงานของคนที่อยู่ด้วย และถ้าห้องพระตั้งอยู่ในตำแหน่งทางด้านทิศเหนือหรือทิศตะวันตกย่อมดีเป็นพิเศษ เพราะมีพลังที่ส่งเสริมทิศทางให้กับบ้านด้วย พระพุทธรูปหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์โดยมากเป็นโลหะ ในทางฮวงจุ้ยถือว่าพลังแห่งธาตุทองจะเสริมสุขภาพทางทิศเหนือ และสร้างความมั่งคั่งทางทิศตะวันตก  ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรจัดห้องพระไว้บริเวณด้านหลังบ้าน เพราะมีความสงบมากกว่าหน้าบ้าน

 

จัดวาง พระพุทธรูป ภายในบ้าน ให้ถูกวิธี

 

ส่วนตำแหน่งที่ตั้งจะอยู่ชั้นบนหรือชั้นล่าง อันนี้แล้วแต่สะดวกและเหมาะสมต่อการใช้งาน เช่นมีคนสูงอายุที่ต้องการเข้าห้องพระอยู่เป็นประจำก็ควรอยู่ด้านล่าง แต่ถ้าเลือกได้ควรอยู่ชั้นบนจะดีกว่ามาก เพราะสามารถไหว้พระก่อนนอนได้สะดวกกว่า อีกทั้งสามารถเลี่ยงไม่ให้ห้องพระไปอยู่ใต้ห้องน้ำ รวมทั้งความรู้สึกไม่ดีในการเดินเหนือหัวพระ (ถ้าห้องพระอยู่ด้านล่าง) นอกจากนี้หากเป็นพระเก่าแก่มีค่า ราคาสูง การเก็บไว้บนบ้านย่อมดีกว่าแน่นอน สำหรับบ้านที่คับแคบสามารถทำหิ้งพระไว้บนที่สูงก็ได้ แต่ขอให้ตำแหน่งนั้นมีพระจำนวนไม่มาก เพราะถ้ามากไปจะทำให้กระแสชี่หรือพลังปราณในบ้านไม่ค่อยเคลื่อนไหว ทำให้พลังไม่ค่อยขับเคลื่อน

 

จัดวาง พระพุทธรูป ภายในบ้าน ให้ถูกวิธี

 

ทิศ

ทิศหันที่ดีที่สุดคือวางพระพุทธรูปหันหน้าไปทางทิศตะวันออกหรือทิศใต้ เพราะโดยปกติตำแหน่งที่วางตั้งหิ้งพระจะติดผนังอยู่แล้ว และอย่างที่บอกว่าตำแหน่งห้องพระควรอยู่ทางทิศเหนือหรือตะวันตกของบ้าน ในที่นี้หมายรวมไปถึงตำแหน่งทิศเหนือและตะวันตกของห้องด้วยเช่นกัน ซึ่งก็จะเป็นการหันหน้าพระไปทางทิศตะวันออกและทิศใต้ด้วยนั่นเอง ถ้าวางแบบนี้ได้เจ้าบ้านก็จะได้รับพลังการส่งเสริมทางด้านทิศทาง แต่หากจำเป็นต้องหันทิศอื่นก็ควรตรวจสอบวันเดือน ปีเกิด เวลาเกิด เพื่อหาพลังประจำตัวว่าคนที่ใช้ห้องพระมากที่สุดนั้น ชอบการหันหน้าทิศไหน จะได้ตรงกับพลังที่เราชอบที่สุดนั่นเอง

ข้อห้ามที่ไม่ควรทำ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ควรอยู่ในตำแหน่งที่ไกลจากสิ่งปฏิกูล เช่น ขยะ ของบูดเน่า ฯลฯ หากเหลี่ยงไม่ได้จริงๆ ต้องอยู่ใกล้กับห้องน้ำก็จะต้องให้ความใส่ใจกับการรักษาความสะอาดมากเป็นพิเศษ

 

จัดวาง พระพุทธรูป ภายในบ้าน ให้ถูกวิธี

 

ห้องทำงานหรือสำนักงานที่มีพระพุทธรูปมากเกินไป อาจไปกดทับพลังที่ดีทางด้านธุรกิจที่เป็นหยางได้ง่าย เพราะตำแหน่งเงินทองควรต้องเคลื่อนไหวถึงจะดี ดังนั้นถ้าจะมีไว้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจก็ขอให้มีพอประมาณ ส่วนตำแหน่ง หยาง ที่ดีก็คือตำแหน่งทำงินมากที่สุดของห้อง ก็ควรจะให้ซินแสผู้มีความรู้ไปเลือกให้ท่าน มิฉะนั้นยิ่งท่านบูชาพระ แต่โชคด้านการเงินกลับวิ่งสวนทางได้ง่ายๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.bpsr.co.th/article6.html

ขอบคุณภาพจาก : http://www.phoppra.com