นักวิจัยกล่าว ห้องยิ่งรก จะทำให้ ฉลาดขึ้น

เชื่อว่าหลายต่อหลายคนเป็นกันอย่างมากคือ พอถึงห้องนอนปั๊ปวางของทันที จนเกิดการสะสม ทำให้ห้องรก ระกเกะระกะ ขาดความเป็นระเบียบ โดยหลายคนอาจจะมองคนจำพวกนี้ว่า เป็นคนขี้เกียจ เป็นคนไม่เอาไหนหลังจากที่เห็นห้องเละเทะแบบนี้  แต่วันนี้ เราได้นำบทความหนึ่งจากเว็บไซต์ TIME ซึ่งได้ออกมาเผยแพร่ผลวิจัย ว่าคนที่มีนิสัยชอบทำห้องรกนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ฉลาด ความจำดี

เชื่อว่าหลายต่อหลายคนเป็นกันอย่างมากคือ พอถึงห้องนอนปั๊ปวางของทันที จนเกิดการสะสม ทำให้ห้องรก ระกเกะระกะ ขาดความเป็นระเบียบ โดยหลายคนอาจจะมองคนจำพวกนี้ว่า เป็นคนขี้เกียจ เป็นคนไม่เอาไหนหลังจากที่เห็นห้องเละเทะแบบนี้ 

แต่วันนี้ เราได้นำบทความหนึ่งจากเว็บไซต์ TIME ซึ่งได้ออกมาเผยแพร่ผลวิจัย ว่าคนที่มีนิสัยชอบทำห้องรกนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ฉลาด ความจำดี

 

นักวิจัยกล่าว ห้องยิ่งรก จะทำให้ ฉลาดขึ้น

 

ซึ่งทางด้าน Robert Thatcher ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมีในสมองที่ส่งผลต่อพฤติกรรม ถึงกับประกาศออกมาว่ายิ่งเราปล่อยของวางเกะกะมากเท่าไหร่ เราก็จะฉลาดมากขึ้นเท่านั้น 

เขาให้เราลองคิดง่าย ๆ ว่ามนุษย์ที่นึกอยากจะวางอะไรก็วาง เก็บข้าวของไม่เป็นที่ วางอะไรไว้ตรงไหนก็ไม่เคยจำ จะเป็นมนุษย์ที่สมองมีการคิดอยู่ตลอดเวลา 

เพราะว่า คนที่นึกอยากจะวางอะไรก็วาง เก็บข้าวของไม่เป็นที่ วางอะไรไว้ตรงไหนก็ไม่เคยจำ จะเป็นคนที่สมองมีการคิดอยู่ตลอดเวลา จนกลายเป็นนิสัยโดยอัตโนมัติว่าต้องคิดหลาย ๆ เรื่องซับซ้อนไปพร้อม ๆ กัน ยกตัวอย่างเช่น ตื่นเช้ามาหาแว่นตาที่วางไว้ไม่เจอ ก็จะทำให้เกิดความคิดซับซ้อนกว่าปกตินั่นคือ เราจะต้องคิดย้อนหลังกลับไปว่าก่อนที่เราจะถอดแว่น เราทำอะไรอยู่เป็นขั้นเป็นตอน ทำให้สมองได้คิดซับซ้อนขึ้นกว่าการที่เรานั้นวางเป็นที่ เพราะ เราแทบไม่คิดอะไรเลย เพราะ รู้ว่ามันอยู่ตรงไหนนั่นเอง

 

นักวิจัยกล่าว ห้องยิ่งรก จะทำให้ ฉลาดขึ้น

 

ทั้งนี้ งานวิจัยได้สรุปเพิ่มเติมว่า นิสัยของคนที่ประสบความสำเร็จส่วนมาก คือคนที่สามารถตั้งรับกับอุปสรรคได้อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกันกับห้องที่รกนี้ จะฝึกให้เราเจอกับความยุ่งยากตลอดเวลา เดี๋ยวแว่นหาย เดี๋ยวหนังสือหาไม่เจอ จนเมื่อเราไปเจอความยุ่งยากอื่น ๆ ในชีวิต เราจะตั้งสติรับกับมันได้เร็วกว่าคนอื่นนั่นเอง

 

นักวิจัยกล่าว ห้องยิ่งรก จะทำให้ ฉลาดขึ้น

 

อ้างอิงข้อมูลจาก - BBC