ครูศิลปะ รีโนเวทบ้านพักครูเก่าอายุ 40 ปีด้วยงบ 7 พันบาท

หากจะให้พูดถึงการสร้างบ้าน หรือปรับปรุงบ้านใหม่นั้น หลายๆ คนคงจะกังวลในเรื่องของ "ค่าใช้จ่าย" ในการซ่อมแซมกันอย่างแน่นอนใช่ไหมหล่ะคะ เพราะ มีเหตุการณ์หลายๆ ครั้งที่เกิดเป็นข่าว "ผู้รับเหมาหนีงาน" ทำให้ไม่กล้าที่จะยอมเสี่ยงกัน

บ้านพักครู

 

หากจะให้พูดถึงการสร้างบ้าน หรือปรับปรุงบ้านใหม่นั้น หลายๆ คนคงจะกังวลในเรื่องของ "ค่าใช้จ่าย" ในการซ่อมแซมกันอย่างแน่นอนใช่ไหมหล่ะคะ เพราะ มีเหตุการณ์หลายๆ ครั้งที่เกิดเป็นข่าว "ผู้รับเหมาหนีงาน" ทำให้ไม่กล้าที่จะยอมเสี่ยงกัน แต่วันนี้ทีมงานของเรามีเรื่องราว "การแปลงโฉมบ้านพักครูอายุกว่า 40 ปีด้วยงบหลักพัน" มาฝากทุกคนกันค่ะ จะสวย และลงทุนน้อยแค่ไหน เราไปติดตามพร้อมกันเลย 

บ้านพักครู

 

เรื่องราวดังกล่าวนี้เป็นเรื่องของ "ครูสอนศิลปะ" คนหนึ่ง ซึ่งได้อธิบายขั้นตอนการแปรเปลี่ยนสภาพบ้านไม้อายุราว 40 ปีที่ใช้เป็นบ้านพักครูของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจังหวัดสุโขทัยนั่นเองค่ะ วัน เวลา ฟ้า ฝน ลมแดดที่ผ่านเวียนไปย่อมทำให้ความเก่า ความทรุดโทรมเข้ามาแทนที่เมื่อ"ครูแหนม" ครูสอนศิลปะได้รับสิทธิ์เข้าไปอาศัย ทันทีที่เห็นห้องพักของตัวเอง จึงเกิดไอเดียคิดเปลี่ยนห้องนอนโล่งๆ แบบเดิมให้กลายเป็นห้องนอนตามสไตล์ที่ตัวเองชอบ

 

บ้านพักครู


บ้านพักครูหลังนี้เป็นหนึ่งในจำนวนบ้านพักครูประจำโรงเรียนที่ก่อสร้างมานานถึง 40 ปี สภาพบ้านจึงค่อนข้างเก่าตามกาลเวลา ลักษณะบ้านหลังนี้เป็นบ้านยกใต้ถุนสูง มี 2 ห้องนอน , 1 ห้องครัวและ 1 ห้องน้ำ "ครูแหนม" เลือกห้องนอนขนาด 3 X 4 ตารางเมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าอีกห้องหนึ่ง ทันทีที่ "ครูแหนม" เห็นสภาพห้องไม้โล่งๆ ฝาผนังแง้มออกจากกันเป็นรูใหญ่จนยุง หรือแมลงสามารถบินผ่านเข้ามาได้อย่างง่ายดาย "ครูแหนม" จึงคิดว่าจะปรับเปลี่ยน และตกแต่งห้องนอนนี้ขึ้นมาใหม่ ให้เป็นไปตามที่ตัวเองต้องการ

บ้านพักครู

 

ขั้นตอนแรก "ครูแหนม" กำหนดงบประมาณสำหรับการปรับเปลี่ยนห้องนอนนี้เอาไว้ 5 พันบาท โดยตั้งใจจะตีผนังใหม่ทับผนังเดิมไปเลย ด้วยการใช้แผ่นสมาร์ทบอร์ด รวมถึงใช้เสื่อน้ำมันปูพื้น และทาสีห้องใหม่ ส่วนช่างนั้น "ครูแหนม" ให้คุณพ่อและคุณลุง ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างอยู่แล้ว ช่วยดูแลการปรับปรุงครั้งนี้ให้ โดยคิดค่าแรงวันละ 400 บาท ใช้เวลาทำเพียงแค่ 2 วัน

 

บ้านพักครู


ห้องนอนแบบใหม่ของ "ครูแหนม" เน้นแต่งตามที่ใจตัวเองต้องการ เรียบง่าย เท่ๆ พื้นมีความโดดเด่นมากกว่าส่วนอื่น ผนังห้องเป็นสีขาว เมื่อถึงเวลาปรับปรุง "ครูแหนม" เป็นคนไปเลือกซื้อของด้วยตัวเอง รวมค่าของและค่าแรงทั้งหมดเรียบร้อยนั้น งบที่จ่ายออกไปกลับเกินจากที่ตั้งเอาไว้เล็กน้อย โดยค่าใช้จ่ายแต่ละส่วนมีรายละเอียดดังนี้

 

บ้านพักครู


1. แผ่นสมาร์ทบอร์ดจำนวน 12 แผ่น แผ่นละ 140 บาท

2. เสื้อน้ำมันปูพื้นราคา 500 บาท

3. สีกึ่งเงาสีขาว 1 กระป๋องราคา 800 บาท

4. ค่าแรงวันละ 400 บาทจำนวน 2 วัน

 

บ้านพักครู

 

เมื่อรวมค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงห้องทั้งหมด เบ็ดเสร็จจบงานอยู่ที่ประมาณ 7,000 บาท ซึ่งก็เกินจากงบประมาณที่ตั้งไว้ตอนแรกนิดหน่อย เพราะช่างแนะนำให้ทำคิ้วติดขอบด้านบนเพื่อป้องกันไม่ให้ของสิ่งของต่างๆ หล่นลงมาด้านล่าง

 

บ้านพักครู


จากห้องนอนโล่งๆ อายุร่วม 40 ปี แผ่นไม้ตรงผนังแง้มจนเป็นรูขนาดใหญ่ ถูกเนรมิตใหม่ด้วยงบ 7,000 บาท จนกลายเป็นห้องนอนสไตล์เรียบเท่ ตามที่เจ้าของห้องต้องการเลยค่ะ พอตกแต่งนำข้าวของเครื่องใช้เข้ามาวาง ทั้งที่นอน โต๊ะทำงาน ตู้เสื้อผ้า ติดผ้าม่านโทนเดียวกับห้อง ติดเครื่องปรับอากาศสักเครื่อง แค่นี้ก็กลายเป็นห้องที่น่าอยู่สุดๆ แล้วค่ะ แถมใช้เงินน้อยอีกด้วย

 

บ้านพักครู

 

"ครูศิลปะ" เนรมิตห้องพักครูอายุกว่า 40 ปีให้กลายเป็นห้องนอนแบบเท่ๆ ในคบแค่ "7 พันบาท"

 

บ้านพักครู