ผู้เชี่ยวชาญแนะ วิธีเอาตัวรอด เมื่อคันเร่งค้าง

ผู้เชี่ยวชาญแนะ วิธีเอาตัวรอด เมื่อคันเร่งค้าง

เรียกได้ว่าอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและทุกสถานที่ โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยยานพาหนะ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ ที่มีสาเหตุมาจากตัวคนขับเองก็ดีหรือความบกพร่องของตัวยานพาหนะก็ดี หลายๆคนคงจะจำเหตุการณ์ระทึกเมื่อเกือบ 3 ปีที่แล้วได้ที่รถเก๋งตกอาคารจอดรถชั้น 7 (3A) ของห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์บางกะปิได้เป็นอย่างดี
 

ผู้เชี่ยวชาญแนะ วิธีเอาตัวรอด เมื่อคันเร่งค้าง

 

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ออกมาให้ข้อมูลว่ากรณีนี้อาจเกิดจาก "คันเร่งค้าง" ทำให้รถนั้นเร่งตลอดจนเกิดอุบัติเหตุพุ่งตกลงมาข้างล่างและปัญหาด้านเบรก ซึ่งแบ่งออกได้ 2 สาเหตุหลัก คือความผิดพลาดของตัวผู้ขับเอง (Human Error) หรือปัญหาจากตัวรถ นายปรีดา ตันเต็มทรัพย์ ประธานฝ่ายเทคนิคราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์และนายสุรชัย ศิริสัมพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์  ให้ความเห็นกรณีนี้น่าสนใจและสรุปประเด็นได้ว่า

 

คันเร่งค้าง

1. อาการตกใจเวลาเจอเรื่องกะทันหัน อาจไปเหยียบคันเร่งแทนเบรก

2. ใส่รองเท้าส้นสูงขับรถ เนื่องจากคนขับเป้นผู้หญิง อาจทำให้ส้นรองเท้าไปขัดกับคันเร่ง กว่าจะถอนจากคันเร่งมาเหยียบเบรกก็ไม่ทันแล้ว

3. รถอาจเกิดปัญหาคันเร่งจมค้าง ทำให้แป้นเบรกแข็งจนไม่สามารถใช้เบรก เป็นปกติของตัวรถเพื่อป้องกันการเหยียบเบรกพร้อมคันเร่งอยู่แล้ว

 

เบรกมีปัญหา

1. เบรกจม (เบรกแตก) ทำให้ห้ามล้อไม่ได้

2. หม้อเบรกมีปัญหา ทำให้เบรกแข็งเกินไปจนหยุดรถไม่ทัน

3. มีขวดน้ำหรือรองเท้าไปยันเบรกไว้

 

ผู้เชี่ยวชาญแนะ วิธีเอาตัวรอด เมื่อคันเร่งค้าง

 

โดยเมื่อเกิดเหตุการณ์คันเร่งค้างขึ้น ในขณะที่คุณขับรถสิ่งที่ต้องทำคือ ตั้งสติให้แน่วแน่ อย่าตกใจจนเกินเหตุเพราะถึงแม้ว่าจะลดความเร็วไม่ได้แต่คุณยังควบคุมพวงมาลัยและทิศทางรถได้รวมถึงการเบรกรถด้วย โดยให้ปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้

1. เข้าเกียร์ว่างทันที

ผลักเกียร์ไปที่เกียร์ N ให้เร็วที่สุด ไม่ต้องนึกถึงว่ารอบสูงหรืออย่างไร เพราะการเข้าเกียร์ว่างจะช่วยชะลอความเร็วได้ หากเป็นรถเกียร์ธรรมดาต้องเหยียบคลัตช์และเปลี่ยนไปเกียร์ว่าง และในขณะนั้นอย่าลืมบังคับพวงมาลัยให้ดี

ผู้เชี่ยวชาญแนะ วิธีเอาตัวรอด เมื่อคันเร่งค้าง

 

2. เหยียบเบรก

หลังจากเข้าเกียร์ว่างแล้ว ประคองพวงมาลัยรถให้ดี ค่อยๆ เหยียบเบรกค้างใว้แล้วปล่อย เพื่อชะลอความเร็วไปเรื่อยๆ แต่หากเป็นรถที่มีระบบเบรก ABS ให้เหยียบเบรกค้างไว้ แล้วพยายามหาที่จอดที่ปลอดภัย

ผู้เชี่ยวชาญแนะ วิธีเอาตัวรอด เมื่อคันเร่งค้าง

 

3. อย่าดับเครื่องเด็ดขาด 

ข้อนี้พึงระวังให้มากที่สุด เพราะเมื่อสติหลุด คุณอาจเผลอดับเครื่อง ต้องทำความเข้าใจว่า  หากดับเครื่องจะเบรกไม่ได้ และหักพวงมาลัยไม่ได้  ด้วยเช่นกัน แน่นอนว่าเมื่อพวงมาลัยล็อก แถมยังเหยียบเบรกไม่ลง อาจทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

ผู้เชี่ยวชาญแนะ วิธีเอาตัวรอด เมื่อคันเร่งค้าง

 

-หากต้องดับเครื่อง ห้ามถอดกุญแจหรือบิดไปที่ตำแหน่ง lock เพราะพวงมาลัยจะล็อค ระบบช่วยเหลือต่างๆ จะไม่ทำงานซึ่งจะทำให้การควบคุมรถทำได้อยากขึ้น

-หากเป็นรถที่ใช้ปุ่ม Start on/off ให้กดปุ่มแช่ไว้ 3 วินาที ห้ามกดแล้วปล่อย

 

ทั้งนี้ เทคนิคทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่เราควรรู้ใว้ เพราะอุบัติเหตุมันอาจจะเกิดขึ้นได้เสมอ อย่างไรแล้วก็ควรเช็ดสภาพรถให้ดีและตั้งสติเอาไว้เสมอเวลาขับรถและทำตามขั้นตอนดังกล่าวเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น แล้วชีวิตของคุณและคนรอบข้างคุณจะปลอดภัย