ดอกไม้นำมาประกอบอาหารต้านมะเร็งได้

ดอกไม้ที่เราเห็นสีสันสวยงาม ไม่ได้มีดีแค่ความสวยเท่านั้นนะคะ แต่ประโยชน์ของดอกไม้นั้นมีมากกว่านั้น วันนี้เราจะมาพูดถึงดอกไม้ ที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ แค่เพียงเลือกมารับประทานให้ถูกชนิดเท่านั้นเองค่ะ

1.ดอกขจร

ดอกขจร หรือดอกสลิด ไม่ใช่เพียงแค่มีประโยชน์ที่กลิ่นหอมเท่านั้น แต่ก็ยังเป็นอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย เพราะดอกขจรนั้นเป็นดอกไม้ที่มีคุณค่าทางอาหารสูง อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม และฟอสฟอรัส แถมยังสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายเลยเชียวล่ะ

ดอกไม้นำมาประกอบอาหารต้านมะเร็งได้

2.ดอกเข็ม

สรรพคุณของดอกเข็มกระจายอยู่แทบจะทุกส่วนของต้นเลยล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นใบ ราก หรือแม้แต่ในดอกเข็ม ก็ล้วนแต่สามารถรักษาอาการป่วยต่าง ๆ ได้ค่ะ อาทิ ช่วยสมานแผล รักษาอาการสะอึก คลื่นไส้ อาการเบื่ออาหาร บรรเทาอาการเจ็บคอ หลอดลมอักเสบ โรคหอบหืด ลดความดันโลหิต การติดเชื้อที่อวัยวะสืบพันธุ์ในเพศหญิง แก้ประจำเดือนผิดปกติได้ด้วย

ดอกไม้นำมาประกอบอาหารต้านมะเร็งได้

3.ดอกแค

ดอกไม้ที่เป็นพืชสมุนไพรยอดนิยมอย่างดอกแค เป็นดอกไม้อีกชนิดที่เรามักจะเห็นว่ากลายมาเป็นอาหารขึ้นโต๊ะกันอยู่บ่อย ๆ ซึ่งนอกจากจะมีผลการศึกษาพบว่าช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ แต่จริง ๆ แล้วเจ้าดอกแคนี้มีสรรพคุณดับพิษร้อน ถอนพิษไข้ แก้โรคบิด แก้มูกเลือด แก้ท้องเดิน อุจจาระร่วงได้อีกด้วยค่ะ

ดอกไม้นำมาประกอบอาหารต้านมะเร็งได้

4.ดอกบัว

หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่าดอกบัวเนี่ยล่ะมีสรรพคุณทางยาเพียบเลยล่ะ ไม่ว่าจะเป็นสรรพคุณในการเป็นยาขับปัสสาวะ ป้องกันเชื้อรา ป้องกันการเกิดโรคอ้วน หรือแม้แต่ช่วยต่อต้านการเกิดมะเร็งได้ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นดอกบัว หรือส่วนอื่น ๆ ของดอกบัวนั้นก็ล้วนแต่ถูกนำมาใช้ในยาแพทย์แผนโบราณทั้งนั้น

ดอกไม้นำมาประกอบอาหารต้านมะเร็งได้

5.ดอกเฟื่องฟ้า

ดอกเฟื่องฟ้ามีหลากหลายสีสันที่สวยงาม แต่ที่ถือว่ามีสรรพคุณโดดเด่นในการช่วยต่อต้านการเกิดโรคมะเร็งได้ก็น่าจะเป็นดอกเฟื่องฟ้าที่มีสีม่วง แดง และชมพู เนื่องจากทั้งสามชนิดนี้มีสารแอนโทไซยานิน สูง นอกจากนี้ก็ยังมีการศึกษาพบแล้วว่าเจ้าดอกเฟื่องฟ้านี่ล่ะที่ช่วยบำรุงสุขภาพและมีสรรพคุณรักษาโรคดีอย่างแท้จริง เช่น ช่วยป้องกันการติดเชื้อ รักษาอาการท้องเสีย ช่วยในการคุมกำเนิด และโรคอื่นๆอีกหลายชนิด

ดอกไม้นำมาประกอบอาหารต้านมะเร็งได้

CR.ข้อมููล โรงพยาบาลสงขลานครินทร์,หมอชาวบ้าน