เหงื่อออกยิ่งเยอะยิ่งดียิ่งมีประโยชน์

เหงื่อออกยิ่งเยอะยิ่งดียิ่งมีประโยชน์

พูดถึงเรื่องของเหงื่อออกตามร่างกาย หากเราเล่นกีฬา หรือ ทำกิจกรรมต่างๆที่ต้องใช้แรงมากๆ เหงื่อก็จะออกมากเช่นกัน บางคนเหงื่อออกมากก็จะยิ่งทำให้มีกลิ่นตัวตามมา เลยทำให้บางคนไม่อยากออกกำลังกายเพราะกลัวตัวเหม็นก็มี แต่รู้หรือไม่ค่ะว่า เหงื่อที่ออกตามร่างกายนั้น มีประโบชน์มากกว่าที่เราคิดหลายอย่างมาก ไปดูกันค่ะ


เหงื่อออกยิ่งเยอะยิ่งดียิ่งมีประโยชน์

เหงื่อออกยิ่งเยอะยิ่งดียิ่งมีประโยชน์

1.ทำให้ผิวสะอาดขึ้น

เหงื่อช่วยทำให้ผิวของเราสะอาดขึ้น เพราะเหงื่อจะช่วยขับสารพิษที่สะสมอยู่ในผิวหนัง ลดการเกิดผดผื่น สิว หรือปัญหาที่เกิดจากการติดเชื้อบริเวณผิวหนัง

2.รักษาบาดแผลให้หายเร็วขึ้น

เหงื่อสามารถช่วยทำให้บาดแผลหายเร็วยิ่งขึ้น โดย นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน บอกว่า ต่อมเหงื่อถือเป็นแหล่งกักเก็บสเต็มเซลล์ที่สำคัญของร่างกายซึ่งทำหน้าที่สมานแผล

3.เป็นยาปฏิชีวนะ

จากการศึกษาพบว่าสารที่อยู่ในเหงื่ออย่างเดอร์มซิดิน (dermcidin) ที่ถูกหลั่งออกมาจากต่อมเหงื่อจะช่วยฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ ที่อยู่ในบาดแผลเล็ก ๆ อย่างเช่นแผลโดนของมีคมบาดขนาดเล็กรวมทั้งแผลยุงกัดได้ค่ะ

4. ช่วยป้องกันนิ่วในไต

การออกกำลังกายเป็นประจำและการดื่มน้ำอย่างเพียงพอจะช่วยทำให้ควบคุมการเกิดนิ่วในไตได้ โดยเมื่อเราออกกำลังกาย ร่างกายจะขับของเสียออกมาทางเหงื่อ และเมื่อเราดื่มน้ำเข้าไปอย่างเพียงพอ ก็จะทำให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ และดีต่อไตด้วยค่ะ

5. ช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย

เหงื่อจะช่วยไม่ให้ร่างกายร้อนจนเกินไปจากการทำกิจกรรม อย่างเช่นการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ร่างกายมีการเผาผลาญแคลอรี่อย่างหนักทำให้ร่างกายของเราร้อนขึ้นและอาจจะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำได้ถ้าหากดื่มน้ำไม่เพียงพอ

6. ช่วยทำให้คุณดูอ่อนเยาว์กว่าวัย

เหงื่อช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหนังและช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนของเลือดขับสารพิษที่อยู่ในผิวที่ทำให้ผิวพรรณแก่ก่อนวัยออกจากร่างกาย โดยไม่ต้องเพึ่งเครื่องประทินผิวราคาแพงเลย

7. ช่วยทำให้อารมณ์ดี

เหงื่อช่วยทำให้เราอารมณ์ดีได้เพราะในการออกกำลังกาย เหงื่อจะถูกหลั่งออกมาพร้อมกับสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า เอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารเคมีในร่างกายที่เมื่อหลั่งออกมาแล้วจะทำให้เรารู้สึกอารมณ์ดีขึ้น ยิ่งเหงื่อออกเยอะก็ยิ่งอารมณ์ดี

เหงื่อออกยิ่งเยอะยิ่งดียิ่งมีประโยชน์

CR.kapook,