วิธีเช็ค ยางรถยนต์ ให้พร้อมก่อนลุยฝน ช่วยลดอุบัติเหตุ

หากพูดถึง "ยางรถยนต์" หลายคนคงทราบดีว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ และมีผลกระทบมากๆ ต่อการขับขี่ ยิ่งเป็นช่วงหน้าฝนด้วยแล้ว ยางรถยนต์ ถือว่าสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ที่ช่วยรถอุบัติเหตุ เนื่องจากถนนที่ลื่น จึงทำให้ยางเป็นส่วนสำคัญมากๆ แต่หลายคนอีกเช่นกัน ที่ไม่เคยรู้ถึงวิธีการตรวจสอบ หรือ ดูแลรักษายางรถยนต์ ให้เหมาะสมกับ หน้าฝนนี้ วันนี้เนื่องจากความเป็นห่วง เราจึงได้มีวิธีดูแล และรักษายางรถยนต์ต้อนรับหน้าฝนมากฝากกัน ส่วนจะมีอะไรบ้างลองไปอ่านกันดูดีกว่าครับ

หากพูดถึง "ยางรถยนต์" หลายคนคงทราบดีว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ และมีผลกระทบมากๆ ต่อการขับขี่ ยิ่งเป็นช่วงหน้าฝนด้วยแล้ว ยางรถยนต์ ถือว่าสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ที่ช่วยรถอุบัติเหตุ เนื่องจากถนนที่ลื่น จึงทำให้ยางเป็นส่วนสำคัญมากๆ แต่หลายคนอีกเช่นกัน ที่ไม่เคยรู้ถึงวิธีการตรวจสอบ หรือ ดูแลรักษายางรถยนต์ ให้เหมาะสมกับ หน้าฝนนี้ วันนี้เนื่องจากความเป็นห่วง เราจึงได้มีวิธีดูแล และรักษายางรถยนต์ต้อนรับหน้าฝนมากฝากกัน ส่วนจะมีอะไรบ้างลองไปอ่านกันดูดีกว่าครับ

 

วิธีเช็ค ยางรถยนต์ ให้พร้อมก่อนลุยฝน ช่วยลดอุบัติเหตุ

 

วิธีดูแลรักษายาง เพื่อให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้น !!

1. อายุยางรถยนต์

เรื่องอายุอาจจะไม่สำคัญเท่ากับ การใช้งาน แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว มักจะเปลี่ยนยางใหม่ทุกๆ 4-5 ปี หรือ ประมาณ 50,000 - 80,000 กิโลเมตรขึ้นไป แต่หากว่าเกิดการใช้งานน้อย ดอกยางยังอยู่ในสภาพที่ดี ก็สามารถใช้ต่อได้เป็น 10 ปี

 

วิธีเช็ค ยางรถยนต์ ให้พร้อมก่อนลุยฝน ช่วยลดอุบัติเหตุ

 

2. วิธีเช็คสภาพของดอกยาง

ดอกยาง เป็นส่วนสำคัญในการยึดติดถนน ยิ่งช่วงหน้าฝนด้วยแล้วดอกยางสามารถช่วยรีดน้ำออกจากหน้ายาง ทำให้ไม่เกิดการลื่นไหลได้ โดยความลึกของดอกยางที่เหมาะสมที่สุดคือ 3 มิลลิเมตร แต่หากเป็นช่วงหน้าฝน แนะนำว่าควรลึกประมาณ 4 มิลลิเมตรเป็นอย่างน้อย

3. ลมยาง 

ในช่วงหน้าฝน ลมยางถือว่าสำคัญมากๆ ในการช่วยเรื่องเกาะถนน โดยปกติควรเช็คอย่างน้อย 1 เดือน ต่อครั้ง ในช่วงหน้าฝนที่ต้องลุยถนนเปียก ควรเติมลมยางเผื่อไว้อีก 1-2 ปอนด์ เพื่อให้ยางรีดน้ำออกได้ดีกว่าเดิม

 

วิธีเช็ค ยางรถยนต์ ให้พร้อมก่อนลุยฝน ช่วยลดอุบัติเหตุ

 

วิธีการขับขี่รถลุยฝน ให้ปลอดภัยห่างไกลบัติเหตุ !
 
1. ไม่ควรขับรถเร็วเกินไปหรือไม่เกิน 60 กม./ชม. เพราะจะทำให้ลำบากในการควบคุมรถยนต์และเกิดอาการรถเหินน้ำได้

2. เปิดไฟใหญ่ขณะที่ฝนตก เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็น

3. ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน เพราะอาจเกิดความเข้าใจผิดว่า รถจอดเสียอยู่

4. เว้นระยะห่างจากรถคันหน้า 10-15 เมตร

5. เลี่ยงขับรถลุยแอ่งน้ำ และบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง

 

วิธีเช็ค ยางรถยนต์ ให้พร้อมก่อนลุยฝน ช่วยลดอุบัติเหตุ