ชาวตาคลีสุดจะทน ทำพิธีขอฝนกลางหมู่บ้านสุดพิสดาร หลังเกิดภัยแล้งรุนแรงและยาวนานเกิน

ภัยแล้งกลางฤดูฝนรุนแรงและยาวนานเกิน ชาวตาคลีทนไม่ไหวรวมกลุ่มทำพิธีขอฝนกลางหมู่บ้านสุดพิสดาร นิมนต์พระสวด 3 วัน-ตั้งหุ่นจัดท่าทางบัดสีบัดเถลิงให้ฟ้าผ่าตามคำผู้เฒ่าผู้แก่ บอกทำกันมานานแล้วได้ผล

ท่ามกลางปัญหาภัยแล้งรุนแรงกลางฤดูฝนที่เกิดขึ้นทั่วทั้งภาคเหนือ-อีสานในขณะนี้ ชาวบ้านตำบลสระแก้ว หมู่ที่ 17 อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ต่างรวมกลุ่มทำบุญขอฝนกลางถนนในหมู่บ้านตามพิธีแบบโบราณที่บรรพบุรุษทำกันมานานเมื่อฝนทิ้งช่วงทำให้พืชผลทางการเกษตรเริ่มเสียหาย
 

ทำบุญขอฝน

โดยนิมนต์พระสงฆ์มาสวดกลางถนนทั้งเช้าและเย็น รวม 3 วัน พร้อมนำอาหารคาวหวานของชาวบ้านที่มาร่วมทำพิธีมารวมกันเพื่อถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ที่มาร่วมพิธี และยังมีการนำหุ่นฟางชาย-หญิงมาทำท่าทางตามหลักกามสูตรบริเวณกลางสี่แยกด้วย

ขอฝน

.

ทำบุญขอฝนกลางถนน

ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสระแก้ว อ.ตาคลี รายหนึ่งยังให้ข้อมูลเพิ่มว่า ประเพณีนี้ทำกันมาช้านานแล้ว เมื่อเข้าหน้าแล้งหรือฝนทิ้งช่วงทุกปี ชาวบ้านก็จะทำพิธีขอฝน โดยส่วนใหญ่ก็จะมีฝนตก แต่ก็เป็นเพียงความเชื่อเฉพาะกลุ่มเท่านั้น

ทำพิธีขอฝน

แต่เมื่อชาวบ้านทำแล้วสบายใจอย่างน้อยก็เป็นทางออก อย่างน้อยก็ทำให้ชาวบ้านมีความหวัง ไม่ให้เครียดเรื่องฝนฟ้ามากเกินไป

ทำพิธีขอฝนกลางถนน

ทั้งนี้ ชาวบ้านเชื่อว่าการนำหุ่นฟางมาทำท่าทางแบบนี้จะเข้าตำรา-คำพูดของผู้เฒ่าผู้แก่ว่า "ทำแบบนี้มันบัดสีบัดเถลิงเดี๋ยวฟ้าผ่า" และเชื่อว่าถ้าฟ้าผ่าก็ย่อมจะมีฝนตกลงมาด้วย

ชาวบ้านสุดทนทำพิธีขอฝน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- หนุ่มมหาสารคาม ร้องภัยแล้งทำข้าวเสียหายมานานถึง 2 เดือนแล้ว วอนช่วยเหลือ
- พิธีกรรมความเชื่อแห่ นางโด้ง ผลคำทำนาย ข้าวยาก หมากแพง​ ฝนจะแล้ง
- เมืองคอนส่อแล้งหนัก ค่ายฝึกการรบพิเศษสิชล ร่วม ปภ.ขึ้นบินสำรวจพบแหล่งน้ำแห้งขอด-ส่วน นอภ.ขนอมเร่งออกแจกจ่ายน้ำช่วยเหลือประชาชน
- วิกฤตภัยแล้งหนัก ปัญหาซ้ำซาก เดือดร้อนทั้งชุมชนไม่มีน้ำประปาใช้ ต้องซื้อน้ำดื่ม และน้ำอาบ