5 เทคนิค ขับรถเกียร์ออโต้ ให้ประหยัดน้ำมันสุดๆ

เนื่องจากปัจจุบันรถเกียร์ออโต้มีอยู่เต็มตลาดจริงๆ แถมยังขับง่ายถูกใจคนรุ่นใหม่ แต่น้อยคนมากๆที่จะรู้ว่า การขับรถเกียร์ออโต้นั้นมีเทคนิคอยู่เหมือนกัน ที่จะทำให้เรา “ประหยัดน้ำมัน” ได้แบบสุดๆ แถมยังทำตามได้ง่ายมากๆ อีกด้วย! มาดูกันแบบเจาะลึก เลยว่าทุกวันนี้พฤติกรรมการขับแบบไหนที่สูบน้ำมันบ้าง และเราควรแก้ยังไง รู้แล้วอย่าลืมบอกต่อ จะได้ประหยัดเงินค่าน้ำมัน ไปดูกันได้เลยครับ

เนื่องจากปัจจุบันรถเกียร์ออโต้มีอยู่เต็มตลาดจริงๆ แถมยังขับง่ายถูกใจคนรุ่นใหม่ แต่น้อยคนมากๆที่จะรู้ว่า การขับรถเกียร์ออโต้นั้นมีเทคนิคอยู่เหมือนกัน ที่จะทำให้เรา “ประหยัดน้ำมัน” ได้แบบสุดๆ แถมยังทำตามได้ง่ายมากๆ อีกด้วย!  มาดูกันแบบเจาะลึก เลยว่าทุกวันนี้พฤติกรรมการขับแบบไหนที่สูบน้ำมันบ้าง และเราควรแก้ยังไง  รู้แล้วอย่าลืมบอกต่อ จะได้ประหยัดเงินค่าน้ำมัน ไปดูกันได้เลยครับ

5 เทคนิค ขับรถเกียร์ออโต้ ให้ประหยัดน้ำมันสุดๆ

1.จะรีบออกตัวรถไปทำไม

 

5 เทคนิค ขับรถเกียร์ออโต้ ให้ประหยัดน้ำมันสุดๆ


การรีบออกตัวรถคือหนึ่งในสาเหตุสำคัญของการกินน้ำมันเชียวล่ะ ยิ่งใครรีบปล่อยเบรกแล้วเร่งจัดหนักนี่ล่ะเข้าข่ายเปลืองน้ำมันไม่รู้ตัว เพราะการกระแทกคันเร่งแบบจัดเต็ม จะทำให้เครื่องเร่งแรงและกินน้ำมันมากกว่าปกติ

2.ปล่อยไหล

 

5 เทคนิค ขับรถเกียร์ออโต้ ให้ประหยัดน้ำมันสุดๆ


เทคนิคการปล่อยไหลเหมาะมากในเมืองใหญ่ เพราะหลายครั้งเราไม่จำเป็นต้องเร่งเครื่องตลอดเวลา แค่ปล่อยให้รถมันไหลไปในความเร็วที่เหมาะสมก็ได้ ซึ่งนี่เป็นแรงที่เกิดจากแรงบิดเครื่องยนต์รอบต่ำที่ช่วยประหยัดน้ำมันได้ เหมือนกัน

 3.เลิกคิกดาวน์

 

5 เทคนิค ขับรถเกียร์ออโต้ ให้ประหยัดน้ำมันสุดๆ


ใครชอบแซงแบบจัดหนักขอบอกว่าอย่ามันเพินพิกัด เพราะการคิกดาวน์ (ระบบที่เกียร์จะทำการลดอัตราทดเกียร์ จนกว่าเราจะพอใจในความเร็ว)ซึ่งการทำเช่นนี้ขอบอกว่าซดน้ำมันมาก เพราะมันจะคอยแช่รอบเครื่องสูงๆ ไปแบบลากยาวอย่างไม่รู้ตัว

4.ควบคุมด้วย Manual Mode

 

5 เทคนิค ขับรถเกียร์ออโต้ ให้ประหยัดน้ำมันสุดๆ


แม้จะฟังดูขัดๆกับหลักการเกียร์ออโต้ แต่การควบคุมแบบ Manual Mode ก็ช่วยได้เหมือนกัน เพราะเราสามารถเลือกรอบต่ำได้และทำให้คุณประหยัดมากขึ้น

 

 5.เข้า N ให้เป็นนิสัยเมื่อรถนิ่ง

 

5 เทคนิค ขับรถเกียร์ออโต้ ให้ประหยัดน้ำมันสุดๆ


แน่นอนว่าใครจะไปนึกว่าเพียงเปลี่ยนเกียร์ D มาที่ N จะช่วยประหยัดอะไรได้ แต่เรื่องจริงมีอยู่ว่ามันช่วย เพราะเกียร์ Dจะคอยรับแรงบิดจากเครื่องยนต์ และสั่งให้เครื่องยนต์เดินรอบที่ควรจะเบาแรงขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย ซึ่งการใส่ N ย่อมช่วยประหยัดในจุดนี้ได้นั่นเอง