เทคนิคปฐมพยาบาลเบื้องต้น แมลงเข้าหู ทำเองได้ก่อนทำร้ายช่องหู

เทคนิคปฐมพยาบาลเบื้องต้น แมลงเข้าหู ทำเองได้ก่อนทำร้ายช่องหู

หลายๆคนก็ยังไม่เคยโดนแมลงเข้าหูแต่บางคนอาจเคยแล้วเราจะเคยได้สัมผัสกับความรู้สึกนั้น สิ่งแปลกปลอมที่เข้าไปในหูของเรานั้น สร้างความรำคาญใจและสิ่งอันตรายต่อหูของเราได้ ทำให้รู้สึกปวดและระคายเคืองหูของเราได้ เพราะฉะนั้นวันนี้เรามีความรู้ดีๆมาฝากทุกคน วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น " แมลงเข้าหู " ทำเองได้ก่อนทำร้ายช่องหู
       

 

ปวดหู

 

แมลงเข้าหูอันตรายมากแค่ไหน?

แน่นอนว่าการที่มีสิ่งแปลกปลอมหรือ แมลงเข้าไปในหูยิ่งถ้าเป็นแมลงจะน่ากลัวกว่าสิ่งแปลกปลอม เพราะแมลงที่อาจจะนำเชื้อโรคที่ก่อให้เกิดโรคหูอักเสบหรือเชื้อราในช่องหู ยิ่งถ้าหากเป็นเห็บและหมัดสุนัขก็จะยิ่งอันตรายเพิ่มขึ้นอีก เพราะน้ำลายของหมัดจะก่อให้เกิดอาการคันอย่างมาก ส่วนเห็บก็มีเชื้อแบคทีเรียที่เมื่อเข้าสู่กระแสเลือดก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราได้

 

ด้วง

 

อาการและความรู้สึกขณะแมลงเข้าหู
   อาการของเราเมื่อมีแมลงเข้าไปในหูแล้ว ที่สังเกตได้ชัดเลยก็คือจะเกิดอาการปวดหูอย่างเฉียบพลัน และจะรู้สึกเหมือนมีอะไรบางอย่างอยู่ในหู ถ้าแมลงยังไม่ตายก็จะรู้สึกเหมือนมีอะไรเดินหรือบินอยู่ในหู ทำให้เกิดความรำคาญได้ ทั้งนี้หากเป็นแมลงตัวใหญ่ก็อาจจะทำให้รู้สึกแน่น ๆภายในหู   ฟังไม่ได้ยิน หรือทำให้หูตึงไปชั่วขณะเลย

 

 

แมลงเข้าหู

 

การปฐมพยาบาลแมลงเข้าหู

เรียกได้ว่าแมลงแทบทุกชนิดสามารถเข้าไปในหูเราได้  ไม่ว่าจะเป็นแมลงตัวเล็ก ๆ อย่างเช่น มด ยุง แมลงหวี่ แมงเม่า แมลงวัน เห็บ หมัด หรือแม้แต่แมลงตัวใหญ่ อย่างเช่น แมลงสาบ เป็นต้น ซึ่งวิธีแก้ไขปัญหาแมลงเข้าหูมีดังนี้

 

หู

 

หากเรารู้สึกว่ามีแมลงเข้าไปในหู ควรรีบเอียงศีรษะข้างที่แมลงเข้าไปในหูขึ้น แล้วใช้เบบี้ออยล์ น้ำมันมะกอก น้ำมันพืช หรือยาหยอดหู ค่อย ๆ หยอดลงไปในหู โดยดึงใบหูไปด้านหลังเพื่อให้รูหูอยู่ในแนวตรง เพื่อให้แมลงสามารถหนีขึ้นหรือลอยขึ้นมาได้ จากนั้นอยู่ในท่านั้นประมาณ 15-30 นาที เพื่อให้แมลงที่เข้าไปในหูตายและลอยขึ้นมาเอง

 

แมลง

 

ทั้งนี้ หากแมลงเข้าไปในหูแล้วมีอาการเจ็บภายในหู ไม่ควรหยอดน้ำมันใด ๆ ลงไป เพราะอาจจะทำให้อาการยิ่งรุนแรงขึ้น อีกทั้งยังไม่ควรใช้นิ้วมือหรือสิ่งของลงไปแคะหรือเขี่ย เพราะอาจจะทำให้แมลงยิ่งลงไปลึกกว่าเดิมและอาจเป็นอันตรายต่อแก้วหู และหูชั้นกลางได้

 

ปวดหู

 

ถ้าทำตามขั้นตอนนี้แล้วแมลงยังไม่ออกมา หากแมลงที่เข้าหูเป็นแมลงตัวเล็ก อย่างเช่น แมงเม่า แมลงหวี่ หรือยุง ถ้ายังไม่ตายก็สามารถใช้วิธีใช้ล่อให้ออกมาได้ โดยนำไฟฉายส่องเข้าไปในหูสักพักหนึ่ง แต่วิธีนี้จะต้องทำในที่ที่มืดสนิทและไม่มีแสงเลยเท่านั้น

 

หมัด


วิธีป้องกันแมลงเข้าหู

วิธีที่ดีที่สุดก็คือหลีกเลี่ยงจากบริเวณที่มีแมลงอยู่เยอะ แต่ถ้าหากต้องอยู่บริเวณที่มีแมลงอยู่เยอะเป็นเวลานานก็ควรที่จะสวมที่ครอบหู หรือใส่ที่อุดหู หากไม่มีจะใช้สำลีอุดแทนก็ได้เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงเข้าหู นอกจากนี้ยังไม่ควรให้สุนัขหรือสัตว์เลี้ยงขึ้นมานอนบนที่นอน เพราะอาจจะทำให้เห็บและหมัดตกอยู่บนที่นอนและเข้าหูได้ หรือหมั่นดูแลสัตว์เลี้ยงให้สะอาดและปราศจากเห็บหมัดอยู่เสมอ

 

ปวดหู

 

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่น่ากลัวอีกเรื่องเลยสำหรับแมลงเข้าหู สามารถทำร้ายช่องหูของเรายิ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้นานจะยิ่งก่อผลร้ายที่เป็นอันตรายต่อหูของเรามากเลยทีเดียว แต่ถ้าใครทำตามวิธีที่เราบอกไปแล้วแต่ยังไม่หายแนะนำให้รีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด อย่าปล่อยไว้นานจนเกิดปัญหาหนักแล้วค่อยไปพบ หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อทุกคน 

 

หู

 

ขอบคุณข้อมูล : คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และ โครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว