หมัก เสือร้องไห้ แบบอีสานอร่อยแซบ

เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่หลายๆคนเคยทานและหาได้ง่ายตายร้ายขายอาหารอีสานทั่วไปแต่บางร้านรสชาติอาจจะไม่ถูกปากหรือบางคนอยากกินให้สุกถูกหลักอนามัยแต่ก็ยังมีรสชาติของเสือร้องไห้อยู่

เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่หลายๆคนเคยทานและหาได้ง่ายตายร้ายขายอาหารอีสานทั่วไปแต่บางร้านรสชาติอาจจะไม่ถูกปากหรือบางคนอยากกินให้สุกถูกหลักอนามัยแต่ก็ยังมีรสชาติของเสือร้องไห้อยู่ จะดีกว่ามั้ยถ้าเราสามารถทำได้เองที่บ้าน วันนี้เรานำสูตรหมัก "เสือร้องไห้" แบบอีสานอร่อยแซบ มาฝากทุกคนกัน

 

เสือร้องไห้
 

โดย "เสือร้องไห้" เป็นชื่อของอาหารประเภทกับแกล้ม โดยใช้เนื้อวัว บริเวณส่วนอกที่อ่อนนุ่มมีมันปนเล็กน้อย แล่เป็นชิ้นหนาตามยาว หมักด้วยซอสปรุงรส ย่างด้วยไฟอ่อนๆ นำมาหั่นให้พอดีคำ เวลารับประทานจิ้มด้วยน้ำจิ้ม หรือแจ่ว

 

เสือร้องไห้

(ส่วนผสม)
- เนื้อวัว 400 กรัม
- ผักชีซอย 1 ช้อนชา
- หอมแดงซอย 2 หัว
- ซิอิ๊ว 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 1 ช้อนชา (สำหรับหมักเนื้อ)
- น้ำปลา 1/3 ถ้วยตวงสำหรับทำน้ำจิ้ม
- น้ำ 1/3 ถ้วยตวง
- น้ำมะนาว 1/3 ถ้วยตวง
- พริกไทย 0.5 ช้อนชา
- ผักชีซอย 1 ช้อนชา
- ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
- พริกป่น 2 ช้อนชา

(วิธีทำ)
1.เริ่มจากการหมักเนื้อให้เป็นเสือร้องไห้ด้วยกราใส่ครื่องปรุง ซีอิ้วขาว พริกไทย น้ำปลา ลงไปขยำแล้วทิ้งไว้ประมาน 45 นาที เพื่อให้เครื่องปรุงรสเข้าเนื้อ

 

เสือร้องไห้

 

2.นำเนื้อที่ผ่านการหมักแล้วไปย่างจนสุกด้วยไฟกลางให้เนื้อสุกทั่วกัน 3 วินาทีกลับเนื้อครั้ง

 

เสือร้องไห้

 

3.หั่นเนื้อที่เราทำเสร็จเรียบร้อยเป็นชิ้นพอดีคำ พักไว้แล้วไปทำน้ำจิ้มกันต่อเลยค่ะ

 

เสือร้องไห้

 

4.น้ำจิ้มของเราประกอบไปด้วย มะนาว น้ำปลา ข้าวคั่ว หอมแดง ผักชีและพริกไทยผสมเข้าด้วยกัน แค่นี้ก็พร้อมเสริฟคู่กับเสื้อร้องไห้ของเราแล้ว

 

เสือร้องไห้

 

เป็นยังไงกันบ้างหละคะน่าทานมากๆเลยใช่มั้ยถ้าสำหรับใครที่ไม่ทานเนื้อก็สามารถทำตามสูตรนี้ได้เลยนะคะเพียงแค่เปลี่ยนจากเนื้อเป็นหมูแค่นี้แต่ความอร่อยยังคงอยู่แน่นอน เมนูนี้ไม่ว่าจะทานกับข้าวสวยร้อนๆ ข้าวเหนียว หรือเป็นกับแกล้มก็อร่อยอย่าบอกใครเลย อย่าลืมทำทานกันนะคะ