วิธีแก้พิษ ตะขาบ

เข้า "ฤดูหนาว" อย่างเต็มตัวแล้วและในวันที่หนาวจัดจนอากาศชื้น ทำให้สามารถพบเจอสัตว์มีพิษบ่อยในอากาศเช่นนี้ หนึ่งในสัตว์ร้ายที่ทุกบ้านเรือนต้องเคยพบเจอคือ "ตะขาบ"

เข้า "ฤดูหนาว" อย่างเต็มตัวแล้วและในวันที่หนาวจัดจนอากาศชื้น ทำให้สามารถพบเจอสัตว์มีพิษบ่อยในอากาศเช่นนี้ หนึ่งในสัตว์ร้ายที่ทุกบ้านเรือนต้องเคยพบเจอคือ "ตะขาบ"  ที่มักจะหนีอากาศเย็นมาหลบที่แห้งซึ่งมันจะซ่อนตัวอยู่ตามมุมต่างๆของบ้าน  ยิ่งบ้านใครที่อยู่ใกล้ป่าด้วยแล้ว ควรใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะตะขาบ เป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีพิษไม่น้อยเลยยาหม่องกันยุง

Green Herb คลิ๊ก
Siang Pure Oil  คลิ๊ก

ถ้าใครโดนกัดหรือแพ้ก็อาจทำให้ผิวหนังไหม้เลยก็ได้ ส่วนใหญ่อาการเบื้องต้นหาก โดนพิษของตะขาบพิษ ของตะขาบมีสารที่ทำให้เกิดการอักเสบรุนแรง จะมีอาการปวดแสบปวดร้อน บวมแดง อักเสบ ซึ่งหากมีอาการอักเสบมากๆจะทำให้เลือดไม่ไปหล่อเลี้ยงบริเวณนั้น ส่งผลให้เนื้อตาย อาจต้องตัดทิ้ง วันนี้เรามีวิธีแก้พิษ และวิธีปฐมพยาบาลมาฝากกัน


วิธีแก้พิษ ตะขาบ

วิธีแก้พิษจากตะขาบกัดด้วยสมุนไพร เริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดบาดแผลให้สะอาด จากนั้นจึงทานยาแก้ปวดตามเพื่อระงับอาการปวด แล้วจึงทำการรักษาด้วยสมุนไพร ซึ่งสมุนไพรที่นิยมนำมารักษามีดังนี้

1) ตะขาบบิน

  วิธีแก้พิษ ตะขาบ


ตะขาบบิน นำใบสดมาตำให้ละเอียด ผสมกับเหล้าหรือน้ำซาวข้าว จากนั้นกรองแยกน้ำกับกาก แล้วจึงนำน้ำมาทาบริเวณแผล นำกากที่เหลือมาพอกแผลทิ้งไว้ จะช่วยแก้พิษตะขาบและช่วยลดอาการบวมได้อีกด้วย

 

 2) ตำลึง

 

วิธีแก้พิษ ตะขาบ

 
ตำลึงนำใบตำลึงมาตำให้ละเอียด แล้วนำไปผสมเหล้าขาว จากนั้นนำไปพอกแผลทิ้งไว้จะช่วยถอนพิษตะขาบได้อย่างดีเลยทีเดียว

3) ขิงแก่

 

  วิธีแก้พิษ ตะขาบ


ขิงแก่ นำขิงแก่มาตำให้ละเอียด จากนั้นนำไปผสมกับเหล้าขาว แล้วนำไปพอกทิ้งไว้บริเวณที่ถูกตะขาบกัด สามารถถอนพิษตะขาบและช่วยบรรเทาอาการปวดได้