วิธีลวกผัก กรอบสีสวยน่าทานไม่หมอง

 หลายๆคนคงเคยเกิดปัญหาในการลวกผักเมื่อลวกแล้วผักมีสีคล้ำหมองนิ่มไม่น่าทาน ซึ่งแก้ไม่ได้ว่ามากจากขั้นตอนไหนในการต้มเพราะบางคนอาจจะคิดว่าการต้มผัก

 หลายๆคนคงเคยเกิดปัญหาในการลวกผักเมื่อลวกแล้วผักมีสีคล้ำหมองนิ่มไม่น่าทาน ซึ่งแก้ไม่ได้ว่ามากจากขั้นตอนไหนในการต้มเพราะบางคนอาจจะคิดว่าการต้มผักก็แค่นำผักลงไปต้มในน้ำร้อนแค่นี้ก็ได้ผักต้มเรียบร้อยแล้ว แต่จริงๆเราต้องรู้เคล็ดลับดีๆก่อนถึงจะทำง่ายๆออกมาอร่อยอีกด้วยนะคะ วันนี้เรามี วิธี ลวกผัก กรอบสีสวยน่าทานไม่หมองมาฝากทุกคนกัน

 

ลวกผักให้กรอบ

  ผัก คือพืชที่มนุษย์นำส่วนใดส่วนหนึ่งของพืชอาทิ ผล ใบ ราก ดอก หรือลำต้น มาประกอบอาหารซึ่งไม่นับรวมผลไม้ ถั่ว สมุนไพร และเครื่องเทศ แต่เห็ด ซึ่งในทางชีววิทยาจัดเป็นพวกเห็ดรา ก็นับรวมเป็นผักด้วย

หลายบ้านมักจะปลูกผักไว้เพื่อบริโภคภายในครัวเรือน เรียกว่าเป็นผักสวนครัว หรือบางครั้งก็เพื่อเป็นไม้ประดับ ใช้พื้นที่ในการปลูกไม่มาก พืชผักส่วนใหญ่เป็นพืชที่มีอายุสั้นเพียงฤดูเดียว แต่ผักบางชนิดอาจมีอายุมากกว่า 1 ปี หากมีจำนวนมากเหลือจากการบริโภค ก็สามารถนำไปจำหน่ายได้
 

ลวกผักให้กรอบ

วิธีต้มผักให้อร่อย


1.ล้างผักให้สะอาด แยกผักออกเป็นส่วนที่สุกยากเช่น ต้น ก้าน และส่วนที่สุกง่ายเช่น ใบ ยอด ดอก

 

ลวกผักให้กรอบ


2. ตั้งน้ำให้เดือด พยายามใส่น้ำให้น้อยที่สุด หรือพอให้ท่วมผักเมื่อใส่ลงไปในหม้อแล้ว (เพื่อถนอมคุณค่าทางอาหาร) ต้มน้ำให้เดือด ใส่เกลือ และน้ำมันอย่างละประมาณ 1 ช้อนชา (เกลือทำให้ผักมีรสชาติ น้ำมันทำให้ผักมีสีเขียวไม่คล้ำ)

 

ลวกผักให้กรอบ


3. เร่งไฟแรง ใส่ผักลงไปต้ม โดยใส่ส่วนที่สุกยากก่อน สักพักแล้วค่อยตามด้วยส่วนที่สุกง่าย
ขั้นสุดท้าย เมื่อผักสุกใบเปลี่ยนเป็นสีเขียวสม่ำเสมอ ให้ตักผักขึ้นแช่ในน้ำแข็งทันที คลุกเคล้าผักกับน้ำแข็งเบาๆเพื่อให้ผักคายความร้อน ไม่สุกต่อ ถ้าไม่แช่น้ำแข็งจะทำให้ผักนิ่ม ไม่กรุบกรอบ และจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล หรือเขียวคล้ำไม่น่ากิน

 

ลวกผักให้กรอบ

 

  เป็นยังไงกันบ้างคะไม่ยากเลยใช่มั้ยแค่ทำตามขั้นตอนที่เราบอกนี้เราก็จะได้ผักกรุบกรอบ อร่อยสีสันน่าทานแล้ว หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะคะ