5ความเชื่อผิดๆ คิดว่าดีต่อ เส้นผม ที่ทำมาตั้งแต่เด็ก

เรียกได้ว่าผู้หญิงเป็นเพศที่ขี้เบื่อมาก ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว จะไม่ชอบใส่เสื้อผ้าซ้ำๆ และการทำผมเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เราทั้งตัด สระ ซอน ทำสีอยู่บ่อยๆ หลายๆคนอาจจะคิดว่านี่เป็นวิธีการที่ทำให้ผมเสีย แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การใช้ชีวิตประจำวันอยู่กับความเชื่อผิดๆก็ทำร้ายผมของเราได้เช่นกัน

เรียกได้ว่าผู้หญิงเป็นเพศที่ขี้เบื่อมาก ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว จะไม่ชอบใส่เสื้อผ้าซ้ำๆ และการทำผมเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เราทั้งตัด สระ ซอน ทำสีอยู่บ่อยๆ หลายๆคนอาจจะคิดว่านี่เป็นวิธีการที่ทำให้ผมเสีย แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การใช้ชีวิตประจำวันอยู่กับความเชื่อผิดๆก็ทำร้ายผมของเราได้เช่นกัน วันนี้เราเลยนำ 5 ความเชื่อผิดๆ คิดว่าดีต่อ "เส้นผม" ที่ทำมาตั้งแต่เด็ก มาฝากทุกๆคนกันค่ะ 

 

ผม

1. การตัดผมบ่อยๆจะช่วยให้ผมยาวเร็วขึ้น
ความเชื่อนี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เพราะผมเจริญเติบโตขึ้นจากรากและร่างกายของเราก็ไม่สามารถรับรู้ได้ว่าเส้นผมถูกตัด การเล็มผมจะขจัดส่วนปลายของผมที่อาจจะเริ่มสูญเสียความแข็งแรงออกไป เช่น ผมแตกปลาย ทำให้เส้นผมดูมีสุขภาพดี  และที่พวกเรามีความเชื่อเช่นนี้อาจเป็นเพราะ เมื่อผมเราสั้นลง พอมันยาวขึ้น เราก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ทำให้รู้สึกว่าผมยาวขึ้นเร็วกว่าเดิม

 

ตัดผม

 

2. เส้นผมจะหวีได้ง่ายที่สุดเมื่อถูกทำให้เปียก
ที่จริงแล้วเมื่อเส้นผมเปียกน้ำจะสูญเสียความแข็งแรงได้ถึง 50%   ผมเปียกจะมีความตรงมากกว่าผมแห้ง และมีความเปราะบางมากกว่าเช่นเดียวกัน เพราะเส้นผมจะมีการพองตัวและแรงมีเสียดทานมากกว่าตอนผมแห้ง ดังนั้นการหวีผมระหว่างที่ผมเปียกอยู่จึงเป็นการทำลายเส้นผมได้ทางหนึ่ง ทั้งยังเพิ่มปัญหาผมขาดหลุดร่วงอีกด้วย

 

ผม

3.ถ้าเราถอนผมหงอกมันจะยิ่งทำให้มีผมหงอกมากขึ้น
เมื่อกระเปาะของผมเส้นใดเริ่มกลายเป็นผมหงอก เส้นผมใหม่ที่ขึ้นในกระเปาะนั้นก็จะขึ้นเป็นผมหงอกเหมือนเดิม เมื่อคุณถอนผมหงอกออกไป เส้นผมก็จะกลับไปสู่ระยะอะนาเจน ซึ่งเป็นระยะแรกในวงจรการเติบโตของเส้นผม และจะเริ่มผลิตผมสีขาวออกมาเช่นเดียวกับที่เคยถอนไป ที่ผ่านมายังไม่เคยมีหลักฐานใดๆพิสูจน์ว่า การถอนผมหงอกหนึ่งเส้นจะทำให้กระเปาะผมเส้นอื่นๆเริ่มผลิตผมหงอกตามมาด้วย

 

ผมหงอก

 

4.ยิ่งหวีผมบ่อย จะยิ่งทำให้เส้นผมมีสุขภาพดี
ในความเป็นจริงแล้วการหวีผมบ่อยๆจะเป็นการทำลายเส้นผมมากกว่าบำรุง เพราะมันจะเป็นการทำลายเนื้อผม ทำให้เกลียวผมค่อยๆขาดไปทีละนิด ถึงแม้การหวีผมจะทำให้ผมเราดูเรียบตรง อยู่ทรง ดูสุขภาพดี แต่ในระยะยาวเมื่อผมของเราต้องเจอกับการทำเคมีต่างๆ รวมถึงความร้อน การหวีผมบ่อยๆจะเป็นการทำลายเส้มผมได้ในอนาคต

 

ผม

 

5. การล้างผมด้วยน้ำเย็นในขั้นตอนสุดท้ายของการสระผมจะช่วยให้เส้นผมมีความเงางาม
เหตุผลโดยทั่วไปที่ทำให้คนเชื่อเช่นนี้คือ น้ำเย็นจะช่วยปิดเกล็ดผม อย่างไรก็ตามในความเป็นจริงแล้วเกล็ดผมไม่สามารถเปิดหรือเปิดได้ตามความเชื่อ แต่ความจริงแล้ว ไม่ว่าจะน้ำร้อนหรือน้ำเย็นก็สามารถแทรกซึมเข้าไปสู่ชั้นเนื้อผมได้เช่นเดียวกัน

 

ผม

 

เป็นยังไงกันบ้างหละคะ มีหลายข้อเลยใช่มั้ยที่เราทำกันอยู่เพราะเป็นความเชื่อที่ทำต่อๆกันมา แต่จริงๆแล้วคุณกำลังทำร้ายผมอยู่นั่นเอง บางคนไม่เคยทำสีไม่เคยยืดผม แต่ผมเสียก็เพราะว่าความเชื่อผิดๆของเรานี่แหละ เลิกทำร้ายเส้นผมกันเถอะและจะช่วยให้เรามีผมที่สวย เงางามขึ้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะคะ