7 วิธีไล่ตุ๊กแกออกจากบ้านได้ โดยไม่ต้องลงมือปลิดชีพ

ถ้าพูดถึงสัตว์ที่กัดแล้วไม่ปล่อยเชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึงตุ๊กแกอย่างแน่นอน และการรับมือกับตุ๊กแกที่กัดเราก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ไหนจะต้องทนเจ็บไหนจะต้องคิดว่าวิธีรับมืออีก แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถไล่ตุ๊กแกออกจากบ้านได้โดยไม่ต้องมีใครเจ็บตัว ถ้าอยากรู้วิธีการไล่ตุ๊กแกออกจากบ้านก็อย่ารอช้าเราไปดูพร้อมกันเลย

ถ้าพูดถึงสัตว์ที่กัดแล้วไม่ปล่อยเชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึงตุ๊กแกอย่างแน่นอน และการรับมือกับตุ๊กแกที่กัดเราก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ไหนจะต้องทนเจ็บไหนจะต้องคิดว่าวิธีรับมืออีก แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถไล่ตุ๊กแกออกจากบ้านได้โดยไม่ต้องมีใครเจ็บตัว ถ้าอยากรู้วิธีการไล่ตุ๊กแกออกจากบ้านก็อย่ารอช้าเราไปดูพร้อมกันเลย..


วิธีที่ 1 กำจัดตุ๊กแกออกจากบ้าน
1)สเปรย์พริกไทย โดยการฉีดสเปรย์พริกป่นรอบๆ บ้าน. อาการระคายเคืองที่มนุษย์ได้รับเมื่อถูกฉีดสเปรย์พริกไทยใส่ก็ไม่ต่างจากอาการที่ตุ๊กแกจะรู้สึกหรอกนะ ให้ผสมพริกไทยและน้ำในขวดสเปรย์และฉีดสารละลายนั้นรอบๆ บ้าน อย่างเช่นใต้ตู้เย็น หลังโซฟา หรือบนผนัง โดยทั่วไปแล้วควรจะเป็นที่ที่อุ่นและเคยเห็นตุ๊กแกอยู่

คำเตือน ถ้าฉีดสเปรย์มากไป อาจเป็นการไล่ "คุณ" ออกจากบ้านตัวเองแทน ฉะนั้นให้ระวังไม่ให้เกิดการระคายเคืองเองนะ

2)เปลือกไข่ วิธีนี้ใช้ไล่ตุ๊กแกให้กลัวแบบทั้งมีประสิทธิภาพและไม่แพงอีกด้วย โดยที่มันเห็นเปลือกไข่แล้วจะคิดว่ามี“นักล่า”อยู่ ให้วางเปลือกไข่แบ่งครึ่งไว้รอบๆ บ้าน อย่างตรงประตูทางเข้า หรือในห้องครัว

7 วิธีไล่ตุ๊กแกออกจากบ้านได้ โดยไม่ต้องลงมือปลิดชีพ
-ห้ามทำเปลือกไข่แตก ทิ้งไว้ให้มันเป็นสองส่วน
-เปลือกไข่แบ่งครึ่งหนึ่งครู่ต่อทางเข้าหนึ่งทางก็เพียงพอ แล้วตุ๊กแกจะวิ่งเข้าไปก่อนจะวิ่งหนีออกมา
-เพื่อให้เปลือกไข่สดใหม่อยู่เสมอ ให้เปลี่ยนมันทุกๆ 3 ถึง 4 สัปดาห์

3)หัวหอม หัวหอมหั่นก็เป็นอีกวิธีที่จะไล่ให้ตุ๊กแกไปไกลๆ ได้ โดยให้หั่นหัวหอมครึ่งหนึ่งแล้ววางไว้บริเวณที่คุณรู้ว่าตุ๊กแกซ่อนอยู่ตรงนั้น ที่ที่อบอุ่นที่เคยเห็นตุ๊กแกออกมา หรือตรงทางเข้าด้านนอก

7 วิธีไล่ตุ๊กแกออกจากบ้านได้ โดยไม่ต้องลงมือปลิดชีพ

4)ลูกเหม็น ลูกเหม็นกำจัดได้ทั้งพวกผีเสื้อกลางคืน แมลงสาบ มด แมลงวัน และยังกำจัดตุ๊กแกได้อีกด้วย! มีสรรพคุณมากมายจริงๆ เลยใช่ไหมล่ะ! ให้วางลูกเหม็นเอาไว้ใต้เตาแก๊ส ตู้เย็น หรืออ่างล้างจานเพื่อไล่ตุ๊กแกไปได้เลย

5)กลีบกระเทียม วางกลีบกระเทียม. กลิ่นอันรุนแรงของกระเทียมไม่เพียงแต่จะไล่คนได้ แต่ก็ไล่ตุ๊กแกได้ด้วย! โดยให้วางกลีบกระเทียมเอาไว้รอบๆ ทางเข้านอกบ้าน เพื่อไม่ให้มันเข้ามาทางนี้อีกต่อไป

7 วิธีไล่ตุ๊กแกออกจากบ้านได้ โดยไม่ต้องลงมือปลิดชีพ

6)กาวดัก แมลงหลายชนิดที่ตุ๊กแกกินเป็นอาหารจะชอบแสงไฟ ฉะนั้นส่วนใหญ่แล้วตุ๊กแกจะอยู่บริเวณแถวนั้น การเอากระดาษกับดักกาววางไว้ใกล้ๆ กับแหล่งที่มีแสงไฟไม่เพียงแต่จะดักอาหารตุ๊กแกได้เท่านั้น แต่ยังดักตุ๊กแกได้อีกด้วย
-ตำแหน่งที่ดีในการวางกระดาษกับดักกาวก็คือในเงาของหลอดไฟ
-คุณจะใช้กับดักกาวแบบแผ่นไม้หรือแบบแผ่นแข็งไว้ใกล้ๆ กับหน้าต่างหรือทางเข้าอื่นด้านนอกก็ได้
-ถ้าคุณเห็นว่าตุ๊กแกติดอยู่ที่กับดักกาวแล้ว ก็ให้ปล่อยมันให้เป็นอิสระโดยการเทน้ำมันพืชให้ทั่วกับดัก ออกจะสกปรกหน่อยแต่ก็ถือว่าเป็นวิธีที่มีมนุษยธรรมล่ะนะ!

7)กาแฟไส้บุหรี่ ปั้นก้อนกาแฟและไส้บุหรี่. ใช้ผงกาแฟหมาดๆ และไส้บุหรี่ปั้นเป็นก้อนด้วยมือ แล้วเสียบด้วยปลายไม้จิ้มฟัน วางไว้ใกล้ๆ กับรังของมันหรือที่ที่ตุ๊กแกชอบอยู่ อย่างทางเข้าที่อยู่นอกบ้าน ตุ๊กแกจะกินก้อนนั้นเข้าไปและตายในที่สุด

7 วิธีไล่ตุ๊กแกออกจากบ้านได้ โดยไม่ต้องลงมือปลิดชีพ

วิธีที่ 2 ป้องกันไม่ให้ตุ๊กแกเข้าบ้าน
1) เปลี่ยนให้สวนหลังบ้านเป็นสถานที่ที่ไม่เหมาะกับตุ๊กแก. สวนหลังบ้านอาจปูพรมเชิญชวนให้ตุ๊กแกเข้ามาได้ ถ้าหากว่ามันถูกดึงดูดความสะดวกสบายอย่างน้ำ แมลง และที่อยู่อาศัย นี่เป็นวิธีต่างๆ ที่จะทำให้สวนไม่น่าเข้าสำหรับตุ๊กแกนั่นเอง
-เอาของทุกอย่างที่น้ำขังอยู่ได้ออกให้หมด เช่น อ่างอาบน้ำสำหรับนก เพราะมันจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงซึ่งเป็นเหยื่อของตุ๊กแก และยังเป็นแหล่งที่ให้ความชื้นกับตุ๊กแกได้อีกด้วย
-รดน้ำในสวนเท่าที่จำเป็น เพราะพวกตุ๊กแกจะชอบสภาพแวดล้อมที่ชื้น และดื่มน้ำเพื่อความชุ่มฉ่ำ
-ห้ามปลูกไม้อวบน้ำ ถ้าตุ๊กแกหาแหล่งน้ำให้มันไม่ได้ มันจะไปกัดพืชอวบน้ำเพื่อความอยู่รอดแทน
-เล็มพุ่มไม้ โดยเฉพาะพุ่มที่อยู่ใกล้กับบ้านของคุณ เพราะตุ๊กแกจะชอบที่ที่มันสามารถหลบซ่อนได้
-การคลุมตาข่ายเอาไว้บนพุ่มไม้ จะทำให้ตุ๊กแกใช้มันเป็นที่หลบซ่อนไม่ได้
-เปิดไฟนอกบ้านเท่าที่จำเป็น เพราะมันจะดึงดูดเหยื่อแมลงของตุ๊กแกได้ ถ้าคุณจำเป็นต้องใช้ไฟด้านนอกบ้าน แนะนำให้ใช้เป็นหลอด Sodium vapor หรือไม่ก็หลอดไฟสีเหลือง

2) เปลี่ยนให้บ้านเป็นสถานที่ที่ไม่เหมาะกับตุ๊กแก. ตุ๊กแกชอบอากาศอุ่นๆ น้ำ และที่ให้หลบซ่อน คุณสามารถทำอะไรได้หลายอย่างเพื่อไม่ให้บ้านกลายเป็นที่ดีๆ สำหรับพวกมัน
-ดูแลความสะอาดในบ้านด้วยการกวาดพื้นเป็นประจำและไม่ทิ้งนู่นนี่เอาไว้รอบๆ เช่น กองเสื้อผ้า หนังสือพิมพ์ กล่อง ฯลฯ
-เลื่อนเฟอร์นิเจอร์ให้ห่างจากกำแพงหกนิ้ว และอย่าแขวนรูปมากเกินไป เพราะตุ๊กแกเป็นสัตว์กลางคืนและชอบที่ที่อุ่นและมืดเพื่อเอาไว้หลับในตอนกลางวัน
-ปรับระดับเครื่องทำความร้อนให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทนได้ ตุ๊กแกชอบความอุ่นและความชื้นในบ้านของคุณเมื่อถึงเวลากลางคืน
-ถ้าคุณมีก๊อกน้ำหรือท่อน้ำรั่วหรือบริเวณใดก็ตามที่มีน้ำขังอยู่ในสภาพแวดล้อมชื้นๆ ให้ซ่อมมันแล้วกำจัดน้ำไปซะ เพราะตุ๊กแกจะถูกดึงดูดโดยสภาพแวดล้อมแบบนี้น่ะสิ

3) ผนึกบ้านไว้ให้เรียบร้อย. ตุ๊กแกสามารถมุดตัวเล็กๆ ของมันเข้ามาทางรอยแตกหรือรูได้ ฉะนั้นให้ผนึกบ้านเอาไว้ให้เรียบร้อย เดินดูรอบๆ บ้านทั้งภายในและภายนอก แล้วอุดรอยแยกต่างๆ ด้วยยาแนวและดูให้แน่ใจว่าหน้าต่างและช่องระบายอยู่ในสภาพที่เหมาะสมดี
 

วิธีที่ 3 กำจัดแหล่งอาหารตุ๊กแก
1) ไล่มด.
มดไม่ชอบกลิ่นน้ำส้มสายชู ฉะนั้นให้ฉีดหรือหยดน้ำส้มสายชูใสไว้แถวๆ กรอบหน้าต่างและประตูเพื่อไม่ให้มันเดินขบวนกันเข้ามาและให้ทำความสะอาดหลังมื้ออาหารด้วย ผ้าเช็ดปากเลอะๆ เศษอาหาร และจานที่ไม่ได้ล้างก็ต่างล่อมดเข้ามาได้ทั้งนั้น

7 วิธีไล่ตุ๊กแกออกจากบ้านได้ โดยไม่ต้องลงมือปลิดชีพ

2) ไล่ยุง ริ้น และแมลงวัน. แมลงเหล่านี้รักน้ำขังสุดๆ เพราะมันเจริญเติบโตในนั้นน่ะสิ คุณควรกำจัดออกหรือไม่ก็คลุมบางอย่างหรือบางที่ที่มันชอบเอาไว้
-ปิดถังขยะเปียกและถังขยะรีไซเคิลไว้
-อย่าทิ้งแก้วน้ำที่มีน้ำเอาไว้เป็นเวลานาน
-ดูให้แน่ใจว่าไม่มีน้ำขังในอ่างล้างหน้าหรืออ่างอาบน้ำ

3) ไล่ผีเสื้อกลางคืน. ผีเสื้อกลางคืนจะเจริญเติบโตในที่ทีมีความชื้น[27] วิธีหนึ่งที่ทำให้ที่ๆ มันอยู่ไม่น่าอยู่สำหรับมัน คือให้แขวนแท่งชอล์คไว้ในตู้เสื้อผ้า มันจะทำให้ตู้เสื้อผ้าแห้ง และไล่ผีเสื้อกลางคืนออกไปได้

7 วิธีไล่ตุ๊กแกออกจากบ้านได้ โดยไม่ต้องลงมือปลิดชีพ

4) กำจัดแมลงวันผลไม้. แมลงวันผลไม้ชอบของหวานๆ ถึงขั้นหยุดเข้ามาตอมไม่ได้ ฉะนั้นก็ให้ในสิ่งที่มันต้องการซะ โดยเทไวน์ขาวลงในชามหรือถ้วยเล็กๆ ให้มันบินเข้ามาลิ้มรส และไม่สามารถหันกลับไปได้อีกต่อไป

5) ป้องกันแมงมุม. แมงมุมมักจะโผล่ออกมาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย แต่ถ้าคุณต้องการจะกำจัดเหยื่อแมลงของตุ๊กแกออกไป ก็ควรต้องเอามันออกไปด้วย โดยมีวิธีดังนี้
-ผนึกช่องว่างที่จะทำให้ออกไปนอกบ้านได้ เช่นให้อุดบริเวณรอบๆ หน้าต่างและประตู
-ดักแมงมุมที่ไม่ต้องการด้วยการวางกับดักกาวแบบกระดานในถังขยะ ชั้นใต้ดิน ห้องครัว และห้องน้ำ
-ถ้ามีแมงมุมบุกรุกมากเกินไป คุณอาจต้องฉีดสเปรย์ฆ่าแมลงหรือโทรเรียกบริษัทกำจัดแมลงมา

7 วิธีไล่ตุ๊กแกออกจากบ้านได้ โดยไม่ต้องลงมือปลิดชีพ

6) ยับยั้งแมลงสาบ. แมลงสาบชอบกินอะไรหลายๆ อย่าง แต่มีอย่างหนึ่งที่มันทนไม่ได้จริงๆ ก็คือเปลือกแตงกวานั่นเอง (ไม่น่าเชื่อล่ะสิ) ฉะนั้นครั้งหน้าที่คุณปอกแตงกวา ก็อย่าทิ้งเปลือกมันล่ะ แต่ให้เอามาวางรอบๆ เคาน์เตอร์ในห้องครัวหรืออ่างอาบน้ำ เพื่อให้แมลงสาบเข้ามาในบ้านนั่นเอง ถ้าคุณเห็นว่าเปลือกแตงกวากลับดึงดูดมดซะงั้น ก็ให้ใช้บอแรกซ์แทน โดยโรยบอแรกซ์ในบริเวณที่พบแมลงสาบบ่อยๆ แล้วจะเห็นได้ว่าจำนวนมันจะลดลงในประมาณเดือนหนึ่งได้ ตรงข้ามกับความเชื่อที่เข้าใจกันว่าบอแรกซ์จะไม่เป็นพิษกับมนุษย์และสัตว์เลี้ยงเท่านั้น

7) กำจัดจิ้งหรีด. จิ้งหรีดเป็นแหล่งอาหารที่นิยมสำหรับตุ๊กแกเลยล่ะ ฉะนั้นการลดจำนวนประชากรมันด้านนอกบ้าน (ด้านในด้วย!) ถือเป็นความคิดที่ดีที่จะได้ไล่ตุ๊กแกรอบๆ นี้ออกไปซะ
-ชามตื้นๆ ที่เติมกากน้ำตาล (หรือเบียร์) เจือกับน้ำ จะช่วยกำจัดจิ้งหรีดไปจากในและนอกบ้านคุณได้ โดยที่มันจะกระโดดลงไปในชามเลยล่ะ!
-ตัดหญ้าในสวนให้เตียน เพราะจิ้งหรีดชอบอาศัยอยู่ในหญ้าสูงๆ

7 วิธีไล่ตุ๊กแกออกจากบ้านได้ โดยไม่ต้องลงมือปลิดชีพ