30 สรรพคุณของ ลูกเดือย ที่หลายคนคาดไม่ถึง

30 สรรพคุณของ ลูกเดือย ที่หลายคนคาดไม่ถึง

Publish 2020-10-09 15:08:29


ถ้าพูดถึงธัญพืชที่พบเห็นเหล่าแม่บ้านและบรรดาแม่ค้าต่างนำมาทำอาหารคงหนีไม่พ้น "ลูกเดือย" อย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ยังเหมาะกับผู้ที่ต้องการจะควบคุมน้ำหนัก และบำรุงตับ ป้องกันมะเร็ง ของดีขนานแท้ที่ชาวจีนยกให้เป็นยาอายุวัฒนะ

ลูกเดือยเป็นธัญพืชประเภทเดียวกับข้าว ดังนั้นลูกเดือยจึงเป็นธัญพืชที่มีคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งผสมอ­ยู่ ลักษณะของลูกเดือยจะเป็นเม็ดกลมรี มีสีขาว ขนาดเม็ดเล็ก ๆ รสชาติจืดและออกมันเล็กน้อย ที่สำคัญลูกเดือยยังเป็นธัญพืชพื้นเมืองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บ้านเรา ดังนั้นสามารถหาลูกเดือยกินได้ไม่ยากเลย




สรรพคุณของลูกเดือย
1.เป็นอาหารบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง เหมาะกับผู้ป่วยในช่วงพักฟื้น เด็ก และผู้สูงวัย
2.ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ
3.ช่วยบำรุงสมอง
4.ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ
5.ช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย เมื่อยล้า
6.ช่วยลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด
7.ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน
8.ช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็ง ลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็ง
9.ช่วยยับยั้งการเกิดเนื้องอก
10.ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย
11.ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน
12.ช่วยแก้ร้อนใน
13.ช่วยแก้อาการคลื่นไส้อาเจียน
14.ช่วยบำรุงเลือดลมให้สตรีหลังคลอดบุตร
15.ช่วยลดการเกิดกระ
16.ช่วยบำรุงปอด ม้าม
17.ช่วยในการย่อยอาหารและบำรุงกระเพาะอาหาร
18.แก้อาการท้องร่วง ท้องเสีย
19.ช่วยในการขับปัสสาวะ
20.ช่วยบำรุงมดลูก
21.เหนี่ยวนำให้มีการตกไข่
22.แก้อาการสตรีตกขาวมากกว่าปกติ
23.ช่วยบำรุงไต
24.ป้องกันโรคเหน็บชา
25.ช่วยป้องกันการเกิดโรคเกาต์
26.แก้อาการปวดข้อ
27.ช่วยต้านการอักเสบ
28.ช่วยรักษาหูด
29.ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และยีสต์
30.รากของลูกเดือยนำมาทำเป็นยาชงรับประทาน ขับพยาธิในเด็ก

ประโยชน์ของลูกเดือย
1.ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส
2.ช่วยบำรุงสายตา
3.ช่วยบำรุงเส้นผมให้เจริญเติบโตดีขึ้น
4.เพิ่มการไหลเวียนของเลือกที่ผิวหนังให้ดีขึ้น
5.นำมาใช้ทำอาหารได้ทั้งคาวและหวาน โดยเฉพาะอาหารประเภทที่มีแป้งและน้ำเป็นส่วนผสม
6.มีการนำไปแปรรูปเป็นลูกเดือยอบกรอบ ลูกเดือยเปียก เต้าทึง น้ำลูกเดือย

สารอาหารในปริมาณ 100 กรัม ประกอบด้วย
- ส่วนประกอบของน้ำ 8.67 มิลลิลิตร
- ให้พลังงาน 378 กิโลแคลอรี
- โปรตีน 11.02 กรัม
- ไขมันทั้งหมด 4.22 กรัม
- คาร์โบไฮเดรต 72.85 กรัม
- ไฟเบอร์ (จากทั้งหมดที่ร่างกายควรได้รับ) 8.5 กรัม
- แคลเซียม 8 มิลลิกรัม
- ธาตุเหล็ก 3.01 มิลลิกรัม
- แมกนีเซียม 114 มิลลิกรัม
- ฟอสฟอรัส 285 มิลลิกรัม
- โพแทสเซียม 195 มิลลิกรัม
- โซเดียม 5 มิลลิกรัม
- สังกะสี 1.68 มิลลิกรัม
- ไทอามิน 0.421 มิลลิกรัม
- ไรโบฟาวิน (วิตามินบี-2) 0.290 มิลลิกรัม
- ไนอาซิน 4.720 มิลลิกรัม
- วิตามิน B6 0.384 มิลลิกรัม
- โฟเลท 85 ไมโครกรัม
- วิตามิน E 0.05 มิลลิกรัม
- วิตามิน K 0.9 ไมโครกรัม
- กรดไขมันอิ่มตัว 0.723 กรัม
- กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว 0.773 กรัม
- กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงคู่ 2.134 กรัม
- คอเลสเตอรอล 0 มิลลกรัม
 



ประโยชน์มากขนาดนี้อย่ารอช้ารีบหามาทานกันเลย และที่สำคัญวันนี้เราก็เอาเมนูเด็ดๆมาฝาก ลองทำเมนูลูกเดือยกันดีกว่า ลูกเดือยเม็ดกลม ๆ จะนำไปประกอบเป็นเมนูอะไรได้บ้าง

น้ำลูกเดือยและประโยชน์ที่ต้องลิ้มลอง
ลูกเดือยเป็นธัญพืชประเภทคาร์โบไฮเดรต เวลานำเม็ดมาคั้นเป็นน้ำจึงได้ความเข้มข้นและความมันอยู่ในตัว ซึ่งนอกจากความอร่อยแล้ว ลูกเดือยยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อการทำงานของสมองและฮอร์โมนเมลาโทนิน เมื่อดื่มน้ำลูกเดือยอุ่น ๆ จึงช่วยให้นอนหลับสบายขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้รากหรือเมล็ดเดือยยังมีฤทธิ์ทำให้การหมุนเวียนของเลือดที่ผิวหนังดีขึ้น จึงทำให้เส้นผมงอกงามดีด้วยนะ

 

วิธีทำน้ำลูกเดือย
ส่วนผสม : ลูกเดือยแห้ง 100 กรัม , ธัญพืช (ตามชอบ) เช่น งาขาว, เม็ดบัว, ถั่วอัลมอนด์ , น้ำเปล่า 6 ถ้วย , น้ำตาลทราย (ความหวานตามชอบ) ลูกเดือยแห้ง 100 กรัม , ธัญพืช (ตามชอบ) เช่น งาขาว, เม็ดบัว, ถั่วอัลมอนด์

วิธีทำ
1.แช่ลูกเดือยในน้ำทิ้งไว้อย่างน้อย 1 คืน จนลูกเดือยเริ่มนิ่มขึ้น สะเด็ดน้ำ เตรียมไว้
2.ใส่ลูกเดือย ธัญพืช และน้ำ 3 ถ้วยลงในเครื่องปั่น จากนั้นปั่นจนส่วนผสมละเอียดเข้ากัน แล้วนำไปกรองเอาเฉพาะน้ำ (หรือถ้าใครชอบแบบเข้มข้นไม่ต้องกรองก็ได้)
3.เทส่วนผสมที่กรองแล้วใส่ลงหม้อ นำขึ้นตั้งไฟอ่อน ๆ ใส่น้ำตาลทรายลงไป (ปริมาณตามต้องการ) คนผสมไปเรื่อย ๆ จนน้ำตาลทรายละลาย และส่วนผสมเดือด ปิดไฟ (หรือนำไปต้มในหม้อหุงข้าวก็ได้ตามสะดวก) จากนั้นวางพักไว้จนเย็น ตักใส่ถ้วย พร้อมดื่ม ทั้งนี้ใครที่ยังไม่คุ้นชินกับรสชาติของน้ำลูกเดือย จะเลือกดื่มน้ำสมุนไพรหรือน้ำเต้าหู้ผสมลูกเดือยก็ได้เช่นกัน

 

นมลูกเดือย


อย่าลืมว่าลูกเดือยแอบมีโปรตีนและแคลเซียมอยู่ไม่น้อย ฉะนั้นจึงสามารถนำลูกเดือยมาคั้นแบบเข้มข้นและผสมน้ำผึ้งดื่มให้กลายเป็นนมลูกเดือยผสมน้ำผึ้งได้ หรือจะนำลูกเดือย กล้วยหอม โยเกิร์ต นมสด และน้ำเชื่อม ปั่นจนเนื้อเนียนละเอียด เทใส่แก้ว ก็จะกลายเป็นสมูทตี้ลูกเดือยนมสด พร้อมดื่มทันที

 

ข้าวต้มลูกเดือย


คุณสมบัติที่เป็นธัญพืชประเภทเดียวกับข้าว โดยมีคาร์โบไฮเดรตผสมอยู่เราจึงสามารถนำลูกเดือยมาต้มเป็นข้าวต้มลูกเดือยได้สบาย ๆ กินแล้วให้พลังงานสูง ไฟเบอร์สูง คาร์โบไฮเดรตต่ำ และปราศจากแคลอรี จึงช่วยให้อิ่มเบาสบายท้อง กลายเป็นเมนูสุขภาพที่น่าลิ้มลอง อีกทั้งยังแก้ปัญหาระบบขับถ่ายที่ฝืดเคืองได้อีกต่างหาก

เปียกลูกเดือย
ไม่เพียงแต่อาหารคาวและเมนูเครื่องดื่มเท่านั้น แต่ลูกเดือยยังนำมาทำเป็นขนมหวานอย่างเมนูเปียกลูกเดือยได้ด้วย โดยนำลูกเดือยแห้งไปแช่น้ำจนนิ่ม แล้วต้มให้พอได้ที่ ใส่กะทิ และปรุงรสด้วยน้ำตาลกับเกลือ โดยอาจจะผสมถั่วเหลือง มะพร้าว ข้าวโพดลงไปเพิ่มความอร่อยและคุณค่าทางสารอาหารด้วยก็ได้

 



ติดตามข่าวสารทาง Line

เพิ่มเพื่อน