เผย 12 ประโยชน์ จากมันม่วง ตัวช่วยเรื่องคุมน้ำหนัก

เผย 12 ประโยชน์ จากมันม่วง ตัวช่วยเรื่องคุมน้ำหนัก

     เรียกได้ว่ามันม่วงเป็นที่รู้จักกันดีเนื่องจากรสชาติความอร่อยหวานมันอีกทั้งยังมีประโยชน์มากมาย ส่วนใหญ่จะนิยมนำมาต้มหรือเผา ถือเป็นเมนูยอดฮิตในการบำรุงสุขภาพอีกด้วย 

 

มันม่วง

 

    มันเทศ  เป็นพืชหัวเกรียนใต้ดินเถาเลื้อยราบไปบนพื้นดิน ปลูกเป็นพืชไร่ มีเนื้อสีหลายสีตามสายพันธุ์ ใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน เช่น เถา ใบ หัว นิยมนำมารับประทานโดย ต้ม หรือ เผา ทำเป็นอาหารคาวหวาน ส่วนผสมของอาหารสำหรับเด็ก ใช้เป็นอาหารสัตว์ เป็นต้น หลายๆคนคงอยากรู้แล้วว่ามันม่วงมีประโยชน์อย่างไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

 

มันม่วง

 

1.ช่วยลดเซลล์มะเร็ง
   สารเบตาแคโรทีนที่มีในมันเทศสีต่างๆ เช่น มันเทศสีม่วง มันเทศสีส้ม ช่วยลดการก่อตัวของเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะการนำยอดมันมาปรุงเป็นอาหาร รวมถึงยังให้คุณประโยชน์ด้านคุณค่าอาหารมากมายอีกด้วย

2.ช่วยบำรุงสายตา
    วิตามินเอ ในหัวมันม่วงช่วยบำรุงสายได้ดี โดยเฉพาะความเสื่อมของจอประสาทตาตามอายุและวัย ผู้ที่ใช้งานดวงตาหนักมากเกินไป ควรรับประทานมันม่วงเป็นประจำ

 

มันม่วง

 

3.ทำให้ตับแข็งแรง
     สารอาหารในมันม่วงช่วยให้ตับแข็งแรงเพราะมีสารกลูชิโนเลต ช่วยบำรุงตับ ต่อต้านสารพิษโดยการสร้างเอนไซม์เพิ่มภูมิป้องกันสารพิษจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไปในแต่ละวัน รวมถึงการล้างสารพิษออกจากตับได้เป็นอย่างดี

4.มันม่วงช่วยในการชะลอวัยและความร่วงโรย
    มันม่วงมีสารเบต้าแคโรทีนมาก ช่วยชะลอริ้วรอย ช่วยชะลอความแก่ก่อนวัย สาวๆ ที่รับประทานมันม่วงเป็นประจำ จะช่วยในเรื่องของผิวพรรณเต่งตึง ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ผิวต่างๆ ได้ดี

 

 

มันม่วง

 

5.ช่วยควบคุมน้ำหนักได้
     แม้จะเป็นอาหารประเภทที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง แต่ภายในเนื้อมันสีม่วงก็เต็มไปด้วยสารใยอาหารมากมาย ทานแล้วอิ่มง่าย โดยเฉพาะการทานแบบไม่ต้องนำไปกับเครื่องปรุงหรือนำไปมิกซ์เป็นเมนูอื่นๆ ยิ่งได้ประโยชน์มาก เพราะทานแล้วอิ่มง่าย สามารถทานแทนข้าวได้เลย สำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและควบคุมอาหาร

6.ลดอาการในสตรีก่อนมีประจำเดือน
      ในช่วงก่อนจะมีประจำเดือนจะทำให้สาวๆ รับประทานอาหารในอัตราและปริมาณมากกว่าปกติ ในเนื้อมันม่วงจะมีวิตามินบี 6 และเต็มไปด้วยพลังงาน ทำให้ช่วยลดอาการอยากอาหารในช่วงมีประจำเดือนได้อีกด้วย

 

 

มันม่วง

7.สำหรับคนที่เป็นถุงลมโป่งพอง
            มีวิตามินเอ ช่วยในกลุ่มคนที่ชอบสูบบุหรี่ การรับประทานมันม่วงจะช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้น เพราะในมันม่วงมีสารอาหารต่างๆ มากมายรวมถึงวิตามินเอ

8.ช่วยลดอาการท้องร่วง
     ในมันม่วงมีสารแอนโทไซแอนยานิน ช่วยลดอาการท้องร่วงอันเกิดจากเชื้ออีโคไล รวมถึงคาร์โบไฮเดรตที่มีมากในมันเทศที่มีเนื้อสีม่วง จะไม่ก่อให้เกิดพิษร้ายแรงเหมือนคาร์โบไฮเดรตจากอาหารจำพวกแป้ง หรือไขมันอื่นๆ อีกด้วย

 

มันม่วง

 

9.บรรเทาอาการของโรคเบาหวาน ข้ออักเสบ
      สำหรับคนที่มีอาการของโรคเบาหวาน แพทย์จะงดอาหารที่เสี่ยงต่อภาวะอาการของโรคที่เพิ่มขึ้น จะแนะนำให้รับประทานมันเทศหรือมันม่วงแทน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำตาลในเลือด เพื่อลดระดับของอินซูลิน เพราะมีรสชาติที่หวาน มันด้วยธรรมชาติ ไม่เสี่ยงต่อการตกค้างจนกลายเป็นสารพิษสะสมในร่างกาย

10.ช่วยลดอาการติดเชื้อ
      ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง และลดอาการติดเชื้อจากเชื้อโรคที่มองไม่เห็นได้เป็นอย่างดี

 

มันม่วง

 

11.ป้องกันโรคต่างๆได้ดี
            ในมันม่วงจะมีสารอาหารจำพวก สังกะสี แมงกานีส โพแทสเซียม ช่วยป้องกันโรคอื่นๆ ถือว่าเป็นเกราะและภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายเราได้เป็นอย่างดี

12.ช่วยลดอัตราการเสี่ยงของโรคหัวใจ
       การรับประทานมันเทศยังช่วยให้เลือดไม่จับตัวแข็ง ลดอัตราความเสี่ยงที่เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่พอ ลดภาวะเลือดจับตัวกันเป็นก้อน โดยเฉพาะคนที่มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคหัวใจได้ง่าย เช่น คนที่มีภาวะความเครียดสูง ทำงานหนัก 

 

มันม่วง

 


  เป็นยังไงกันบ้างคะ เรียกได้ว่าประโยชน์รอบด้านสุดๆ ทานเป็นของกินเล่นบำรุงร่างกายได้ประโยชน์สูง คุ้มมากๆแบบนี้ต้องรีบไปหามาทานแล้ว เพื่อสุขภาพที่ดีของเราควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจากhonestdocs