ชาวประมงฮือฮา พบปลารูปร่างหน้าตาประหลาด ขนาดใหญ่ เผยไม่กล้าจับกิน

ชาวประมง บ้านคลองกรวด ม.6 ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ พบปลารูปร่างหน้าตาประหลาด ขนาดใหญ่ ได้ ชาวบ้านเดินทางไปดูกันเป็นจำนวนมาก มีน้ำหนัก 2.7 กิโลกรัม ยาว42 เซนติเมตร ลำตัวลักษณะลายจุดขาวคล้ายปลาเก๋า แต่ส่วนหัวมีลักษณะแปลกออกไป ตา2ข้างตั้งอยู่ด้านบนหัว มีปากใหญ่และหนา เปิดด้านบน ริมฝีปากบน และครีบหางมี3 แฉก สอบถามชาวประมงเก่าแก่ในหมู่บ้านก็ไม่มีใครรู้จัก และไม่เคยเห็น จึงไม่กล้านำไปประกอบอาหาร เพราะหน้าตาคล้ายคนมาก เปลือกปากใหญ่แต่ไม่มีฟันแม้แต่ซี่เดียว

ชาวประมง บ้านคลองกรวด ม.6 ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ พบปลารูปร่างหน้าตาประหลาด ขนาดใหญ่ ได้ ชาวบ้านเดินทางไปดูกันเป็นจำนวนมาก มีน้ำหนัก 2.7 กิโลกรัม  ยาว42  เซนติเมตร ลำตัวลักษณะลายจุดขาวคล้ายปลาเก๋า แต่ส่วนหัวมีลักษณะแปลกออกไป ตา2ข้างตั้งอยู่ด้านบนหัว มีปากใหญ่และหนา เปิดด้านบน ริมฝีปากบน และครีบหางมี3 แฉก สอบถามชาวประมงเก่าแก่ในหมู่บ้านก็ไม่มีใครรู้จัก และไม่เคยเห็น จึงไม่กล้านำไปประกอบอาหาร เพราะหน้าตาคล้ายคนมาก เปลือกปากใหญ่แต่ไม่มีฟันแม้แต่ซี่เดียว  
 

ทางด้าน ดร.ทัศพล กระจ่างดารา นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามัน(ภูเก็ต) กล่าวว่า ปลาชนิดนี้ มีชื่อเรียกว่าปลาอุก แต่ชาวบ้านในแต่ละท้องถิ่นอาจเรียกไม่เหมือนกัน บางพื้นที่เรียกปลาอุก หรือปลาอุบยักษ์ ซึ่งพบเห็นได้ในทะเลประเทศไทย ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดมัน แต่ประชากรปลาจำพวกนี้มีน้อยมาก จึงไม่มีใครสังเกต แต่ก็มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ