เผยวิธีการทำ กระทงใบเตยหอม ลอยปีนี้ ใช้งบน้อย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

“กระทงใบเตยหอม” ลอยกระทงปีนี้ งบน้อย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

       ตอนนี้ใกล้ถึงเทศการลอยกระทงเเล้ว หลายคนคงจะทำกระทงกันทุกปี บางคนทำกับครอบครัวเพื่อเอาไปลอย บางคนทำขายเพื่อหารายได้เสริม แต่เมื่อพูดถึงกระทงทุกคนก็คงนึกถึงกระทงใบตอง แต่วันนี้เรามีกระทงแบบใหม่ที่สุดครีเอท วิธีทำกระทงด้วยใบเตยหอมมาฝาก ทำง่าย งบน้อย แถมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายง่ายอีกด้วย ไปดูวิธีทำกันได้เลย

กระทงเตยหอม

         วันลอยกระทง เป็นวันสำคัญทางศาสนาฮินดูวันหนึ่งของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทย ตามปฏิทินจันทรคติล้านนา มักจะตกอยู่ในราวเดือนพฤศจิกายน ตามปฏิทินสุริยคติ บางปีเทศกาลลอยกระทงก็จะมาตรงกับเดือนตุลาคมด้วย เช่นปี พ.ศ. 2544วันลอยกระทงปีนั้นตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม และจะมาตรงกันอีกครั้งในปี พ.ศ. 2563ประเพณีนี้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา บางหลักฐานเชื่อว่าเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทามหานที และบางหลักฐานก็ว่าเป็นการบูชาพระอุปคุตอรหันต์หรือพระมหาสาวก สำหรับประเทศไทยประเพณีลอยกระทงได้กำหนดจัดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

กระทงเตยหอม

      โดยเฉพาะบริเวณที่ติดกับแม่น้ำ ลำคลอง หรือ แหล่งน้ำต่าง ๆ ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็จะมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจแตกต่างกันไป นอกจากนี้บางประเทศก็มีเทศกาลลอยกระทงด้วย เช่น ประเทศลาวมักจะลอยกระทงในวันออกพรรษา (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11) ในงานไหลเฮือไฟของลาว ประเทศกัมพูชา มีการลอยกระทง 2 ครั้ง คือลอยกระทงหลวงกลางเดือน 11 ราษฎรจะทำกระทงเล็กและบรรจุอาหารลงไปด้วย ส่วนกลางเดือน 12 จะมีกระทงหลวงเป็นกระทงใหญ่ ราษฎรจะไม่ได้ทำและกระทงนี้จะมีอาหารบรรจุลงไปด้วยเช่นกัน โดยมีคติว่าเพื่อส่งส่วนบุญไปให้เปรต เทศกาลน้ำจะมีการเฉลิมฉลองด้วยการแข่งเรือยาว การแสดงพุลดอกไม้ไฟ จัดขึ้นทุกปีตั้งแต่วันขึ้น 14 ค่ำ 15 ค่ำ จนถึงแรม 1 ค่ำ เดือนพฤศจิกายน ประเทศพม่า ในวันลอยกระทง ผู้คนจะพากันทำกระทงตกแต่งเป็นรูปคล้ายดอกบัวบาน ปักธูปเทียน และนิยมตัดเล็บ เส้นผม หรือใส่เหรียญกษาปณ์ลงไปในกระทง แล้วนำไปลอยในแหล่งน้ำ ส่วนในพื้นที่ติดทะเลก็นิยมลอยกระทงริมฝั่งทะเล เชื่อว่าเป็นการลอยเคราะห์ไป นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการลอยกระทงเป็นการบูชาและขอขมาพระแม่คงคา

กระทงเตยหอม

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้
1.  ใบเตย
2.  ต้นกล้วยตัดเป็นแว่น  ๆ    (ใช้เลื่อยตัดจะตรง  มีขนาดเท่าตามความต้องการ  และไม่ ต้องออกแรงในการตัดมาก)
3.  ดอกไม้ 
4.  เข็มหมุด,ตะปู
5.  มีด หรือ กรรไกร
6.  ธูป
7.  เทียน

 

เริ่มจากการนำใบเตยมาพันรอบๆ และใช้ตะปูกลัดยึดไว้ให้แน่น

กระทงเตยหอม

 นำใบเตยมาพับและวางเป็นพื้นก่อน ตะปูกลัดยึดเอาว้

กระทงเตยหอม

 

เสร็จแล้วหน้าตาก็จะเป็นแบบนี้

 

กระทงเตยหอม

ม้วนใบเตยให้เป็นรูปดอกกุหลาบ เพื่อความสวยงาม

กระทงเตยหอม

นำมาประกอบและตามด้วยดอกดางเรือง สวยงามมาก

กระทงเตยหอม

 

กระทงเตยหอม

เติมดอกบานไม่รู้โรยเพื่อเพ่มสีสันและความสวยงามลงไปอีก แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

กระทงเตยหอม

      เป็นยังไงกันบ้างหละคะ ไม่ยากเลยใช่มั้ยสวย ประหยัด แล้วยังทำไม่ยากอีกด้วยได้ทั้งความแปลกใหม่และยังรักษาธรมชาติ ความสะอาดในแม่น้ำลำคลองอีกด้วย หรือใครจะนำไปสอนเด็กๆให้ทำตามก็เป็นการฝึกสมาธิและยังภูมิใจที่ได้กระทงฝีมือตัวเองไปลอยเพื่อขอขมาแม่น้ำคงคาอีกด้วยค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : แสน สวนเตย

เผยวิธีการทำ กระทงใบเตยหอม ลอยปีนี้ ใช้งบน้อย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

>> Hot Sale ลาซาด้า ยกขบวนสินค้า ลดกระหน่ำทุกรายการ สูงสุด 90% <<