พบโลมาหัวบาตร ถูกแล่เนื้อส่วนหลัง จนเห็นแต่โครงกระดูก คาดถูกเอาไปกิน

นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่สลดที่สุด และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เป็นข่าวที่ไม่อยากจะคิดว่ามนุษย์เป็นคนทำ แต่ทำไปแล้ว ชาวบ้านพบ โลมาหัวบาตร ถูกแล่เนื้อส่วนหลังจนเห็นแต่โครงกระดูก คาดว่าถูกเอาไปกิน ก่อนโยนทิ้งซากลอยเกยหาดปราณบุรี นับเป็นครั้งแรกที่เห็นโลมาโดนแล่เนื้อหายไป โลมาหัวบาตรหลังเรียบ หรือ โลมาหัวบาตรไร้ครีบหลัง เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในอันดับสัตว์กีบคู่ (Artiodactyla) ใน อันดับฐานวาฬและโลมา (Cetacea) ขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ในวงศ์พอร์พอยส์ (Phocoenidae) จัดเป็นเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสกุล Neophocaena แบ่งออกได้เป็น 3 ชนิดย่อย (ดูในตาราง) เป็นสัตว์ที่สืบทอดเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบันแล้วประมาณ 20 ล้านปี

นับว่าเป็นเหตุการณ์สลดที่สุด และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เป็นข่าวที่ไม่อยากจะคิดว่ามนุษย์เป็นคนทำ แต่มนุษย์คือผู้กระทำ ชาวบ้านพบ โลมาหัวบาตร ถูกแล่เนื้อส่วนหลังจนเห็นแต่โครงกระดูก คาดว่าถูกเอาไปกิน ก่อนโยนทิ้งซากลอยเกยหาดปราณบุรี นับเป็นครั้งแรกที่เห็นโลมาโดนแล่เนื้อหายไป

โลมาหัวบาตรหลังเรียบ หรือ โลมาหัวบาตรไร้ครีบหลัง เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในอันดับสัตว์กีบคู่ (Artiodactyla) ใน อันดับฐานวาฬและโลมา (Cetacea) ขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ในวงศ์พอร์พอยส์ (Phocoenidae) จัดเป็นเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสกุล Neophocaena แบ่งออกได้เป็น 3 ชนิดย่อย (ดูในตาราง) เป็นสัตว์ที่สืบทอดเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบันแล้วประมาณ 20 ล้านปี
 

มีลักษณะทั่วไปคล้ายกับโลมาอิรวดี หรือ โลมาหัวบาตรมีครีบหลัง (Orcaella brevirostris) คือ มีส่วนหัวกลมหลิมเหมือนบาตรพระไม่มีจะงอยปาก แต่ส่วนหลังเรียบไม่มีครีบหลัง ครีบข้างค่อนข้างใหญ่ปลายแหลม และลักษณะฟันในปากจะเป็นตุ่ม ไม่แหลมคม อันเป็นลักษณะเฉพาะของโลมาในวงศ์พอร์พอย์ ซึ่งทั่วโลกพบอยู่ 6 ชนิด ในประเทศไทยพบเพียงชนิดนี้ชนิดเดียว มีขนาดโตเต็มที่ยาว 1.9 เมตร ลูกแรกเกิดยาว 70–80 เซนติเมตร
 

ในน่านน้ำไทยสามารถได้ทุกจังหวัดที่ติดกับทะเล โดยพบมากที่สุดในฝั่งอ่าวไทย คือ ทะเลแถบจังหวัดตราด และจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 เหมือนกับวาฬและโลมาชนิดอื่นๆ
 

พบโลมาหัวบาตร ถูกแล่เนื้อส่วนหลัง จนเห็นแต่โครงกระดูก คาดถูกเอาไปกิน

 

พบโลมาหัวบาตร ถูกแล่เนื้อส่วนหลัง จนเห็นแต่โครงกระดูก คาดถูกเอาไปกิน

>> Lazada ลดแหลก แจกกระจาย ถูกสุดในรอบปี! 11.11 ฟรีจัดส่ง  ลดสูงสุด 90% <<